Đầu tư và cuộc sống
“Kimono - Aodai Fashion Show”: Sự kiện đặc sắc tôn vinh giá trị văn hóa của Việt Nam và Nhật Bản
Hồ Hạ - Chí Cường - 28/02/2023 18:28
Chiều 28/2, Ban tổ chức chương trình Kimono - Aodai Fashion Show chính thức giới thiệu sự kiện giao lưu văn hoá nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).
Từ trái sang phải: Đại diện cho Be - Janon, nhà thiết kế Kobayashi Eiko; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG. (Ảnh: Chí Cường)

Chương trình Kimono - Aodai Fashion Show do tổ chức phi lợi nhuận Be - Japon phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tập đoàn BRG đồng tổ chức. Show diễn đặc biệt này được dàn dựng bởi nhà thiết kế thời trang Kobayashi Eiko, tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake vào ngày 4/3/2023.

Trong chương trình Kimono - Aodai Fashion Show, nhà thiết kế thời trang Kobayashi Eiko sẽ giới thiệu 20 bộ kimono cùng 6 bộ áo dài cách tân, được may từ các chất liệu của kimono xưa, kết hợp với âm nhạc và nghệ thuật trang điểm đậm chất Nhật Bản. Trước khi bước vào chương trình chính, khách mời cũng sẽ được tham quan một triển lãm độc đáo với nhiều bộ kimono và áo dài đặc sắc. 

Tính quốc tế của sự kiện cũng được tôn vinh thông qua sự xuất hiện của những người mẫu Nhật Bản và Việt Nam trên cùng một sân khấu với kimono và áo dài như: Akemi Fukumura, Cecil Tanaka, Maki Kiriyama, Emi Nakagawa, Rio Taniguchi, Maki Matsunaga, Erina Hanawa, Thu Thảo, Tú Dương…

Ngoài ra, không thể không kể tới sự tham gia của nghệ sĩ đàn koto truyền thống của Nhật Bản - Miwa Naitou. Một trong những điểm nhấn của sự kiện là màn biến tấu kimono và đai thắt lưng obi thành một bộ váy ngay trên sàn diễn.

 Ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio, chia sẻ: “Giữa Nhật Bản và Việt Nam, không chỉ có quan hệ tin cậy chính trị đặc biệt, mà bên cạnh đó, sự giao lưu giữa các thế hệ, trong đó có thế hệ trẻ trong đời sống thường nhật đang ngày càng mở rộng. Tôi cho rằng, điều ẩn chứa trong nền tảng của sự giao lưu Nhật - Việt đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng như hiện nay chính là “sự thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người”. 

Tôi hy vọng rằng, sự kiện Kimono - Ao dai Fashion Show lần này sẽ giúp người xem có cơ hội tái khám phá những nét tương đồng trong trang phục truyền thống và quan niệm thẩm mỹ của hai nước, cũng như cảm nhận tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Đại diện cho Be - Janon, nhà thiết kế Kobayashi Eiko.
Từ lâu, tôi đã được nghe và tìm hiểu về đất nước Việt Nam. Văn hóa Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đặc biệt tà áo dài của người Việt đã mang đến cho tôi nhiều niềm cảm hứng, thôi thúc tôi thiết kế nên những trang phục từ những chất liệu kimono quen thuộc. Tôi hy vọng những thiết kế của tôi sẽ được công chúng đón nhận, góp một phần nhỏ cho Năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

- Nhà thiết kế Kobayashi Eiko

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, đại diện cho Be - Janon, nhà thiết kế Kobayashi Eiko cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều trang phục đa dạng cho show diễn lần này, trong đó có những bộ kimono cổ được may từ cách đây hơn 100 năm. Kimono và áo dài có điểm tương đồng lớn đó là tôn lên vẻ đẹp duyên dáng của người mặc. Tôi hết sức hào hứng và dồn nhiều tâm huyết bằng việc may áo dài bằng vải kimono. Tôi coi đây là những tài sản vô cùng lớn và giá trị trong sự nghiệp của mình”. 

Cũng theo nhà thiết kế Kobayashi Eiko, tại Kimono - Ao dai Fashion Show, khán giả sẽ có cơ hội được khám phá trang phục truyền thống Jùnihitoe do các nghệ sĩ trực tiếp trình diễn trên sân khấu. Đây là cơ hội hiếm có cho công chúng Việt Nam, bởi lẽ, Jùnihitoe được coi là đại diện đỉnh cao của vẻ đẹp thời trang truyền thống Nhật Bản. Jùnihitoe có thể được dịch là “mười hai lớp áo”, trọng lượng lên tới 20 kg và là một trong những trang phục đắt nhất, cầu kỳ nhất và đẹp nhất trong số các trang phục truyền thống của “đất nước mặt trời mọc”. Ngày nay, chỉ có thể nhìn thấy Jùnihitoe tại các bảo tàng, trong các bộ phim hoặc lễ hội quan trọng. 

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG.
Là một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam và hiện đang hợp tác với doanh nghiệp tới từ Nhật Bản như Tập đoàn Sumitomo và Sanrio, Tập đoàn BRG vinh dự khi trở thành đơn vị đồng tổ chức cho chương trình Kimono - Aodai Fashion Show. Tập đoàn BRG hiện cũng luôn tích cực đồng hành cùng Đại sứ quán Nhật Bản trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng như văn hóa - xã hội tại Việt Nam, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa người dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, nhà đồng tổ chức của sự kiện cho biết: “Chương trình Kimono - Aodai Fashion show sẽ trở thành một sự kiện văn hóa đặc sắc, vì không có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức cả hai bộ trang phục tuyệt đẹp, bộ kimono Nhật Bản và tà áo dài Việt Nam, những giá trị văn hóa mang tính biểu tượng của 2 đất nước, được tổ chức bởi một nghệ sĩ tài hoa và đầy tâm huyết như bà Kobayashi, trong một sự kiện đánh dấu cột mốc 50 năm của mối quan hệ hợp tác giữa 2 đất nước, và được tổ chức đúng tuần lễ 8/3 khi cả thế giới tôn vinh nữ giới toàn cầu”. 

Bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ thêm: “Trong suốt chặng đường 30 năm qua, Tập đoàn BRG luôn lấy phát triển bền vững là trọng tâm, thôi thúc chúng tôi tìm đến những đối tác không chỉ có tâm và có tầm từ khắp nơi trên thế giới, mà còn chung chí hướng phát triển bền vững. Tôi tin chương trình Kimono - Aodai Fashion show sẽ góp phần gắn kết bền chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và chia sẻ giữa người dân Việt Nam - Nhật Bản trong 50 năm tiếp theo và những cột mốc xa hơn nữa trong tương lai”.

Chương trình Kimono - Aodai Fashion Show sẽ diễn ra vào ngày 4/3/2023 với 2 buổi biểu diễn vào khung giờ 14 giờ và 19 giờ tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake và được phát trực tuyến trên các nền tảng của Tập đoàn BRG và Báo Tiền phong. Sự kiện được tài trợ bởi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á SeABank, Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake và Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu.

Hơn 20 năm qua, những thiết kế của Kobayashi Eiko đã được trưng bày và trình diễn ở hơn 15 quốc gia tại châu Âu, châu Á và châu Mỹ, cùng nhiều thành phố lớn tại Nhật Bản. Bà từng được vinh danh là Đại diện Nhật Bản và Top 5 Nhà thiết kế thời trang cao cấp nhất tại Fashion ASIA 2013. Đặc biệt, Kobayashi Eiko từng là tổng đạo diễn chương trình thời trang kimono tại Trụ sở của UNESCO tại Paris năm 2018 trước sự theo dõi của hơn 1.100 khách mời trong đó có các đại sứ và nguyên thủ của nhiều quốc gia trên thế giới. Tới nay, đây vẫn là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất mà UNESCO từng tổ chức tại Paris.
Tin liên quan
Tin khác