Quốc tế
Kinh tế Anh đứng trước nguy cơ suy thoái kéo dài
Đông Phong - 13/11/2022 08:13
Nền kinh tế Anh suy giảm 0,2% trong quý III/2022, báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc suy thoái kéo dài.
Nền kinh tế Anh suy giảm 0,2% trong quý III/2022. Ảnh: AFP

Ước tính sơ bộ nền kinh tế Anh suy giảm 0,2% trong quý III/2022 vẫn cao hơn dự đoán suy giảm 0,5% của các nhà kinh tế với Refinitiv.

Mức suy giảm 0,2% trong quý III chưa phải là suy thoái kỹ thuật của kinh tế Anh, bởi mức suy giảm 0,1% của quý II/2022 đã được điều chỉnh thành mức tăng 0,2%. Theo quan sát của giới phân tích, kinh tế suy giảm trong hai quý liên tiếp là dấu hiệu của suy thoái kinh tế.

"Về sản lượng, quý III chứng kiến sự chững lại các ngành dịch vụ, sản xuất và xây dựng; riêng các ngành dịch vụ ghi nhận sản lượng đi ngang trong quý III do sự sụt giảm của các ngành dịch vụ phục vụ người tiêu dùng, trong khi lĩnh vực sản xuất sụt giảm 1,5% và sự sụt giảm này xảy ra ở tất cả 13 phân ngành của lĩnh vực sản xuất", Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) cho biết.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh cho biết GDP quý III giảm 0,4% so với quý IV/2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo cuộc suy thoái mà nước này đang đối diện đã bắt đầu từ quý III/2022 và có thể sẽ kéo dài đến năm 2024 và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,5% trong hai năm tới.

Thực tế, Vương quốc Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do người dân phải thắt lưng buộc bụng vì giá năng lượng và hàng hóa tăng cao. Ngân hàng Trung ương Anh gần đây đã nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 1989, nhằm tránh lạm phát hai con số.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak gần đây lên tiếng cho rằng cần phải đưa ra "những quyết định khó khăn" để ổn định nền kinh tế. Tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt sẽ công bố chương trình nghị sự chính sách tài khóa mới, dự kiến sẽ bao gồm các đợt tăng thuế đáng kể và cắt giảm chi tiêu.

Ông George Lagarias, chuyên gia kinh tế trưởng tại Tập đoàn tư vấn thuế và dịch vụ kiểm toán Mazars cho biết: "Mặc dù một số con số lạm phát có thể bắt đầu tốt hơn kể từ đây, nhưng chúng tôi dự đoán giá cả sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian nữa, gây thêm áp lực lên phía cầu".

Ông James Smith, chuyên gia thị trường phát triển của Ngân hàng ING (Hà Lan), cho biết ngân hàng này dự đoán kinh tế Anh trong quý IV/2022 sẽ suy giảm 0,3% do chi tiêu của người tiêu dùng giảm, điều này sẽ củng cố dấu hiệu kỹ thuật của suy thoái kinh tế.

"Khi mùa đông kéo dài, chúng tôi cũng dự đoán lĩnh vực sản xuất và xây dựng sẽ đối mặt với nhiều áp lực hơn bởi cả hai lĩnh vực này đều từng bị ảnh hưởng đáng kể trong thời kỳ suy thoái 1990 và 2008", ông Smith cho biết.

Chuyên gia Ngân hàng ING cũng đánh giá: "Việc cắt giảm sản xuất các đơn đặt hàng mới do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu đối với hàng hóa giảm và mức tồn kho tăng, cũng như chi phí năng lượng cao hơn, sẽ dẫn đến cắt giảm sản xuất vào đầu năm 2023. Tương tự, lãi suất thế chấp tăng mạnh và xuất hiện những dấu hiệu rất sớm cho thấy giá nhà sẽ sụt giảm, nên hoạt động xây dựng sẽ suy giảm trong năm tới".

Ngân hàng ING dự đoán mức tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đạt đỉnh khoảng 4%, nhưng ông Smith lưu ý rằng khả năng này sẽ phụ thuộc vào các công bố chính sách tài chính vào tuần tới.

"Một cách dễ hiểu, trọng tâm sẽ là cách Thủ tướng giải quyết mức thâm hụt tài khóa vào các năm 2026-27. Nhưng trên hết, chúng tôi sẽ tìm hiểu thông tin chi tiết về cách chính phủ Anh sẽ thu hẹp các khoản hỗ trợ năng lượng kể từ tháng 4, điều này có ảnh hưởng lớn nhất đến việc định hình lại triển vọng năm 2023", ông Smith cho biết.

Tin liên quan
Tin khác