Quốc tế
Lạm phát ở Anh "hạ nhiệt" còn dưới 8%
Đông Phong - 19/07/2023 21:44
Lạm phát của Vương quốc Anh giảm xuống dưới mức 8% trong tháng 6, một dấu hiệu cho thấy lãi suất tăng cao đang bắt đầu kiềm chế được vòng xoáy giá - lương ở xứ sở sương mù.
Theo lý giải của Cơ quan Thống kê Quốc gia, lạm phát tháng 6 đi xuống do giá nhiên liệu động cơ giảm và hóa đơn hàng tạp hóa "hạ nhiệt". Ảnh: AFP

Cơ quan Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh (ONS) hôm 18/7 cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào tháng 6 tăng 7,9% so với một năm trước, thấp hơn nhiều so với mức tăng 8,7% trong tháng 5. Đồng bảng Anh suy yếu và các nhà đầu tư đã bớt đặt cược vào việc lãi suất sẽ được tăng cao hơn nữa.

Đây là lần đầu tiên lạm phát ở Anh giảm bất ngờ trong 5 tháng qua và là lần giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2021.

"Vấn đề chính hiện nay là lạm phát tăng thấp hơn dự kiến, thúc đẩy câu chuyện rằng chúng ta đang trải qua thời kỳ tồi tệ nhất", Kitty Ussher, nhà kinh tế học tại Viện doanh nhân (IoD), nhận định.

"Ngân hàng Trung ương Anh sẽ hy vọng rằng điều này sẽ khiến các lãnh đạo doanh nghiệp và những người khác hạ thấp kỳ vọng của họ về lạm phát trong tương lai, điều này sau đó có thể trở thành hiện thực", bà Ussher nói thêm.

Lạm phát cơ bản trong tháng 6 của Anh cũng giảm từ 7,1% xuống 6,9%, điều này cho thấy chuỗi tăng lãi suất nhanh nhất trong ba thập kỷ qua có thể đang bắt đầu kiềm chế giá cả tăng vọt; đồng thời làm sống lại suy đoán về việc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất thêm bao nhiêu lần nữa để kiềm chế giá cả vốn đã tăng cao gần bốn lần so với mục tiêu 2%.

"Bạn gần như có thể nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm ở BOE (Ngân hàng Trung ương Anh - BTV)", ông Valentin Marinov, trưởng bộ phận nghiên cứu tiền tệ G-10 tại tập đoàn bán lẻ Credit Agricole, bình luận.

Ông Marinow cũng cho rằng: "Ở mức tối thiểu, các nhà đầu tư ở Vương quốc Anh có thể xem xét lại kỳ vọng của họ về mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 8 và thậm chí có thể đánh giá lại kỳ vọng về mức lãi suất cuối cùng là 6%".

Việc các nhà đầu tư hạ kỳ vọng vào việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh, đã khiến đồng bảng Anh trượt giá. Cụ thể, đồng bảng Anh đã trượt giá tới 0,8%, xuống mức thấp nhất trong một tuần khi chỉ đạt 1 GBP đổi 1,2931 USD.

Bà Lisa Hooker, lãnh đạo phụ trách thị trường tiêu dùng tại PwC, cho biết: "Sau sự thất vọng về lạm phát kéo dài hơn dự kiến vào tháng 5, việc giảm lạm phát toàn phần trong tháng 6 là một sự giải thoát cho người tiêu dùng cũng như ngành công nghiệp".

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia, lạm phát tháng 6 đi xuống do giá nhiên liệu động cơ giảm và hóa đơn hàng tạp hóa "hạ nhiệt". Giá thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 17,3%, thấp hơn mức tăng 18,3% trong tháng 6. Lạm phát giá dịch vụ ở nhà hàng và khách sạn cũng giảm xuống 9,5%, từ mức 10,3% trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể nới lỏng và áp lực tiền lương có thể bắt đầu giảm bớt.

Bà Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh "không có khả năng thay đổi đáng kể lập trường chính sách diều hâu của mình" vì lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%.

"Lạm phát khó có thể trở lại mục tiêu trước đầu năm 2025", bà Selfin dự đoán, đồng thời cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức trung bình 7,5% trong năm nay, trước khi giảm xuống 3% vào năm 2024".

Lạm phát hạ nhiệt là một phao cứu trợ cho người tiêu dùng Anh, những người đang phải vật lộn với chi phí thực phẩm và năng lượng tăng trong thời gian dài, cũng như lãi suất thế chấp tăng đột biến.

"Lạm phát đang giảm và đứng ở mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái", Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt nhận định. Tuy nhiên, tư lệnh ngành tài chính Anh cho rằng: "Chúng ta không tự mãn và biết rằng giá cả tăng cao vẫn là một nỗi lo lớn đối với các gia đình và doanh nghiệp".

Đã xuất hiện thêm những dấu hiệu tích cực cho nỗ lực chống lạm phát ở Anh khi giá cả nguyên liệu đầu vào sản xuất trong tháng 6 đã giảm 1,3% so với dự đoán trong bối cảnh giá dầu và hàng hóa cùng giảm. Ngoài ra, giá hàng hóa giao tại nhà máy cũng giảm 0,3% trong tháng 6.

Tin liên quan
Tin khác