Y tế - Sức khỏe
Lầm tưởng khi mang thai: Ăn nhiều để con đủ chất
Hải Đăng - 30/08/2021 10:05
Nhiều người quan niệm mẹ bầu ăn càng nhiều, thai nhi càng phát triển. Trong khi đó, điều mẹ bầu cần là một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý và phù hợp với từng giai đoạn thai kỳ.

Khi mang thai, người mẹ chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi. Chính vì thế, nhu cầu năng lượng đối với phụ nữ mang thai sẽ cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ bầu phải ăn thật nhiều và không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể vì có thể ảnh hưởng sức khỏe như nguy cơ béo phì, đái tháo đường… Trên thực tế, ở mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ, mẹ bầu và thai nhi cần bổ sung lượng dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu năng lượng nhất định.

Vì vậy, mẹ bầu không cần ăn quá nhiều mà nên ăn đủ lượng dinh dưỡng và cân đối các nhóm dưỡng chất theo từng giai đoạn thai kỳ để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, tránh tình trạng mẹ tăng cân mà con vẫn thiếu chất. Tuy nhiên, làm thế nào để kết hợp các thực phẩm trong mỗi bữa ăn để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học vẫn là mối băn khoăn nhiều mẹ bầu gặp phải.

Thấu hiểu điều đó, Phần mềm mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” mang đến giải pháp dinh dưỡng khoa học, dễ dàng áp dụng. Phần mềm cung cấp hơn 1.300 món ăn đa dạng, phong phú dành cho mẹ bầu, mẹ cho con bú, đặc biệt cân đối dinh dưỡng với cách chế biến đơn giản, phù hợp với khẩu vị mọi vùng miền.

Bữa sáng dinh dưỡng cho mẹ bầu gợi ý từ Phần mềm

Ngoài gợi ý thực đơn, Phần mềm còn cho phép người dùng linh hoạt kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn để tạo ra những thực đơn mới phù hợp với điều kiện kinh tế, khẩu vị, sở thích… qua chức năng tự xây dựng thực đơn.

Phần mềm còn được trang bị công cụ hỗ trợ xác định tình trạng dinh dưỡng của mẹ (theo chỉ số khối cơ thể: BMI) trước khi có thai và theo dõi tình trạng tăng cân trong thai kỳ; theo dõi sự tăng trưởng cân nặng, chiều cao so với tuổi (Z-score) của trẻ từ sơ sinh đến 60 tháng tuổi.

Phần mềm giúp mẹ kiểm tra chế độ dinh dưỡng hiện tại để điều chỉnh phù hợp từng giai đoạn thai kì

Ngoài ra, phần mềm cung cấp các nội dung tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và nhiều thông tin bổ ích khác giúp mẹ bầu có thêm kiến thức hữu ích về sức khỏe dinh dưỡng khi mang thai và chăm con sau này. Chỉ cần đăng ký một tài khoản tại website www.dinhduongmevabe.com.vn là mẹ có thể dễ dàng xây dựng một chế dinh dưỡng cân đối, khoa học mỗi ngày.

Được biết, Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y Tế phối hợp phát triển, được chính thức triển khai trên toàn quốc từ tháng 12.2020, với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Từ ngày 25 - 26/8/2021, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang đã phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Tập huấn trực tuyến triển khai Phần mềm đến Trung tâm Kiếm soát Bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh có khoa sản và các Trung tâm y tế tuyến huyện và thành phố tại địa phương.

Cán bộ y tế tại Tuyên Quang được giới thiệu về Phần mềm tại buổi tập huấn trực tuyến.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy triển khai Phần mềm theo chỉ đạo của Bộ Y tế từ tháng 3/2021. Tại buổi tập huấn, 180 lãnh đạo và cán bộ y tế tham dự đã được cán bộ kỹ thuật của Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về mục đích, ý nghĩa, nội dung, hướng dẫn cách thức sử dụng Phần mềm đối với đối tượng là những cơ sở y tế và cộng đồng tại địa phương.

Trên cơ sở đó, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh sẽ đưa ra định hướng và chỉ đạo để các cơ sở y tế lên kế hoạch triển khai Phần mềm đến các đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và những người chăm sóc trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại địa phương. Trong thời gian tới, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai Phần mềm đến các tỉnh thành toàn quốc.

Tin liên quan
Tin khác