Đầu tư và cuộc sống
Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II diễn ra từ 7/5 – 11/5
Thanh Sơn - 08/05/2024 07:11
Chiều 7/5, tại khu vực quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng đã diễn ra chương trình diễu hành và khai mạc Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II năm 2024.

Đây là sự kiện nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật múa rối cổ truyền độc đáo của dân tộc Việt Nam, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng phát biểu khai mạc Liên hoan. Ảnh: Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc Liên hoan, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng đoàn nghệ thuật Múa Rối Hải Phòng cho biết: “Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II năm 2024 là ngày hội văn hóa với nhiều các hoạt động và biểu diễn đặc sắc diễn ra trên địa bàn thành phố. Liên hoan còn là nơi kết nối những tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc đại diện cho các vùng miền trên cả nước về hội tụ và toả sáng trên vùng đất Hải Phòng ngàn năm văn hiến”.

Thông qua Liên hoan Múa rối Hải Phòng mở rộng lần thứ II này, Hải Phòng mong muốn đưa sự kiện này thành hoạt động văn hóa, du lịch quy mô lớn, hướng tới xây dựng sản phẩm, thương hiệu văn hóa, du lịch Hải Phòng trên nền tảng các giá trị văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tạo cơ hội để kết nối di sản văn hóa với các địa phương trong cả nước, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó, hợp tác và phát triển.

Với mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá, xây dựng con người Hải Phòng phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố và đất nước. Ưu tiên bảo tồn và phát huy có hiệu quả những giá trị của các di sản văn hoá, gắn kết bảo tồn với phát triển du lịch. Hải Phòng có một hệ thống di sản văn hóa nghệ thuật đa dạng, phong phú và đặc sắc. Các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hát đúm Thủy Nguyên, Hát xẩm, Ca trù và đặc biệt là nghệ thuật Múa Rối nước cổ truyền...

Các tiết mục biểu diễn tại chương trình khai mạc Liên hoan. Ảnh: Thanh Sơn

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, công tác xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trên địa bàn TP. Hải Phòng luôn được đặc biệt quan tâm. Các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được phát huy giá trị và đầu tư, bảo tồn, lan tỏa mạnh mẽ. Để văn học nghệ thuật có được sức sống, sự phát triển thăng hoa, Hải Phòng bền bỉ với nhiều chính sách, kế hoạch cũng như các chương trình hành động thiết thực, quan tâm đầu tư toàn diện và đúng hướng. Đặc biệt, Hải Phòng sớm có chính sách đãi ngộ cho những nghệ nhân, nghệ sĩ - họ là những “báu vật sống”, đang hàng ngày thực hành và trao truyền những di sản mà cha ông đã dày công tạo dựng, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn học nghệ thuật trong xã hội đương đại, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch.

Lãnh đạo Thành phố tặng hoa các đơn vị tham gia diễu hành. Ảnh: Thanh Sơn

Liên hoan được diễn ra từ ngày 7/5 - 11/5 tại quảng trường Nhà hát Thành phố và đình Hàng Kênh với sự tham gia của các nhà hát múa rối hàng đầu Việt Nam như: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội); Đoàn nghệ thuật Sen Việt; Đoàn Múa rối thuộc Nhà hát nghệ thuật tỉnh Ninh Bình; Nhà hát Múa rối Quảng Ninh; đội chủ nhà Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; cùng sự có mặt của các phường rối cổ như: Nhân hòa, Đồng Minh (huyện Vĩnh Bảo), Đào Thục (Đông Anh, Hà Nội), Luy Lâu (Bắc Ninh), Phú Thọ... cùng nhiều thể loại: rối nước, rối dây, rối que, rối mặt nạ, rối đội lốt, rối chân, rối bụng...

Sau phần nghi thức khai mạc Liên hoan, các đơn vị nghệ thuật thể hiện tài năng qua các tiết mục múa rối như: Cây Trúc Xinh, Hoa Ban Đỏ, Hồ Thiên Nga, múa dân vũ “Xinh tươi Việt Nam”, Hội Xuân, Flamenco, nhảy Xuống Chợ, Cô Bé Thượng Ngàn.

Các đoàn diễu hành qua các tuyến phố. Ảnh: Thanh Sơn

Trước giờ khai mạc, 12 Nhà hát, Đoàn nghệ thuật, Phường rối tham gia tại Liên hoan với trang phục, đạo cụ đặc trưng của đơn vị mình đã tham gia diễu hành qua một số tuyến phố dải trung tâm Thành phố.

Tin liên quan
Tin khác