Thời sự
Lương ngân hàng đang rất hấp dẫn
Thanh Tùng - 27/04/2016 08:49
Navigos Search, công ty tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, vừa ra mắt một báo cáo về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý I/2016. Theo báo cáo này, trong quý I/2015, có hai vị trí lương cao nhất thuộc về các vị trí lãnh đạo cấp cao của một ngân hàng thương mại cổ phần và một công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, với mức lương trên 200 triệu đồng/tháng, cả hai công ty đều có trụ sở tại TP.HCM. Các vị trí tiếp theo từ mức 100 - 145 triệu đồng/tháng đều thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, thương mại và ngân hàng.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của một ngân hàng trong nước cho biết,  mức lương “cứng” ở ngân hàng này rất cao. Ví dụ, vị trí phó tổng giám đốc là hơn 100 triệu đồng/tháng, giám đốc marketing (50 triệu đồng/tháng)...

“Các mức lương thường được giữ bí mật và có thể được điều chỉnh theo năng suất lao động hàng tháng. Nói chung, các mức lương này là cao hơn rất nhiều so với lương ở nhiều ngành khác”, vị đại diện này nhận xét.

.

Theo Tài liệu tham khảo về lương năm 2016 được Công ty Adecco Việt Nam - chuyên về ty tư vấn nhân lực của Thụy Sỹ - công bố gần đây, thì ngành ngân hàng cũng nằm trong số các ngành trả lương cao nhất tại Việt Nam hiện nay.

Chẳng hạn như, vị trí quản lý ngân hàng bán lẻ/tiêu dùng với 20-25 năm kinh nghiệm, có mức lương là 115 - 360 triệu đồng/tháng; vị trí trưởng phòng quản lý thông tin (10-15 năm kinh nghiệm) có mức lương 110 - 250 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, vị trí trưởng phòng bán thẻ tín dụng (7 -10 năm kinh nghiệm) thường có mức lương 67 - 112 triệu đồng/tháng, và lương của giám đốc chi nhánh (10 -15 năm kinh nghiệm) là 45 - 90 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chị Đỗ Thị Thúy, Phó trưởng phòng một phòng giao dịch của Agribank tại Hà Nội cho biết, trên thực tế, các mức lương tại các ngân hàng thương mại có thể sẽ không cao như bản khảo sát của Navigos Search và Adecco. Mặc dù công việc của chị Thúy khá vất vả, với hơn 10 kinh nghiệm, nhưng mức chỉ nhận mức lương 20 đồng/tháng. Chị cho biết thêm, mức lương của giám đốc chi nhánh cũng chỉ trên 30 triệu đồng/tháng.

Đồng quan điểm này, một nhân viên tại bộ phận phân tích mô hình của VietinBank cũng cho biết, mức lương hàng tháng cho vị trí trưởng phòng giao dịch của ngân hàng này chỉ giao động ở mức 20 triệu đồng, chứ không hề cao như các mức lương được đề cập tại hai bản khảo sát trên.

Báo Đầu tư cũng nhận được câu trả lời tương tự từ một nhân viên của BIDV, khi nhân viên này tiết lộ rằng, mức lương của các trưởng phòng tại BIDV chỉ giao động trung bình ở mức 20-25 triệu đồng/tháng.

“Nhiều người cứ hay cho rằng, làm ngân hàng thì được trả lương cao. Nhưng điều này là không đúng lắm”, chị Đặng Thị Hồng, một nhân viên làm việc tại LienVietPostBank nói.

Theo chị Hồng, lương cao thường chỉ dành cho các vị trí quản lý cấp cao có nhiều kinh nghiệm, trong khi những người làm việc tại các phòng, hay các điểm giao dịch chỉ có mức lương khoảng 8-10 triệu đồng/tháng - không hề cao so với lương tại các ngành khác như tài chính, kiểm toán, thiết kế phần mềm và kiến trúc.

Tuy nhiên, nhân viên tại VietinBank và BIDV đều thừa nhận rằng, ngoài lương, thì thưởng cũng khá cao. Cụ thể, tại BIDV, nếu hoàn thành tốt công việc, tùy theo từng vị trí, thưởng cao gần bằng lương, có khi cao gấp đôi. Ngoài ra, hàng năm, tại VietinBank, mỗi nhân viên thường được thưởng có thể đến 8 tháng lương.

Tin liên quan
Tin khác