Dấu ấn người ngoại đạo
Lý Việt Cường tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế TP.HCM sau đó thì làm báo 6 năm, từ phóng viên đến biên tập viên. Nhưng nghề báo không giữ được chân Cường sau khi ông tham gia khóa học Quản trị ngành du lịch của Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương (PATA) trong 3 năm. Lý Việt Cường tốt nghiệp năm 1999 và Nam Phương Tourist (NPT) ra đời với sự tham gia của những người tay ngang với du lịch.
“Lúc đó, tôi và bốn người cộng sự khởi đầu NPT với nhiều cái không: không khách hàng, không kinh nghiệm, không quan hệ… nhưng quyết tâm thì tràn đầy”, ông Lý Việt Cường nhớ lại.
Doanh nhân Lý Việt Cường, CEO của Nam Phương Tourist |
Sản phẩm chào hàng đầu tiên của NPT là phượt – du lịch bằng mô tô xuyên Việt vào năm 2000. Bắt đúng tâm lý của giới trẻ, du lịch phượt với cái tên tour caravan nhanh chóng trở thành mốt thời thượng. NPT không còn là doanh nghiệp toàn số không. Trong vòng 5 năm, từ 5 nhân sự khởi nghiệp, NPT đã có 20 người. NPT dần có tên trong danh sách các doanh nghiệp du lịch hay được nhắc tới.
Hiện nay, NPT có 4 sản phẩm du lịch chính là du lịch theo tour; các chương trình hoạt động dã ngoại kết hợp xây dựng đội nhóm (Team building), văn hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; các tour chuyên đề (dành cho các hội nhóm đặc biệt như tour dành cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp…); tour caravan bằng mô tô, ô tô.
NPT là một trong 3 công ty tư nhân được chọn làm thành viên ban chấp hành của Hiệp hội Du lịch TP.HCM. Từ năm 2007 đến nay, NPT luôn được Tổng cục Du Lịch, Sở Du lịch TP.HCM chọn là đơn vị tổ chức hoặc cố vấn cho các sự kiện dành cho doanh nghiệp tìm điểm mới, kết nối mới.
Đặc biệt, trong các chương trình Famtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị…) của Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Lý Việt Cường không bao giờ vắng mặt trong vai trò tư vấn, dẫn dắt.
Trở lại với hình thức tour caravan - phượt bằng ô tô - được NPT khởi động đầu tiên ở Việt Nam từ năm 2009 và đến nay được xem là lợi thế riêng của NPT với tần suất bình quân 4 tour nội địa tháng; 2 tháng một tour đi nước ngoài, ông Cường cho biết, tỷ lệ cung đường mới được áp dụng trong các tour thường khoảng 50%. Có nghĩa là công việc của người mở tuyến vô cùng vất vả.
Cũng phải nói rõ, với hình thức du lịch caravan, du khách có thể chủ động lên kế hoạch cho hành trình, có điều kiện trải nghiệm, tự mình chinh phục những cung đường, ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng trên đường đi và trải nghiệm cận cảnh nền văn hóa địa phương đầy bản sắc. Với những ưu việt này, nhiều khách du lịch đang tìm đến các tour caravan. Thậm chí, giới trẻ còn có câu, chưa đi caravan chưa thể gọi là người rành về du lịch.
Nhưng để tự tổ chức một chuyến đi caravan với hành trình có khi dài từ vài trăm đến cả ngàn cây số không phải là chuyện đơn giản. Từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn, ở khách sạn đến các thiết bị hướng dẫn như bộ đàm, dụng cụ bảo trì ô tô… Chính vì thế, du khách thường tìm đến nhà tổ chức tour chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm để có sự hỗ trợ tốt nhất.
“Loại hình caravan không chỉ cho phép chúng tôi len lỏi vào những điểm đến hoàn toàn mới lạ với du khách, chỉ có người địa phương biết đến, mà còn giúp các thành viên có những trải nghiệm cực kỳ thú vị, đặc biệt loại hình Caravan Offroad mang tính thử thách và mạo hiểm cao độ”, ông Cường cho biết.
Không chỉ đi caravan xuyên Việt, Lý Việt Cường tổ chức nhiều chuyến đi xuyên Đông Dương, qua Thái Lan, Malaysia; đi xuyên Trung Quốc… Năm 2014, NPT đã tổ chức đi xuyên 34 bang của nước Mỹ trên 3 chiếc xe thuê chạy từ phía bờ Đông sang bờ Tây, lên phía Bắc nước Mỹ…
Riêng mảng tour caravan, ông Cường ước tính, hiện ở TP.HCM có khoảng 5 đơn vị cung cấp, miền Trung là 2 đơn vị, Hà Nội có 3-4 đơn vị (chưa tính các nhóm tự phát). Tuy nhiên, “NPT hiện đang đứng đầu về mảng du lịch caravan”, CEO?Lý Việt Cường tự tin.
Bên cạnh tổ chức tour caravan, Lý Việt Cường là người sáng lập ra Diễn đàn Caravan Việt?Nam. “Ngày 1/11/2015 là sinh nhật lần thứ ba của Diễn đàn. Trong 3 năm vừa qua, Diễn đàn đã có hơn 4.000 thành viên. Trong số này, khoảng 500 thành viên thường xuyên, tham gia các tour caravan, chưa kể gần 1 triệu thành viên của Diễn đàn HD Việt Nam - đối tác chiến lược của Diễn đàn Caravan Việt?Nam từ đầu năm 2015, luôn tham gia các hoạt động caravan của NPT”, ông Cường cho biết.
Caravan được xem như môn chơi đồng đội. Ông Cường kể, mọi người trên Diễn đàn đi chơi với nhau nhiều, nên dù mỗi người mỗi nghề, nhưng gắn kết như anh em. Ngoài niềm vui với chiếc xe, các thành viên chia sẻ cơ hội nghề nghiệp. Có nhiều dự án kinh doanh lập ra và thành công từ chuyện... đi chơi.
Thành công nhờ tạo được sự gắn kết và chia sẻ
Trả lời câu hỏi, đâu là yếu tố tạo thành công với dịch vụ tour caravan của NPT? CEO Cường nhắc đến 2 điều.
Thứ nhất, các tour caravan phải đem lại cảm giác khám phá, trải nghiệm những cái mới và tạo ra sự thân thiết, gắn bó các thành viên đi cùng.
Thứ hai là, phải luôn làm mới các chuyến đi. Cứ mỗi năm, NPT làm mới khoảng 50% các tour caravan hiện tại của mình.
Mỗi chuyến đi tặng cho người du hành bài học khác nhau, nhưng không dễ có được sự gắn bó, tạo ra sức mạnh chung, có trách nhiệm với cộng đồng với người tham gia khi mà chuyến đi thường dài ngày, thành viên chủ yếu là những người có cá tính.
“Những chuyến đi dài ngày, nếu không được kiểm soát chặt chẽ, rất dễ phá vỡ tính đoàn kết, quy tắc caravan. Do vậy, để tổ chức thành công, đích thân tôi hoặc anh em chủ chốt của NPT phải gặp khách hàng trước khi khởi hành để hiểu họ, tìm cách gắn kết họ với cung đường, với cộng đồng mà họ sắp tham gia”, ông Cường chia sẻ.
Ông Cường nhớ mãi chuyến đi Trung Quốc 28 ngày hồi tháng 7/2013. Nhóm 18 xe định lái xe lên núi Cửu Trại Câu, nhưng lúc từ Trùng Khánh qua trấn Bích Khẩu thì đường lên núi bị sạt lở, phải nghỉ chân ở khách sạn một đêm chờ mai đi tiếp. “Sáng hôm sau, thấy tình huống không khả quan, kẹt xe gần 20 cây số, tôi quyết định thay đổi lịch trình, lái xe qua Tây An, Khải Lý, Nam Ninh. Khi quyết định quay đầu xe lại thì chỗ chúng tôi vừa rời khỏi thì núi lở. May mắn là quyết đoán đổi hành trình chứ nghĩ núi chặn 2 đầu, xe kẹt ở giữa thì không biết sẽ xử lý như thế nào”, ông Cường kể.
Có lẽ phải thêm một yếu tố thành công thứ ba mà chính người viết cảm nhận được trong những dịp đi cùng đoàn caravan, đó là sự tôn trọng.
Trong vai trò nhà tổ chức, dù lịch trình đã vạch sẵn, nhưng trên đường ông Cường luôn chia sẻ thông tin và kêu gọi sự đồng thuận của cả đoàn khi thực hiện. Ngay cả khi cần thay đổi cung đường mới, việc điều chỉnh sẽ chỉ thực hiện khi cả đoàn chấp nhận.
Ngược lại, về phía thành viên tham gia, sự tôn trọng cũng được đòi hỏi cao. Vì như các thành viên từng tham gia tour caravan chia sẻ, nguyên tắc “cả đoàn vì một người, một người vì cả đoàn” có ý nghĩa rất lớn. Chỉ cần một xe có trục trặc, dù rất vội hoặc đã trễ giờ, nhưng cả đoàn phải đợi. Nguyên tắc “không được bỏ lại bất kỳ ai trên đường” được CEO Lý Việt Cường áp dụng không chỉ cho tour caravan mà cho chính thành viên của Diễn đàn Caravan Việt?Nam. Khi bất cứ thành viên nào đi đâu, cần hỗ trợ, từ chuyện lớn như hư xe, đến chuyện nhỏ như đặt phòng, tìm điểm ăn chơi ngon bổ rẻ…, chỉ một cuộc gọi là ông Cường hoặc các chân rết của NPT sẽ không tiếc công sức.
Chính nguyên tắc tôn trọng làm nên sự khác biệt của Diễn đàn Caravan Việt?Nam. “Chỉ có sẻ chia mới giúp chúng tôi gắn kết và hình thành uy tín thương hiệu Nam Phương Tourist nói riêng, Diễn đàn Caravan Việt?Nam nói chung”, ông Cường cho biết.
Tự nhận là người may mắn, từ việc thành lập công ty cho đến sự thành công của các tour caravan, nhưng với ông Cường, may mắn nhất là có đội ngũ nhân viên gắn kết với Công ty, trung bình 8 năm, cao nhất là 15 năm. “Trong ngành du lịch, con số này là tuyệt vời”, ông Cường nhận xét.
Chat với CEO Lý Việt Cường:
Chảy máu chất xám đang là vấn nạn lớn của nhiều doanh nghiệp du lịch. Với CEO Lý Việt Cường, ông nghĩ thế nào?
Quan điểm của tôi là đã làm việc thì phải hết mình. Nhân viên có thể đi nếu cảm thấy không hợp, nhưng một khi ở lại thì phải cống hiện trọn vẹn. Ở NPT, chúng tôi tạo ra sân chơi có trách nhiệm gắn liền với quyền lợi. Mỗi người có quyền hạn ở bộ phận của mình, tự do trong cung hoạt động đó, luôn sáng tạo và có trách nhiệm với công ty.
Giả sử nhân viên của NPT ra lập công ty riêng, cạnh tranh trực tiếp với NPT thì sao?
Tôi có một nguyên tắc, khi một nhân viên ra đi, nếu trong 1 năm NPT không chăm sóc được khách hàng của nhân viên đó để lại, thì nhân viên đó có quyền khai thác. Nếu họ làm tốt, tôi sẵn sàng hỗ trợ. Đã có trường hợp tôi còn đầu tư vốn để hỗ trợ họ trong thời gian đầu.
Đi suốt ngày, ông dành thời gian đâu cho gia đình?
Tôi thường dành trọn vẹn các ngày cuối tuần với gia đình. Một năm phải tổ chức tối thiểu vài chuyến đi chơi xa với gia đình. Đây là cách tôi lấy lại năng lượng cho mình.