Viễn thông - Công nghệ
Mạng 3G tại Huế, Đà Nẵng bị điện thoại không dây gây nhiễu
Đoàn Hạnh - Quang Mậu - 11/12/2013 10:22
Thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân ở các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Huế... lại tái sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 với băng tần hoạt động từ 1920 MHz đến 1930 MHz, gây ra tình trạng can nhiễu, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và an toàn của mạng điện thoại di động 3G.

Theo Trung tâm Tần số vô tuyến điện Khu vực III- Cục Tần số Vô tuyến điện (TTTSKV3): từ 2010, tình trạng một số tổ chức, cá nhân sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho mạng thông tin di động 3G tại các tỉnh miền Trung như: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đã được phát hiện và xử lý. Theo đó, TTTSKV3 đã phối hợp với Thanh tra các Sở TT&TT và Công an tỉnh kiểm tra và xử lý hơn 50 hộ gia đình ở TP Huế và 154 hộ trên địa bàn TP Đà Nẵng có sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0.

Các loại điện thoại không dây chuẩn DECT6.0 này đều có nguồn gốc là hàng xách tay mua từ nước ngoài hoặc do thân nhân từ Mỹ, Canada gửi về Việt Nam mà không thông qua công tác kiểm chuẩn về chất lượng của cơ quan chức năng.

Băng tần của điện thoại không dây được sử dụng ở từng nước phải phù hợp với quy hoạch phổ tần của quốc gia đó. Do đó, điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 hoạt động với băng tần từ 1920 MHz đến 1930 MHz, được sử dụng chủ yếu tại các quốc gia ở Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ và Châu Úc. Trong khi đó, tại Việt Nam băng tần này trùng với một phần đoạn băng tần đã được cấp phép cho các mạng di động 3G. Vì vậy, DECT 6.0 là loại điện thoại kéo dài không phù hợp tiêu chuẩn và bị cấm sử dụng tại Việt Nam.

Hình ảnh một số điện thoại không dây DECT 6.0.


Sau một thời gian tạm lắng dịu, hiện nay tình trạng can nhiễu do điện thoại kéo dài DECT 6.0 gây ra cho mạng di động 3G tại TP Huế, Đà Nẵng lại tái diễn với quy mô và mức độ nặng hơn. Thêm vào đó, lại xuất hiện một số chủng loại máy điện thoại kéo dài khác như Vtech, Panasonic, Uniden...

Thông qua công tác kiểm soát, TTTSKV3 đã phát hiện thêm trên 90 hộ gia đình ở TP Huế và 120 hộ tại Đà Nẵng có sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0. TTTSKV3 đã phối hợp với Thanh tra các Sở TT&TT và Cơ quan Công an tiến hành xử lý các hộ gia đình có sử dụng điện thoại DECT 6.0 bằng các hình thức lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong tang vật vi phạm, tịch thu máy hoặc yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cắt thuê bao điện thoại cố định đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, TTTSKV3 và các Sở TT&TT đã tăng cường công tác tuyền truyền trên chương trình của Đài Phát thanh - Truyền hình địa phương về tác hại do can nhiễu điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 gây ra cho mạng thông tin di động 3G để mọi người dân nắm được.

Thời gian tới, TTTSKV3 sẽ tăng cường kiểm soát nhằm phát hiện các hộ gia đình sử dụng máy điện thoại kéo dài gây nhiễu, phối hợp chặt chẽ với các Sở TT&TT, Công an xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Theo Nghị định 51/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, nếu gây nhiễu cho mạng thông tin di động 3G sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng điện thoại kéo dài không có giấy phép, xử phạt từ 50.000.000 - 70.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm cố ý gây nhiễu cho mạng thông tin di động, kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu máy.

Tin liên quan
Tin khác