Doanh nghiệp
Mới nằm trong dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự án điện khí đã được nhà đầu tư “giành chỗ”
Thanh Hương - 27/09/2022 17:14
Dự án Nhà máy nhiệt điện sử dụng khí LNG tại Thái Bình có quy mô 1.500 MW dù mới chỉ nằm trong dự thảo Quy hoạch điện VIII, nhưng đã được nhà đầu tư “giành chỗ”.

Tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Đối tác tăng trưởng xanh châu Á lần thứ 2 diễn ra ở Nhật Bản ngày 26/9/2022, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với 2 đối tác Nhật Bản là Tokyo Gas và Kyuden về hợp tác nghiên cứu, đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Thái Bình (địa điểm dự kiến đầu tư thuộc huyện Thái Thụy), với quy mô công suất (giai đoạn 1) là 1.500 MW.

Dự án này cũng là 1 trong 12 dự án tiêu biểu của châu Á được Ban tổ chức chọn để ký kết, trước sự chứng kiến của các quan chức tham dự Hội nghị.

Trên thực tế, Dự án điện khí LNG Thái Bình mới được đề tên trong Dự thảo Quy hoạch Điện VIII cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Tuy nhiên, Quy hoạch điện VIII hiện chưa được phê duyệt.  

Theo quy trình hiện nay, sau khi Quy hoạch điện VIII được ban hành, các dự án được liệt kê trong Danh mục các dự án sẽ tiến hành chọn nhà đầu tư thực hiện. Thông thường việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ diễn ra theo hình thức đấu thầu.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã chọn được nhà đầu tư và trao Giấy chứng nhận đầu tư thì đây cũng chỉ là những bước ban đầu trong quá trình thực hiện và không đồng nghĩa dự án sẽ nhanh chóng hoàn thành và về đích.

Quan trọng nhất tại dự án điện khí LNG là phải đàm phán được Hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ở mức đảm bảo dòng tiền thì mới được các bên cho vay chấp nhận cho vay tiền để triển khai dự án.

Để biết tốc độ triển khai các dự án điện khí LNG tại Việt Nam trong tương lai cũng có thể nhìn vào trường hợp Dự án điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW. 

Dù chọn được nhà đầu tư là Công ty Delta Offshore Energy Pte.Ltd (DOE) và thực hiện trao Giấy chứng nhận từ tháng 1/2020, nhưng tới thời điểm này, nhiều điểm nghẽn của Dự án vẫn ở trong tình trạng bế tắc, chưa có hướng ra.

Các cơ quan chức năng cũng đã chỉ ra những đề nghị chưa có tiền lệ ở Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu và nếu không có cơ chế đặc biệt thì dự án khó mà đi tới công đoạn khởi công nhà máy.

Ngay cả Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch hiện cũng chưa đàm phán xong Hợp đồng mua bán điện với EVN và như vậy vẫn còn nhiều thách thức để triển khai dự án trong thời gian tới. 

Tin liên quan
Tin khác