Đầu tư và cuộc sống
Một số thí sinh TP.HCM bỏ thi lớp 10 vì mắc sốt xuất huyết
D.Ngân - 12/06/2022 07:22
Hôm nay (12/6), thí sinh tại TP.HCM tiếp tục thi môn Toán buổi sáng, buổi chiều thi môn chuyên và môn tích hợp. Hôm qua, rất nhiều thí sinh đã không dự thi vào lớp 10 môn Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, năm nay, Thành phố tổ chức 150 điểm thi, trong đó có 139 điểm thi lớp 10 thường và 11 điểm thi vào lớp 10 chuyên. 

Chuyên gia nhận định đề thi năm nay có độ phân hóa khá tốt.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 ban đầu là 93.981 học sinh, trong đó 93.329 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, vắng 652 em. 

Môn Ngoại ngữ buổi chiều có 93.321 thí sinh dự thi, vắng 660, tăng 8 em so với buổi sáng. Trong hôm nay có 3 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ do mở tài liệu thi môn Ngữ văn.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, hiện tại chưa xác định được phần lớn nguyên nhân hơn 600 học sinh bỏ thi ngày hôm nay, tuy nhiên có một số ít thí sinh vắng mặt vì đang mắc sốt xuất huyết.

Với các trường hợp này theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, do đây là kỳ thi tuyển sinh, không phải xét tuyển nên những học sinh vắng mặt sẽ không có chế độ xét tuyển đặc biệt khác.

Về đề thi môn Ngữ Văn sáng nay, hầu hết các thí sinh đều cảm thấy nội dung vừa sức, cấu trúc đề ổn định như những năm trước. Ngoài ra, đề Ngữ văn cũng không yêu cầu học sinh thuộc lòng, không đánh đố học sinh nhưng vẫn đảm bảo tính phân hóa.

Giáo viên của hệ thống Hocmai cho rằng, cấu trúc đề thi có sự hoà trộn giữa đề thi năm 2019-2020 và 2020-2021 (theo trục chủ đề và đọc hiểu 2 văn bản).

Chủ đề “Thông điệp của thời gian” khá hay, độ phân hoá của đề thi rất tốt. Do vậy, dự kiến kiến phổ điểm trung bình không cao, từ 6.0 - 7.0 điểm

Với môn tiếng Anh, theo các giáo viên của Hocmai nhận xét, đề thi kiểm tra được toàn diện các kỹ năng đọc hiểu và vận dụng kiến thức Chương trình Tiếng Anh bậc THCS. 

Đề thi có độ khó cao hơn so với đề thi năm 2020 (năm 2021 không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 do tình hình dịch bệnh) và có tính phân hóa tương đối tốt, nhiều câu hỏi mang tính thực tiễn cao với các tình huống xã hội quen thuộc, gần gũi; 

Ngoài ra, cách ra đề hiện đại nhưng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố. Bên cạnh đó, đề thi cũng bám sát mục tiêu tuyển sinh vào lớp 10. 

Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu, hiểu kỹ bản chất, vốn từ vựng phong phú và có kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao. Đề thi cũng yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn thận của thí sinh, đặc biệt đối với dạng bài viết.

Về độ khó của đề thi: 62,5% câu hỏi ở mức độ nhận biết - thông hiểu, 37,5% câu hỏi mức độ vận dụng - vận dụng cao. 

Nhìn chung, để hoàn thành tốt bài thi này, các thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản, vốn từ vựng phong phú, kỹ năng làm các dạng bài ở mức độ khá trở lên. 

"Với đề thi này, mức điểm phổ biến có thể sẽ rơi vào khoảng 5-6 điểm. Đề thi có thể có nhiều điểm 7-8 nhưng số điểm 9-10 thì sẽ không nhiều", giáo viên của Hocmai dự đoán.

Hôm nay (12/6), thí sinh tại TP.HCM tiếp tục thi môn Toán buổi sáng, buổi chiều thi môn chuyên và môn tích hợp.

Tin liên quan
Tin khác