Dự án - quy hoạch
Một số tỉnh ở miền Trung xuất hiện vấn nạn lợi dụng quy hoạch để phân lô
Linh Đan - 02/08/2022 09:23
Một số tỉnh ở miền Trung xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom các loại đất và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa.

Bộ Xây dựng vừa cho biết, nhìn chung, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các dự án trong Quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương khi các hoạt động đầu tư, kinh doanh, dịch vụ thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác được phục hồi, bình thường trở lại.

Tại nhiều địa phương, như Lâm Đồng, Đắk Lắk… đã xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan gây mất ổn định cho thị trường bất động sản.

Trước tình hình đó, cơ quan quản lý tại các địa phương đã phải đưa ra các biện pháp ngăn chặn như siết chặt, dừng việc phân lô bán nền đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn.

Tại Lâm Đồng, ngày 5/7/2022, UBND tỉnh này đã có ý kiến xử lý việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp, hoặc hợp tác xã và lập dự án đầu tư, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 02/2022/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Đối với trường hợp mục đích sử dụng đất của các thửa đất, khu đất có sự thống nhất, phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị mà không thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản, thì giao các đơn vị liên quan tiếp nhận, xem xét để giải quyết hồ sơ, theo quy định tại Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đối với trường hợp mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất chưa phù hợp, đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng quy hoạch đô thị, thì sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021. Đồng thời, quyết định trên cũng được áp dụng cho trường hợp tách thửa đất để thừa kế hoặc cho, tặng.

Tại Đắk Lắk, tháng 5/2022, UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk điều chỉnh quy định tách thửa đất nông nghiệp theo hướng tăng hạn mức lên gấp đôi. Đề nghị này nhằm chặn vấn nạn phân lô bán nền.

Cụ thể, theo Quyết định 07 ngày 21/1/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk quy định diện tích tách thửa tối thiểu tại các phường, thị trấn là 500 m2; các xã là 1.000 m2. UBND TP. Buôn Ma Thuột đề nghị tỉnh tăng hạn mức tách thửa đất nông nghiệp tại phường, thị trấn lên 1.000m2/thửa và tăng lên 2.000m2/thửa đối với các xã.

Tin liên quan
Tin khác