Doanh nghiệp
Mỹ gia hạn lần 8 thời gian ban hành kết luận cuối cùng với gỗ dán Việt Nam
Thế Hoàng - 30/05/2023 09:23
Mỹ tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.
Mỹ gia hạn lần thứ 8 thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc gỗ dán nhập từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Thông tin này vừa được Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) xác nhận, đồng thời cho biết, DOC dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 14/7/2023. Đây cũng là lần thứ tám DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng.

Trước đó, ngày 25 /7/2022, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc, cho rằng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc.

Được biết, mức thuế chống bán phá giá với Trung Quốc là 183,36% và thuế chống trợ cấp từ 22,98% đến 194,90%

Gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước khác không bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Ngoài ra, DOC cho phép các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong quá trình điều tra được tự xác nhận không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc để không bị áp dụng biện pháp.

Theo ước tính, số lượng các doanh nghiệp được tham gia cơ chế tự xác nhận theo kết luận sơ bộ chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn điều tra.

Gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng là sản phẩm được làm từ các lớp gỗ ván bóc gắn với nhau bằng keo, sau đó được phủ một hoặc hai lớp ván gỗ cứng ở bề mặt.

Tháng 6/2020, trên cơ sở cáo buộc của ngành sản xuất trong nước, DOC đã khởi xướng điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với sản phẩm gỗ dán cứng của Việt Nam nhằm đảm bảo hiệu lực thực thi các biện pháp phòng vệ thương mại đang áp dụng với gỗ dán cứng của Trung Quốc.

Theo thống kê của Hải quan Mỹ, kim ngạch xuất khẩu gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng của Việt Nam sang Mỹ liên tục tăng từ 112,3 triệu USD năm 2018 lên 226,4 triệu USD năm 2019, 248,5 triệu USD năm 2020 và 356,7 triệu USD năm 2021.

So với năm trước khi khởi xướng điều tra (2019), kim ngạch xuất khẩu gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng của Việt Nam sang Mỹ năm 2021 đã tăng 57,6%.


Tin liên quan
Tin khác