Điểm nóng
Mỹ: Trung Quốc là bên khiêu khích gây căng thẳng ở Biển Đông
PV - 28/05/2014 07:22
Trong cuộc họp báo thường ngày tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 27/5 cho biết Mỹ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc một tàu cá của Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở khu vực biển tranh chấp nhưng khẳng định chỉ có Trung Quốc là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay ở Biển Đông.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ âm thầm liên minh an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương
Tin Hoàng Sa 27/5: Việt Nam triệu đại sứ Trung Quốc để phản đối
Báo chí thế giới chỉ trích Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam
Trung Quốc di chuyển giàn khoan 981 về phía đông nam đảo Tri Tôn
Hơn 92.107 người kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc
Nguy cơ hacker Trung Quốc lại tấn công mạng Việt Nam

 

   
  Tàu hải cảnh Trung Quốc (trái) đeo bám, ngăn cản quyết liệt tàu cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ. (Ảnh: Công Định-Hữu Trung/TTXVN)  

Bà Psaki nêu quan điểm của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Chúng tôi không có nguồn thông tin độc lập liên quan tới vụ việc này và sẽ tìm kiếm thông tin bổ sung. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục quan ngại về cách hành xử của tàu thuyền Trung Quốc hoạt động trong khu vực. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các bên cùng kiềm chế, giảm căng thẳng, giải quyết vấn đề một cách an toàn và có trách nhiệm.”

Bên cạnh đó, trước câu hỏi liệu các hành động của Việt Nam ở Biển Đông có phải là khiêu khích hay không, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng chỉ có các hành động của Trung Quốc là mang tính khiêu khích. Phía Mỹ sẽ thông qua tất cả các bên để tìm kiếm thông tin liên quan tới vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam./.
 

Cộng đồng người Việt tại Sydney biểu tình phản đối Trung Quốc

Buổi mít tinh được tổ chức tại Toà thị chính thành phốSydney, Úc, bắt đầu từ 11h sáng ngày 25/5. Khoảng 300 người Việt Nam có mặt tại đây đã hát vang những ca khúc ca ngợi hòa bình và tình đoàn kết dân tộc.

Hoàng Sa ngày 26.5: Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý

Ngày 26.5, kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu khu trục tên lửa, tàu quét mình quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động do thám nắm tình hình, mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý.

'Là nước lớn song Trung Quốc đã quên trách nhiệm của bên đối tác'

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 (Haiyang Shiyou 981), đưa nhiều loại tàu vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông. 

Tin liên quan
Tin khác