Quốc tế
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc: Evergrande là cá biệt
Hồng Quảng - 17/10/2021 10:15
Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, "quả bom nợ" Evergrande là trường hợp cá biệt của ngành bất động sản Trung Quốc,hầu hết các doanh nghiệp bất động sản của nước này vẫn đang hoạt động ổn định.
Ước tính các khoản nợ của Evergrande đã vượt 300 tỷ USD.

Đây là khẳng định mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đưa ra hôm 15/10 sau nhiều nghi ngại của nhà đầu tư về sự sụp đổ của "gã khổng lồ" Evergrande sẽ gây ra "hiệu ứng domino" cho các doanh nghiệp bất động sản khác ở Trung Quốc.

Ước tính các khoản nợ của Evergrande đã vượt 300 tỷ USD và tập đoàn này đã phớt lờ thanh toán lãi suất trái phiếu bằng USD đến hạn vào ngày 11/10 vừa qua.

Evergrande là nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai tại Trung Quốc xét về doanh số. Giới đầu tư lo ngại Evergrande có thể đi theo vết xe đổ của Tập đoàn tài chính Mỹ Lehman Brothers, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng hai doanh nghiệp này nó đặc thù riêng, bởi Evergrande nắm giữ nhiều tài sản hữu hình, trong đó có đất đai, khác hẳn với các tài sản tài chính của Lehman Brothers.

Tại buổi họp báo hôm 15/10, ông Zou Lan, Vụ trưởng Vụ thị trường tài chính tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định những rủi ro từ Evergrande là "có thể kiểm soát được".

"Các vấn đề của Tập đoàn Evergrande trong ngành bất động sản Trung Quốc là một hiện tượng đơn lẻ", ông Zou Lan cho biết thêm, đồng thời cho biết giá bất động sản tại nước này vẫn ổn định.

"Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang hoạt động ổn định và có các chỉ số tài chính tốt, và ngành bất động sản nhìn chung là lành mạnh", đại diện Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo ước tính của Moody’s, bất động sản và các ngành liên quan bất động sản chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp hiếm hoi với các giám đốc điều hành của Evergrande vào cuối tháng 8 và yêu cầu tập đoàn này giải quyết các khoản nợ của mình.

Vài ngày sau cuộc gặp trên, Evergrande phát đi cảnh báo tới các nhà đầu tư rằng họ có thể bị vỡ nợ. Vài tuần sau đó, xuất hiện nhiều tin tức về việc Evergrande bán dần các mảng kinh doanh/tài sản của mình để huy động tiền mặt trả nợ.

Theo khẳng định của ông Zou Lan tại buổi họp báo hôm 15/10, giới chức Trung Quốc sẽ bảo vệ người tiêu dùng cá nhân khi mua nhà của Evergrande và hỗ trợ tài chính để tập đoàn này tiếp tục hoàn thiện nhà cho khách hàng.

Tuy nhiên, phía Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã không đề cập đến những thay đổi lớn đối với chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Ông Sun Guofeng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ bình thường, đồng thời nhấn mạnh rằng các yếu tố như lạm phát vẫn có thể kiểm soát được.

Tại Trung Quốc, nhiều căn hộ xây mới được bán cho người tiêu dùng trước khi hoàn thành. Điều này đồng nghĩa những rắc rối tài chính và các dự án dở dang của Evergrande đẩy người mua nhà vào cảnh chờ đợi mà không biết khi nào căn hộ đặt mua được bàn giao.

Tin liên quan
Tin khác