Du lịch
Ngành du lịch TP.HCM kiến nghị được hỗ trợ nhiều hơn để phục hồi hoàn toàn sau dịch
Hoài Sương - 20/03/2024 16:29
Trong năm 2024, TP.HCM đặt mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch cần nhiều chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển tốt hơn.

Kỳ vọng trong năm 2024

Sở Du lịch TP.HCM vừa có văn bản về “Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các đề xuất, kiến nghị của Sở Du lịch”.

Theo đó, TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam. Khách quốc tế đến TP.HCM năm 2023 đạt 5 triệu lượt, tăng 44,3% so cùng kỳ năm 2022; chiếm 40% lượng khách quốc tế cả nước và bằng 60% so với năm 2019, trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Trong năm 2024, TP.HCM đặt mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa.

Khách du lịch nội địa đến TP.HCM năm 2023 đạt 35 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 32% lượng khách nội địa cả nước, tăng 6,8 % so với năm 2019, trước dịch Covid-19.

Tổng thu du lịch năm 2023 đạt 160.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 24% so với cả nước; tăng 13,5% so với trước dịch Covid-19 và là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua (2019 - 2023).

Ở phạm vi quốc tế, TP.HCM đã định vị thương hiệu du lịch khi năm 2023 được vinh danh là “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á” tại Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA); là “Điểm đến xu hướng thịnh hành hàng đầu châu Á” do Tạp chi Travel off Path bình chọn…

Năm 2023, TP.HCM chú trọng phát triển theo chiều sâu, phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường. Điển hình như tham gia thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực tiệm cận chuẩn quốc tế; công bố TP.HCM - 100 điều thú vị… nhằm thúc đẩy ngành du lịch nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Đồng thời xây dựng mô hình các mô hình du lịch sinh thái, sản phẩm du lịch nông nghiệp, tiêu biểu như mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng; tổ chức tuần lễ du lịch với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình”…

Trong năm 2024, TP.HCM đặt mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa và đạt tối thiểu 190.000 tỷ đồng tổng thu từ du lịch.

Khắc phục tồn tại

Hiện nay, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được như trước dịch khi phục hồi khoảng 60% so với năm 2019, tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn tiếp tục ảnh hưởng nhu cầu du lịch.

Trong khi đó, nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cơ cấu nguồn nhân lực về chất lượng và số lượng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19, vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm.

Cần nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển dịch vụ trong năm 2024.

Theo Sở Du lịch TP.HCM, sản phẩm du lịch tuy được cải thiện nhưng chưa nổi bật, thiếu các khu phức hợp vui chơi giải trí - nghỉ dưỡng - mua sắm - ẩm thực hiện đại, quy mô quốc tế. Sản phẩm du lịch đường sông còn thiếu bến thuỷ, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm nên có nhiều tuyến du lịch đường thuỷ nội độ bị ảnh hưởng. Thành phố vẫn chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.

Theo Sở Du lịch, hiện các dự án có vai trò tạo cú hích cho du lịch phát triển như: Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc, khu liên hiệp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, trung tâm triển lãm quy mô lớn… hiện còn chậm tiến độ. Các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp và chương trình nghệ thuật cộng đồng khai thác yếu tố văn hóa bản địa phục vụ du khách còn hạn chế.

Do đó, trong năm 2024 Sở Du lịch TP.HCM kiến nghị đầu tư cơ sở hạ tầng với đề án phát triển du lịch trên địa bàn huyện Cần Giờ, giai đoạn 2023-2030; đề án nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành chức năng đầu tư cơ sở hạ tầng – phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, bố trí thêm biên chế cho Sở Du lịch… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển dịch vụ trong năm 2024.

Tin liên quan
Tin khác