Viễn thông - Công nghệ
Ngành game thất thu thuế lớn
Hữu Tuấn - 18/12/2022 14:02
Việt Nam hiện mới chỉ thu thuế được 50% tổng doanh thu ngành game vì các doanh nghiệp game Việt Nam đặt công ty ở nước ngoài.

Doanh thu lên tới 665 triệu USD

Thống kê mới nhất của Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), Việt Nam có vị thế quan trọng trên toàn cầu trong việc sản xuất các game có quy mô nhỏ và vừa. 5/10 game studio hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và Australia là của Việt Nam. Cứ 25 game đưa lên kho ứng dụng iOS và Android thì có 1 game của Việt Nam. Tổng doanh thu game online tại Việt Nam năm 2021 đạt 665 triệu USD.

Còn ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc khu vực phát hành game của VNG cũng nhận định, game là một ngành công nghiệp khổng lồ khi quy mô ngành game toàn cầu năm 2022 đạt mức 184 tỷ USD. Trong đó, 50%  thị trường đang thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do đó Việt Nam đang đứng bên miếng bánh thơm ngon nhất của ngành. Các doanh nghiệp sản xuất và phát hành trong nước đã tận dụng tốt cơ hội này.

Hiện nay, số lượng người chơi game tại Việt Nam đạt mức 50 triệu người, tức khoảng 50% dân số - cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tỷ lệ người chơi game sẵn sàng chi trả cũng đứng đầu khu vực. Bên cạnh đó, số lượng người chưa tiếp cận Internet hiện chiếm khoảng 21%, chỉ xếp sau Indonesia. 

“Những con số này cho thấy tiềm năng thị trường game tại Việt Nam rất lớn”, ông Thắng nhận xét.

Ước tính, Việt Nam có 28,4 triệu người chơi và doanh thu các game sản xuất tại Việt Nam phát hành ở thị trường toàn cầu lên đến 200 triệu USD/năm.

“Tuy doanh thu game của Việt Nam năm 2021 đạt 665 triệu USD và dự báo khả quan trong năm 2022 và những năm tới, nhưng số tiền đóng thuế cho Nhà nước chỉ chiếm 50%, còn lại là các cá nhân, tổ chức đóng thuế cho nước ngoài, chủ yếu ở Singapore - nơi doanh nghiệp Việt đăng ký trụ sở nhằm tận dụng chính sách ưu đãi. Nghịch lý này rất cần được các cơ quan có liên quan nghiên cứu, giải quyết dứt điểm sớm để không tiếp tục thất thoát thuế”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay.

Giải pháp cho vấn đề thất thu thuế

Hiện khoảng 15% sản phẩm trò chơi trực tuyến độ khó cao có nguồn gốc trong nước, phần còn lại chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây là những nơi mà ngành công nghiệp game online là một “đầu tàu”, thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành công nghệ thông tin. Do đó, chính phủ các nước này đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nền công nghiệp game nội địa phát triển, trong đó có chính sách thuế.

Doanh thu game mua từ nước ngoài về phân phối trong nước đang giảm dần. Nhiều studio game tại Việt Nam đang làm thuê cho dự án nước ngoài. Đặc biệt, dù thị trường trong nước phát triển, song nhân lực ngành game lại hạn chế.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp game tại Việt Nam vẫn đang sản xuất, phát hành trò chơi điện tử trên cơ sở hoạt động độc lập, chưa có sự gắn kết với nhau, để cùng thúc đẩy ngành công nghiệp game phát triển trong bối cảnh bùng nổ công nghệ blockchain và các loại hình trò chơi điện tử NFT.

Từ những thực trạng đó, ông Lê Quang Tự Do cho biết, đơn vị này đang lập chiến lược phát triển cho ngành game. Trước mắt sẽ nghiên cứu, đề xuất thực hiện một số chính sách giảm thuế, phí, giảm thủ tục hành chính nhằm tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp. Giới hạn số lượng game nước ngoài phát hành tại Việt Nam, đặc biệt các game thuần tuý giáo dục truyền thống nước ngoài. Cùng với đó, thúc đẩy liên minh game nhằm tạo sức mạnh cho ngành, ngăn chặn các game không phép, phát triển thể thao điện tử và truyền thông thay đổi nhận thức nhằm thu hút nhân sự cho ngành này.

Bà Lynn Hoang, Đại diện Binance tại Việt Nam cho rằng, không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng gặp vướng trong việc đưa ra những bộ quy tắc phù hợp để có thể tận dụng tối đa nguồn lợi từ game mang lại. Game, đặc biệt game blockchain, là lĩnh vực liên tục thay đổi, nhưng với những quy định của pháp luật hiện tại, phải mất thời gian dài doanh nghiệp mới có thể tiếp cận nguồn vốn từ nước ngoài. Các quỹ đầu tư lớn muốn đổ tiền vào Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều start-up không thể chờ nên phải tìm cách ra nước ngoài đặt trụ sở.

“Để ngành game phát triển xứng tầm, trở thành một ngành công nghiệp, cần hành lang pháp lý phù hợp, thu hút thêm các nguồn đầu tư quốc tế, tránh tình trạng “chảy máu” sang những quốc gia khác. Chúng ta có thể tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia lân cận như Singapore để xây dựng hành lang pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế và tạo điều kiện tối đa cho các công ty game”, bà Lynn Hoang khuyến nghị.

Cũng theo bà Lynn Hoang, Việt Nam cần tăng cường đối thoại giữa nhà phát hành game, cơ quan quản lý, nhà đầu tư, nhà làm luật để có giải pháp tháo gỡ những vấn đề tồn tại. Đồng thời, mở rộng cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho lĩnh vực game, đặc biệt là game blockchain.

Tin liên quan
Tin khác