Viễn thông - Công nghệ
Ngành game Việt Nam hướng đến doanh thu tỷ đô
Tiêu Lãng - 01/04/2023 13:00
Với tiềm năng phát triển lớn, kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng lên con số 1 tỷ USD so với hiện nay là 600 triệu USD, kêu gọi 400 startup tham gia sản xuất game.

Cơ hội phát triển lớn

Ngày 1/4, Ngày hội Game Việt Nam 2023 - GameVerse 2023 chính thức khai mạc với nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người đến tham quan, trải nghiệm các trò chơi, minigame, bốc thăm trúng thưởng, check-in...

Trong không gian 3.000 m2, người tham quan có thể ghé đến các gian hàng của nhiều ông lớn đầu ngành: VNG, VTC, Gosu, Gamota, OTA Network, Garena, Funtap; công ty công nghệ Momo, Acer; đồ uống Yomost... Hoạt động trải nghiệm đa dạng với hàng nghìn phần quà thú vị, diễn ra từ 8h30 đến 17h30 mỗi ngày.

Sự kiện thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Bên cạnh đó, tại sự kiện cũng diễn ra Diễn đàn Game Việt Nam 2023 gồm hai phiên thảo luận, xoay quanh những vấn đề nổi cộm của ngành: “Xây dựng chính sách và phát triển nhân lực để công nghiệp game Việt tỏa sáng trên bản đồ quốc tế”; và “Công nghệ và dòng vốn định hình tương lai ngành công nghiệp game Việt”.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cho hay, từ trước đến nay, nhiều người có quan điểm game chỉ là một trò chơi. Tuy nhiên, game là hình thức để thoả mãn nhu cầu của con người. Có hơn 80% người chơi game để giải trí, nhưng cũng có những người tìm đến game để thử thách, giải đáp những nhu cầu trên không gian mạng.

Theo ông Bảo, thể thao điện tử tạo ra dự địa khổng lồ. Năm 2022, lượng khán giả toàn cầu theo dõi eSports là 532 triệu người, theo Newzoo. Với tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 8,1% (giai đoạn 2020-2025), đơn vị này dự báo, sẽ có hơn 640 người theo dõi bộ môn này vào năm 2025.

Như vậy, cứ hai người chơi game sẽ có một người xem. Tốc độ tăng trưởng người xem lớn, doanh thu eSports thế giới năm 2022 là 1.3 tỷ USD, nhưng chỉ có 10% đến trực tiếp từ game, 90% đến từ các ngành khác.

“Cần phát triển hệ sinh thái eSports để phát triển ngành kinh tế số. Việc phát triển trên hệ sinh thái mạng sẽ tạo ra dữ liệu số, đây chính là mỏ vàng cho ngành công nghệ thông tin”, ông Bảo nói và cho biết thêm, thể thao điện tử tại Việt Nam vẫn còn quá nhỏ so với thế giới.

Tuy nhiên, với thế mạnh về lực lượng công nghệ thông tin, dân số trẻ, nắm bắt xu hướng thế giới nhanh, Việt Nam có tiềm năng để khai thác thị trường công nghệ toàn cầu.

Sẵn sàng cạnh tranh với game ngoại

Dưới góc độ là cơ quan quản lý, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, game là một ngành có tính quốc tế, kết nối với những doanh nghiệp lớn trên thế giới. Nước ta đang có lợi thế bởi nhận được nhiều sự chú ý của các người dùng tại Trung Quốc, Hàn hoặc Mỹ.

Cơ hội để ngành game Việt Nam phát triển còn lớn.

Bên cạnh đó, chất lượng lập trình viên Việt Nam rất tốt, đa nhiệm và siêng năng. Điều này giúp các startup rất thuận lợi để phát triển. Bằng chứng trước đó đã có nhiều tựa game thành công, gây tiếng vang thế giới.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là các doanh nghiệp game chưa có sự liên kết để đồng hành cùng nhau, Trong khoảng 10 năm qua chủ yếu phát triển đơn lẻ. Thứ hai là các chính sách chưa có sự hỗ trợ tốt… đó chính là lý do khiến doanh nghiệp phải mở rộng ra nước ngoài trước, khiến chảy máu chất xám trong ngành game Việt.

Nói tiếp về thách thức trước sự xuất hiện của các công ty game nước ngoài, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến, Công ty cổ phần VNG cho biết, các doanh nghiệp trong nước không ngại cạnh tranh bởi Việt Nam đủ nhân lực, tiềm lực, nhân sự.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay là sự bất bình đẳng, khi phải đối mặt với game lậu từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam vốn không chịu sự kiểm soát về nội dung và thuế...

“Thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những động thái bảo vệ doanh nghiệp, tìm lại sự công bằng cho doanh nghiệp game Việt. Điều này khiến các doanh nghiệp cảm thấy như được tiếp thêm động lực để phát triển, tập trung vào những sản phẩm chất lượng trong thời gian tới”, ông Thắng nói.

Chia sẻ về kế hoạch doanh thu cho ngành game Việt thời gian tới, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ đặt ra kế hoạch sau 5 năm, doanh thu ngành game tăng lên con số 1 tỷ USD so với hiện nay là 600 triệu USD. Không chỉ có 30 doanh nghiệp đang hoạt động mà cần tăng lên con số trong thời kỳ hoàng kim của ngành game là 100 - 150 doanh nghiệp. Bộ cũng đặt ra con số kêu gọi 400 start-up sản xuất game tham gia cộng đồng.

Đại diện Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, Học viện Bưu chính Viễn thông – trường đại học chuyên ngành công nghệ thông tin đã đề xuất lên Bộ Giáo dục và Đào tạo để mở bộ môn mới chuyên đào tạo cho ngành game. Ngoài ra, Bộ đã kết nối với Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT, Bách Khoa và nhiều trường khác để trong 5 năm tới bổ sung đào tạo chuyên ngành game.

“Hy vọng trong 5 năm tới, năm nào cũng có sự kiện kèm chuỗi hội thảo, hội nghị xúc tiến thương mại, nhằm thay đổi định kiến của mọi người để coi ngành game là ngành chủ lực trong việc phát triển công nghệ 4.0”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Tin liên quan
Tin khác