Thông tin doanh nghiệp
Ngành vật liệu xây dựng và Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023
Như Loan - 24/03/2023 16:00
Ngày 24/3/2023, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố nghiên cứu về thị trường Vật liệu xây dựng trong thời gian qua.

Trải qua một năm đầy biến động, tuy hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành chịu nhiều ảnh hưởng, nhưng chính bối cảnh khó khăn đó càng làm nổi bật những doanh nghiệp trụ cột với sức chống chịu tốt, được Vietnam Report vinh danh trong Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023.

Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan nhằm ghi nhận và tôn vinh những doanh nghiệp trụ cột của ngành vật liệu xây dựng đã và đang nỗ lực hết mình đạt nhiều thành tựu trong việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng, tạo dựng được hình ảnh ấn tượng trong mắt công chúng và nhà đầu tư, thể hiện bản lĩnh vững vàng với năng lực tài chính ổn định, sức chống chịu tốt khi phải đối mặt với khó khăn chồng khó khăn từ sự suy giảm nguồn cung giai đoạn trước COVID-19, những hệ lụy của đại dịch cho tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, biến động giá nguyên vật liệu, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh…

Các doanh nghiệp được lọc ra từ cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp Việt Nam trong các nghiên cứu xếp hạng của Vietnam Report thuộc ngành vật liệu xây dựng với dữ liệu tài chính cập nhật đến ngày 31/12/2022 kết hợp sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí trên truyền thông), khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan nhằm đưa ra đánh giá tổng hợp, khách quan và đầy đủ nhất về doanh nghiệp xuyên suốt giai đoạn khó khăn vừa qua, làm nổi bật lên những tên tuổi sau.

Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023. Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty vật liệu xây dựng năm 2023, tháng 3/2023
Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023 – Nhóm sản phẩm: Sắt, thép, tôn. Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty vật liệu xây dựng năm 2023, tháng 3/2023
Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023 – Nhóm sản phẩm: Gạch, đá ốp lát. Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty vật liệu xây dựng năm 2023, tháng 3/2023
Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023 – Nhóm sản phẩm: Cửa-tấm profile-vách ngăn: nhựa, nhôm kính, thạch cao. Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty vật liệu xây dựng năm 2023, tháng 3/2023

Triển vọng ngành vật liệu xây dựng năm 2023: Thận trọng tích cực

Đầu năm bão giá – cuối năm ảm đạm cũng là hai từ khóa thể hiện khó khăn lớn nhất của ngành vật liệu xây dựng theo kết quả khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 2 vừa qua. Hai trở ngại lớn nhất mà doanh nghiệp phải đương đầu hiện nay là Biến động giá nguyên vật liệu và Tác động của suy thoái kinh tế đều ghi nhận mức tăng rõ rệt so với năm trước (+18,2% và +63,9%). Mức độ ảnh hưởng của Tác động suy thoái kinh tế được dự báo sẽ lan rộng hơn tới 85,7% số doanh nghiệp trong khoảng 12-18 tháng tới.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu không tích cực kéo theo sức cầu vật liệu xây dựng toàn cầu yếu, những rào cản thương mại các nước nhập khẩu buộc doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam vất vả hơn trong công tác tìm kiếm thị trường xuất khẩu. So với cùng kỳ năm trước, sản lượng xuất khẩu các sản phẩm từ sắt thép hai tháng đầu năm 2023 đạt 92,2% trong khi clinker và xi măng chỉ đạt 69,6%. Trong nước, ngành bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm nay, kéo theo sự hồi phục chậm của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn chưa thể gạt bỏ hoàn toàn gánh nặng biến động giá nguyên liệu đầu vào. Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, dự báo giá vật liệu xây dựng năm 2023 sẽ tiếp tục tăng 3,2%, do tăng theo giá nguyên vật liệu đầu vào. Từ đầu năm tới nay, giá vật liệu xây dựng trong nước liên tục tăng lên: giá thép có tới 5 lần tăng liên tiếp, giá xăng dầu, xi măng, cát… cũng không ngừng tăng lên.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực cho ngành vật liệu xây dựng trong năm nay. 

Phần lớn các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành nhận định rằng đầu tư công được kỳ vọng sẽ là động lực mạnh mẽ đưa thị trường hồi phục và phát triển trở lại. Năm 2023, Chính phủ dự kiến chi 793.000 tỷ đồng cho giải ngân đầu tư công, tương đương mức tăng 34% so với kế hoạch năm 2022. Tính chung hai tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 56,9 nghìn tỷ đồng, bằng 8,3% kế hoạch năm và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Với những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng nhằm đưa dòng vốn đầu tư công vào nền kinh tế ngay từ đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 được kỳ vọng sẽ tăng từ 20-25% so với giải ngân thực tế năm 2022. Điều này sẽ mở ra cơ hội lớn cho ngành vật liệu xây dựng.

Tín hiệu tích cực khác là vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) sẽ tiếp tục được đổ về từ sự ổn định về chính trị, môi trường kinh doanh và sức phát triển lớn tại thị trường nội địa. Trong năm 2022, đây cũng là một nguồn lực quan trọng khi ước tính các dự án đầu tư nước ngoài FDI đã giải ngân được gần 22,4 tỷ USD.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tin tưởng vào tương lai khả quan trong nửa sau của năm 2023 từ việc sản xuất công nghiệp toàn cầu phục hồi khi tình trạng thiếu hụt năng lượng dần được kiểm soát. Đặc biệt, các yếu tố liên quan đến công tác quản lý, điều hành của Chính phủ đóng vai trò rất lớn tới sức bật của các doanh nghiệp vật liệu xây dựng. Các gói tín dụng cho nhà ở xã hội hay việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý trên thị trường bất động sản của Chính phủ sẽ khơi thông những dự án bất động sản triển khai dang dở ở giai đoạn trước, giúp thúc đẩy tăng trưởng "hệ sinh thái" đi cùng như xây dựng và vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, việc chính sách Zero-Covid được gỡ bỏ và các gói cứu trợ lĩnh vực bất động sản dần có hiệu lực ở Trung Quốc - thị trường xuất khẩu sắt thép, xi măng lớn nhất của Việt Nam được cho là động lực quan trọng cho thị trường vật liệu xây dựng trong năm nay.

Tin liên quan
Tin khác