Ngân hàng
Ngày 8/7: Vàng tiếp tục lao dốc, giới đầu tư sập bẫy nhà vàng
Hà Tâm - 08/07/2016 13:06
Sáng nay (8/7), giá vàng tiếp tục lao dốc khiến nhà đầu tư trót mua vàng ở đỉnh hai ngày trước đây đã lỗ gần 4 triệu đồng/lượng. Tâm lý đầu tư theo đám đông, bất chấp khoảng cách mua bán vàng bị nhà vàng doãng rộng, bất chấp giá vàng thế giới tăng chậm… đã khiến người mua bị sập bẫy nhà vàng.

Vàng tiếp tục lao dốc thêm 50.000 đồng/lượng

Mở cửa sáng nay (8/7), giá vàng tiếp tục đi xuống sau phiên giảm giá kỷ lục ngày hôm qua. Tại Doji, giá vàng miếng SJC niêm yết 36,3- 36,7  triệu đồng/lượng, giảm  55.000 đồng/lượng so với đóng cửa phiên ngày hôm qua. Chênh lệch mua- bán đã thu hẹp về 400.000 đồng/lượng so với 1 triệu đồng/lượng trong phiên ngày hôm qua.

Tại một số doanh nghiệp khác, giá vàng niêm yết cũng giảm 50-60 nghìn đồng/lượng, tiếp nối đà giảm trong phiên ngày hôm qua. Sáng nay, giao dịch vàng tại các cửa hàng đã giảm hẳn.

Giá vàng trong nước ngày hôm qua (7/7) đã có phiên  giảm giá sốc với nhà đầu tư sau phiên tăng giá sốc trước đó. Cụ thể, ngày 6/7, giá vàng lập đỉnh 40 triệu đồng/lượng, tăng tới 2 triệu đồng/lượng chỉ trong 1 ngày. Tuy nhiên, ngày 7/7, giá vàng đổi chiều giảm tới hơn 2 triệu đồng/lượng trong ngày, sau khi NHNN phát đi thông điệp thị trường khan hiếm giả tạo và khẳng định sẵn sàng can thiệp thị trường vàng.

Trên thị trường thế giới sáng nay, giá vàng cũng có dấu hiệu giảm sau khi đạt đỉnh cao nhất gần 2 năm qua.  Cụ thể, giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex giảm 5 USD, tương đương 0,4% xuống còn 1.362,10 USD/ounce. Tại sàn New York sáng nay, giá vàng giảm 0,2%. Còn giá vàng hôm nay trên sàn Kitco cũng chỉ còn khoảng 1.356 USD/ounce.

Các chuyên gia thế giới dự đoán, thời gian tới, giá vàng có thể tiếp tục tăng khi những bất ổn hậu Brexit vẫn đang tồn tại, song trong giai đoạn ngắn trước mắt, có thể giá vàng sẽ ở tình trạng ổn định, chờ thông tin mới.

Tâm lý đám đông đã “sập bẫy” nhà vàng

Một nghịch lý trên thị trường vàng nước ta từ khi sự kiện Brexit diễn ra đến nay là: Những ngày đầu, ngay sau Brexit, giá vàng thế giới tăng mạnh nhưng giá vàng trong nước phản ứng khá chậm. Thậm chí, có thời điểm, giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới 800.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 7, đặc biệt là ngày 5/7 và 6/7, giá vàng trong nước đột ngột tăng mạnh, có ngày tăng tới hơn 2 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng rất ít. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên tới 2 triệu đồng/lượng.

Chưa kể, khoảng cách mua vào – bán ra được các nhà vàng doãng ra tới hơn 1 triệu đồng/lượng (Có nghĩa, mua vàng ở thời điểm này, giá vàng sau đó phải tăng hơn 1 triệu đồng/lượng nữa thì người mua vàng mới có lãi), trong khi bình thường, khoảng cách này chỉ là 100.000 đồng/lượng.

Về phía doanh nghiệp, lý giải việc tăng giá liên tục và doãng rộng khoảng cách mua – bán, doanh nghiệp cho hay, do người dân đi mua nhiều, tập trung vào cùng thời điểm, nguồn vàng lại hạn hẹp nên nhà vàng phải tăng giá và giãn khoảng cách để tạo sự an toàn.

“Nguồn cung hạn hẹp, người có vàng không bán trong khi nhu cầu mua lại tăng dẫn đến giá vàng liên tục bị đẩy lên”, bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc Công ty PNJ cho hay

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) nhận định, diễn biến này của thị trường khiến một số người có xu hướng chưa bán vàng ngay ra thị trường gây thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Đồng tình với nhận định này, nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây sốt vàng mấy ngày qua là do lợi dụng tâm lý đầu tư theo đám đông của người dân, nhà vàng đã tạo sự khan hiếm giả tạo, từ đó càng gây sốt giá. 

Trên thực tế, dù NHNN khẳng định, lượng giao dịch vàng hậu Brexit không tăng nhiều so với trước đó, song việc nhà vàng liên tục điều chỉnh giá bán, cộng với thông tin của nhà vàng về việc “người mua ùn ùn, người bán rất ít” khiến tâm lý đám đông lại càng mạnh mẽ. 

Ông Nguyễn Thành Long - chủ tịch Hiệp hội Vàng VN, nguyên nhân của hiện tượng này do tác động tâm lý. Người có vàng không muốn bán vì kỳ vọng giá tăng, trong khi người mua lại đổ đi mua với kỳ vọng tương tự. Tuy nhiên, từ lâu thị trường trong nước không được bổ sung thêm nguồn cung vàng dẫn đến khan hiếm.

Việc đẩy giá bán và doãng rộng khoảng cách đã khiến nhà vàng bội thu trong những ngày qua, trong khi những người lao theo đám đông thì thua lỗ nặng nề.

Cũng theo dự báo của giới chuyên gia, giá vàng thời gian tới vẫn trong xu hướng đi lên song sẽ liên tục biến động, lúc lên, lúc xuống. Dầu vậy, “đỉnh” của giá vàng 40 triệu đồng/lượng sẽ khó tái lập trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh thị trường vàng trong nước thường xuyên bị chi phối bởi yếu tố tâm lý, đầu cơ, người mua vàng phải đặc biệt cẩn trọng tại những thời điểm giá vàng trong nước có dấu hiệu bất thường: tăng quá nhanh, giá quá cao so với giá thế giới và chênh lệch mua – bán vàng bị doãng quá rộng.

Tin liên quan
Tin khác