Y tế - Sức khỏe
Ngộ độc do bóng cười: Mối nguy lớn
D.Ngân - 17/04/2023 19:19
Liên tiếp các trường hợp ngộ độc bóng cười xảy ra cảnh báo thói quen của một bộ phận lớp trẻ hiện nay.

Mới đây, Bệnh viện Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân 15 tuổi bị tổn thương tủy cổ, tê yếu tay chân do ngộ độc khí N20 sau thời gian sử dụng bóng cười dài ngày.

Liên tiếp các trường hợp ngộ độc bóng cười xảy ra cảnh báo thói quen của một lớp trẻ hiện nay.

Bệnh nhân Vũ T. L. A. (15 tuổi, trú tại Quảng Ninh) đến khám tại phòng khám Nội 3, Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tê bì hai tay, hai chân tê bì, yếu dần, đi lại khó khăn kèm theo sụt cân nhiều. 

Trước đó, người bệnh đã sử dụng bóng cười liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày khoảng 10 quả. 

Kết quả chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương sừng sau tủy cổ. Căn cứ vào thăm khám lân sàng, cận lâm sàng, kết hợp khai thác thông tin người bệnh, bác sĩ chuyên gia tại phòng khám yêu cầu Nội 3 đã chẩn đoán bệnh rễ thần kinh tủy sống cổ, theo dõi do ngộ độc khí cười N20. 

Theo các bác sĩ của Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận không ít trường hợp bệnh nhân ngộ độc khí N20 do sử dụng bóng cười dài ngày.

Các triệu chứng thần kinh chủ yếu thường gặp như tê bì, yếu hoặc yếu nhẹ tay chân, đi lại không vững có hoặc không có tổn thương tủy cổ…

Cũng về ngộ độc bóng cười, thống kê của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai gần đây cho thấy, gần như ngày nào cũng có bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại viện do hứng chịu hậu quả từ việc sử dụng bóng cười. 

Nhẹ thì có biểu hiện tê chân tay, giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, suy giảm sức khỏe, nặng thì tổn thương nghiêm trọng đến hệ thống tủy sống, tổn thương não và rối loạn tâm thần. 

Đã có nhiều trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ tác hại của bóng cười nên khó có thể hồi phục tổn thương, gây tàn phế suốt đời. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu chậm trễ trong việc điều trị.

Đặc biệt, điều nguy hiểm hơn, theo cảnh báo của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, người thường xuyên sử dụng bóng cười sẽ dẫn đến nghiện và dần dần sẽ tiếp tục tìm đến các loại ma túy khác như cần sa, ma túy tổng hợp để thỏa mãn thú vui lệch lạc. 

Thực tế trong thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước, tình trạng người sử dụng bóng cười có kèm theo các chất ma túy tổng hợp diễn ra rất nhiều.

Còn theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết gần đây cơ sở đã tiếp nhận nhiều ca bệnh đến khám với lý do tê bì chân tay do hút bóng cười.

Bệnh nhân B.H.Q, nữ, 27 tuổi (Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên cảm thấy chân tay tê bì, yếu, tăng cảm giác mỏi khi vận động và dễ rơi đồ vật khi cầm sau một năm liên tục hít khí trong bóng cười với tần suất năm quả/đêm, 3-4 đêm/tuần.

Một trường hợp khác đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec có triệu chứng tương tự. Đó là bệnh nhân N.N.H, nam, 33 tuổi (Bắc Kạn), đã từng sử dụng ketamin, thuốc lắc, sử dụng không liên tục trong nhiều năm, đã dừng sáu tháng nay và có sử dụng bóng cười sáu tháng liền.

BSCKI. Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, hai trường hợp nêu trên là những hệ luỵ về sức khoẻ của người trẻ khi sử dụng bóng cười mà không phải ai cũng biết.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người.

N20 (Dinitơ oxit hay nitrous oxide) hay còn gọi là khí cười là một trong những hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Chất này vào cơ thể, dạng khí, sẽ chiếm chỗ oxy làm thiếu oxy, ức chế thần kinh trung ương gây ra nhiều cảm giác phê, hoang tưởng. N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin. 

Nếu sử dụng bóng cười nhanh và ít sẽ gây cười, hưng phấn thoáng qua. Nếu sử dụng N20 với số lượng lớn, trong thời gian dài ngày có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh, tổn thương thần kinh từ não xuống tủy sống, đặc biệt tủy sống cổ và ngực.

Người bệnh có thể bị rối loạn như cảm giác tê bì, yếu chi, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12… Nghiêm trọng hơn gây ra ức chế, hôn mê, tụt huyết áp, tê liệt cơ thể, tử vong.

Với những người bị bệnh về tim mạch, hen suyễn và các bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu sử dụng và tiếp xúc với khí N2O có thể bị nguy hiểm tới tính mạng do ngạt khí, suy hô hấp.

Với những trường hợp ngộ độc khí cười N20, việc kết hợp điều trị bằng oxy cao áp có thể loại trhari nhanh các khí độc ra khỏi cơ thể bệnh nhân, đặc biệt là não bộ, giúp bệnh nhân giảm các di chứng thần kinh và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Tin liên quan
Tin khác