Y tế - Sức khỏe
Nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn do lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid
D.Ngân - 29/06/2024 11:22
Chị Linh (36 tuổi, Hà Nội) bàng hoàng nhận chẩn đoán đục thủy tinh thể, glocom cả hai mắt, nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn do sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid kéo dài.

Theo chia sẻ, chị Linh có sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt không nhớ rõ tên, màu trắng đục khoảng gần 10 năm. Bác sĩ chẩn đoán chị Linh bị đục thủy tinh thể dưới bao sau và glocom thứ phát do dùng thuốc chứa corticoid kéo dài không đúng chỉ định.

Các bác sĩ phẫu thuật thay thủy tinh thể cho bệnh nhân.

“Thời gian bắt đầu có biểu hiện nhìn mờ trùng với giai đoạn tôi mang thai và sinh con. Tôi chủ quan nghĩ do chăm con mệt nên bị nhìn mờ, không đi khám sớm, không ngờ tình trạng bệnh nghiêm trọng như vậy”, chị Linh bàng hoàng nhận kết luận từ bác sĩ.

PGS.Bùi Thị Vân Anh, Trưởng Khoa Phaco và Bệnh phần trước nhãn cầu, Trung tâm Mắt Công nghệ cao Tâm Anh chia sẻ, đục thủy tinh thể thường gặp ở người trên 50, đặc biệt đục dưới bao sau thể thủy tinh chỉ thường xuất hiện ở những người bệnh đã từng can thiệp mổ thay thủy tinh thể nhân tạo.

Trường hợp như chị Linh khá hiếm gặp vì người bệnh trẻ tuổi, chưa từng can thiệp vùng mắt trước đó.  Nguyên nhân được xác định do sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid kéo dài, khiến đục thủy tinh thể và glocom xuất hiện sớm hơn ở người trẻ.

Theo PGS.Vân Anh, các bệnh lý đục thủy tinh thể và glocom có xu hướng tăng nặng, người bệnh sẽ dần bị suy giảm thị lực và mất khả năng nhìn nếu không can thiệp điều trị.

Chị Linh cần sớm thay thủy tinh thể (phẫu thuật phaco) nhằm khôi phục thị lực và sử dụng thuốc để giảm nhãn áp, hạn chế tình trạng glocom tiến triển.

Sau ba ngày, nhãn áp của người bệnh ổn định trong ngưỡng an toàn. Chị Linh có chỉ định phẫu thuật phaco. Phaco là phẫu thuật có độ an toàn cao, bác sĩ loại bỏ thủy tinh thể tự nhiên bị đục và dùng thấu kính IOL để thay thế, từ đó phục hồi thị lực cho người bệnh. Đối với trường hợp của chị Linh có tiền sử nhãn áp cao, dây thần kinh thị lực bị tổn thương khiến phẫu thuật phaco phức tạp hơn.

Chị Linh thay thủy tinh thể lần lượt từng mắt trong hai ngày liên tiếp, mỗi ca phẫu thuật chỉ kéo dài 7 phút. Kết quả tầm nhìn phục hồi, sáng rõ, nhãn áp giảm tuy nhiên người bệnh vẫn có chỉ định dùng thuốc và theo dõi định kỳ nhằm kiểm soát, ngăn tình trạng glocom tiến triển.

PGS Vân Anh cho biết, nhiều người có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch, tăng cường độ ẩm cho mắt nhưng không tìm hiểu và tra cứu thành phần của thuốc, tự ý mua thuốc không theo chỉ dẫn y khoa. Corticoid là thành phần được sử dụng nhiều trong y học hiện đại, có tác dụng giảm nhẹ nhiều triệu chứng bệnh lý.

Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có tác dụng giảm đau, chống viêm và cương tụ mạch máu nhanh chóng tuy nhiên cần sử dụng thận trọng và có chỉ định của bác sĩ. Lạm dụng thuốc gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng thị lực: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể như trường hợp của chị Linh.

Biểu hiện các bệnh lý về mắt khá mờ nhạt ở giai đoạn đầu, do đó mọi người nên khám mắt định kỳ để kiểm tra đánh giá sức khỏe của mắt, hoặc tái khám theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp điều trị bệnh lý mắt hoặc các bệnh lý nền ảnh hưởng tới mắt như tim mạch, tiểu đường.

Khi thấy dấu hiệu nhìn mờ, nhìn hình biến dạng cần tới kiểm tra chuyên khoa mắt để chẩn đoán và can thiệp kịp thời, PGS Vân Anh khuyên cáo.

Người dùng thuốc mắt có corticoid lưu ý thêm một số tác dụng phụ của thuốc như châm chích vùng mắt, miệng có vị lạ, sưng tấy vùng lưỡi - môi - miệng, cơ thể phát ban bất thường…

Tin liên quan
Tin khác