Nguyễn Huyền Nhung và chồng - Đặng Đức Dũng, Đồng sáng lập chuỗi Bò An Khang |
Cử nhân marketing đi bán phở bò
Quyết định khởi nghiệp của vợ chồng Nguyễn Huyền Nhung - Đặng Đức Dũng đã làm bố mẹ hai bên nhiều lần “sốc lên, sốc xuống”, lần đầu tiên là khi cả hai tuyên bố sẽ bán phở bò, dù lúc đó, công việc của họ đang mang lại thu nhập rất tốt.
Cùng sinh năm 1993, cùng tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân, Nhung là cử nhân ngành marketing, còn Dũng là cử nhân ngành tài chính - ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp, Nhung có thời gian làm cho Lazada trước khi chuyển hướng sang kinh doanh online, còn Dũng cũng ổn định với công việc tại một công ty chuyên bán thức ăn chăn nuôi của Mỹ.
Bài học từ câu chuyện tăng trưởng nóng
Khi được hỏi về bài học lớn nhất trên chặng đường khởi nghiệp, Nguyễn Huyền Nhung đã chia sẻ với chúng tôi câu chuyện tăng trưởng nóng.
Sau khi nhà hàng phở bò, lẩu bò tại Gamuda hoạt động ổn định, doanh thu và lợi nhuận rất khả quan, vợ chồng Nhung lập tức mở thêm một nhà hàng khác chuyên về gà, với mong muốn “cá trong khu sẽ chảy hết về ao nhà mình”. Nhà hàng mới này được khách hàng ủng hộ nhiệt tình, nhưng vì thiếu kinh nghiệm cả về quản lý lẫn tuyển dụng nhân sự, nên sau một thời gian, họ đã phải đóng cửa, chấp nhận khoản lỗ lên tới 500 triệu đồng.
“Tôi nhận ra, kinh doanh trong ngành F&B, năng lực đến đâu, thì mình nên làm đến đó, tránh ‘ngựa non háu đá’, chỉ nhìn thấy tiềm năng mà đã lao vào làm, dẫn tới tăng trưởng nóng. Trong ngành này, vốn chỉ là một vấn đề, quan trọng là năng lực vận hành. Thiếu vốn, bạn có thể đi vay mượn, nhưng năng lực vận hành thì không thể vay mượn từ ai”,
CEO chuỗi Bò An Khang chia sẻ.
Khi mua nhà tại khu Gamuda (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội), Nhung nhận ra xung quanh chưa có nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống. Không muốn bỏ lỡ cơ hội, Nhung chia sẻ với chồng kế hoạch khởi nghiệp trong mảng F&B. Sau khi bàn bạc và tính toán, hai vợ chồng quyết định bắt đầu với nghề bán phở.
“Ở Hà Nội, phở bò vẫn là món thông dụng và phổ biến nhất”, Nhung giải thích.
Một mặt, họ vẫn duy trì công việc thường nhật. Mặt khác, cả hai tìm cách xoay vốn để biến ý tưởng thành hiện thực. Vì gia đình hai bên không ủng hộ, nên vợ chồng Nhung chạy vạy vay mượn bạn bè mỗi nơi một chút và thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng. Năm 2018, Nhung và Dũng bỏ ra 300 triệu đồng để học nghề nấu phở truyền thống từ một thương hiệu phở của Hà Nội, sau đó thuê một căn shophouse ngay trong khu nhà để mở hàng phở.
Những ngày đó, Dũng dậy từ 4 giờ sáng để ra cửa hàng chuẩn bị, 7 giờ lại đi làm; còn Nhung phụ trách cửa hàng từ 7 giờ đến 10 giờ sáng. Vì không có kinh nghiệm, cả hai nhiều lần đối mặt với tình trạng “rối như canh hẹ”. Có những ngày đông khách, Nhung chỉ chạy đi, chạy lại thu tiền cũng mệt không thở nổi; rồi giai đoạn “bụng bầu to vượt mặt”, Nhung vẫn phải đứng chan phở. Nhớ nhất là một hôm, toàn bộ nhân viên tự động nghỉ việc mà không báo trước.
Sau năm đầu tiên khởi nghiệp, Nhung và Dũng nhận ra, cả hai chỉ “làm thuê cho chính mình”, bận rộn, mệt nhọc, nhưng tiền thu về không được bao nhiêu. Họ đi tới quyết định khiến bố mẹ hai bên tiếp tục “sốc” lần thứ hai, nhưng cũng là quyết định bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh: Dũng bỏ công việc đang có mức lương 3.000 USD/tháng để tập trung cùng vợ khởi nghiệp.
Vì mô hình quán phở bò chủ yếu bán vào buổi sáng và khó tăng trưởng mạnh hơn, Nhung và Dũng mở rộng thêm mảng lẩu bò và các món bò tươi, bán vào buổi trưa và buổi tối. Họ thuê thêm một căn shophouse bên cạnh, đồng thời chuẩn hóa lại quy trình, tuyển dụng thêm nhân sự, chú trọng chăm sóc khách hàng...
Chớp thời điểm đại dịch Covid-19, Nhung phát triển kênh TikTok và đẩy mạnh bán online. Nhờ đó, họ “sống khỏe” trong đại dịch, nhanh chóng hòa vốn và ghi nhận mức biên lợi nhuận lên tới 28% - một con số gần như không tưởng trong ngành F&B.
“Công thức” thành công
Công việc kinh doanh thuận lợi, nhưng Nhung luôn trăn trở, bởi nhà hàng bò tươi vẫn hoạt động dưới thương hiệu của người khác.
Đến năm 2023, cảm thấy bản thân đã đủ độ “chín”, đủ tích lũy về tài chính và tìm ra “công thức” chuẩn để chọn địa điểm mở cửa hàng, Nhung và Dũng mới đứng ra thành lập nhà hàng đầu tiên mang thương hiệu Bò An Khang. An Khang chính là tên của hai em bé trong gia đình.
Nhà hàng đặt tại khu đô thị Dương Nội, công suất phục vụ khoảng 360 khách, buổi sáng bán phở bò; buổi trưa và buổi tối bán lẩu bò và các món bò tươi. Nhung phụ trách việc nhập nguyên liệu, bán hàng và chăm sóc khách hàng, còn Dũng phụ trách quản lý tài chính, nhân sự và vận hành.
Nhung chia sẻ, chị luôn cảm thấy may mắn vì có chồng đồng hành. Nữ CEO thừa nhận, bản thân là người nhạy bén, nhưng đôi khi không đánh giá hết rủi ro và thiếu quyết đoán. Những lúc như vậy, với tính cẩn trọng và tầm nhìn nhìn bao quát, chồng chị đã giúp nhận định chính xác hơn, đảm bảo mô hình luôn vận hành ổn định và tăng trưởng.
Tháng 7 năm nay, Bò An Khang khai trương thêm nhà hàng thứ hai tại phố Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông, Hà Nội). Nhung tự tin cho biết, vợ chồng chị đã tìm ra công thức để chọn địa điểm phù hợp. Dùng quy luật “điền vào chỗ thiếu”, họ sẽ ưu tiên những khu dân cư vừa có thể phục vụ tệp khách văn phòng, vừa phục vụ tệp khách gia đình.
Tại tuyến phố Nguyễn Văn Lộc, một trong những con phố quy tụ nhiều thương hiệu ẩm thực của Hà Nội, dù đã có nhiều nhà hàng, nhưng Bò An Khang vẫn tìm được chỗ đứng. Không chỉ là nhà hàng duy nhất bán sản phẩm từ bò tươi tại khu vực này, Bò An Khang còn có những điểm nhấn riêng để thu hút khách hàng, như có nhà bóng riêng cho trẻ em, tặng kem cho các bé vào mùa hè...
Trong năm 2025, thương hiệu Bò An Khang có kế hoạch mở thêm 2 cơ sở nữa. CEO Nguyễn Huyền Nhung dự kiến gọi thêm vốn từ các nhà đầu tư cá nhân, nhưng hai vợ chồng vẫn giữ tỷ lệ cổ phần đủ để đảm bảo vai trò quản lý, vận hành các nhà hàng.
“Đến nay, bố mẹ hai bên đã tin tưởng vào con đường của chúng tôi và sẵn sàng hỗ trợ, nếu cần”, Nhung hào hứng tiết lộ.