- CEO Nguyễn Văn Hoang, nhà sáng lập Banuli: Từ bán giày dạo trở thành ông chủ thương hiệu giày Việt
- Doanh nhân Vũ Nam Phương: Khát khao bắc nhịp cầu kết nối du khách Việt - Trung
- Doanh nhân Phạm Thị Diễm Lệ: Người buộc đất thép Quảng Trị phải nảy mầm
- Doanh nhân Ngô Thị Thu Thủy: Khát vọng đưa nước uống tốt đến người tiêu dùng
Nguyễn Thị Thùy Dinh, nhà sáng lập Aloha 3D. |
Biến bức tượng tý hon thành quà tặng độc đáo
Ở tuổi 25, Nguyễn Thị Thùy Dinh đang sở hữu start-up Aloha 3D (tại Hà Nội), chuyên làm tượng mini theo phong cách cá nhân hóa. Mỗi bức tượng do Aloha 3D chế tác đều là phiên bản độc nhất vô nhị, bởi sản phẩm được sản xuất dựa trên chính hình ảnh mà khách hàng cung cấp.
Dinh cho biết, để tạo ra một bức tượng mini truyền thần thường mất khoảng 15 - 20 ngày. Sau khi nhận được ảnh từ khách hàng, Aloha 3D sẽ tư vấn cho khách về hình mẫu, tiến hành chế tác khuôn thô trên máy, in ra phiên bản 3D và sơn, vẽ các chi tiết trên tượng. Trong đó, bước cuối cùng là bước khó nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chăm chút cẩn thận của người họa sĩ.
“Chúng tôi phải để ý từng chi tiết để tượng giống như ảnh mẫu; thậm chí phải tỉ mỉ gẩy từng sợi lông mày, lông mi trên những bức tượng có chiều cao trung bình chỉ 18 - 20cm. Như vậy, mới có thể thổi hồn vào bức tượng”, CEO 9x nói.
Phía sau mỗi bức tượng là một câu chuyện
Đến nay, Aloha 3D đã sản xuất khoảng 5.000 bức tượng, phía sau mỗi bức tượng là một câu chuyện.
Dinh chia sẻ với chúng tôi, câu chuyện mang đến cho cô nhiều cảm xúc nhất là trường hợp một người mẹ đặt làm tượng theo hình ảnh con trai đã mất của mình. Trước khi giao sản phẩm, start-up chụp ảnh và gửi cho khách nghiệm thu, thì bất ngờ, người mẹ từ chối nhận bức tượng. Lý do vì bức tượng làm quá giống người thật.
“Chị ấy sợ nhìn thấy tượng sẽ càng nhớ con hơn, nên nhờ chúng tôi giữ hộ. Tất nhiên, chị vẫn thanh toán đầy đủ chi phí sản xuất”, Dinh xúc động kể.
Aloha 3D hướng đến 2 nhóm khách hàng chính: những cá nhân đặt tượng để tặng cho người thân, bạn bè hay chính bản thân mình và các doanh nghiệp đặt tượng để tặng khách hàng, đối tác.
Là sản phẩm thủ công, nên so với quà tặng thông thường, giá của một bức tượng mini 3D truyền thần do Aloha 3D thực hiện không hề thấp. Mỗi bức tượng có giá trung bình từ 1 đến 3 triệu đồng, tùy thuộc độ phức tạp của sản phẩm. Đơn hàng lớn nhất mà Dinh và đội ngũ Aloha 3D từng thực hiện lên tới 30 triệu đồng, gồm nhiều tượng trong một đại gia đình.
Hành trình rẽ lối khởi nghiệp với đồ thủ công
Nguyễn Thị Thùy Dinh tốt nghiệp Khoa Luật kinh doanh (Trường đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội). Cô từng có thời gian thực tập ở một văn phòng luật, để rồi nhận ra, đó không phải đam mê, mục tiêu của mình.
Tình cờ trong một lần sang Mỹ, Dinh có cơ hội lướt qua các triển lãm và hội chợ về nghệ thuật khắc tượng. Cô phát hiện ra, tượng người mini là món quà tặng phổ biến ở Mỹ, nhưng giá vô cùng đắt đỏ. Từ đó, Dinh nảy ra suy nghĩ kinh doanh tượng mini tại Việt Nam với giá hợp lý hơn, để mọi người dùng làm quà tặng.
Thời điểm đó, theo tìm hiểu của Dinh, chưa có đơn vị nào triển khai mô hình này tại Việt Nam. Cô gái trẻ quyết định từ bỏ ngành luật để chính thức dấn thân khởi nghiệp.
Những ngày đầu, Dinh phải tự mình mày mò tìm hiểu, từ quy trình sản xuất, đến lựa chọn chất liệu nhựa nguyên sinh và sơn nhập khẩu để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sau quá trình nghiên cứu cẩn thận, đầu năm 2021, Dinh cùng một số cộng sự chính thức thành lập Aloha 3D. Dinh đảm nhiệm vị trí CEO, phụ trách tìm kiếm khách hàng, truyền thông, kiểm soát dòng tiền…, các cộng sự khác được phân công chịu trách nhiệm chính trong từng khâu sản xuất.
Sau vài tháng hoạt động, mọi chuyện tưởng như bắt đầu vào quỹ đạo, thì đợt dịch Covid-19 tái bùng phát. Do các quy trình từ lúc in 3D, đến quét sơn, hoàn thiện sản phẩm đều phải làm trực tiếp tại xưởng, nên giai đoạn ấy, Aloha 3D phải tạm dừng, trong khi vẫn phải trả chi phí mặt bằng.
Dinh tâm sự: “Tôi từng nghĩ mình không thể vượt qua, vì mô hình mới quá, lượng khách chưa ổn định. Gặp lúc dịch bệnh, khó khăn chồng khó khăn. Nhưng tôi dặn bản thân cố gắng suy nghĩ tích cực, dịch bệnh đến một lúc nào đó sẽ hết. Tôi luôn nhìn về hướng lạc quan để có sức vực dậy sau dịch”.
Chính tinh thần đó của nữ CEO trẻ đã giúp Aloha 3D tiếp tục tồn tại và phát triển. Đến nay, đội ngũ của họ đã mở rộng lên 35 nhân sự, với tệp khách hàng khoảng 3.000 người. Tuy nhiên, trên thị trường đã xuất hiện một vài đối thủ, nên Dinh xác định, Aloha 3D sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng để tạo nên lợi thế cạnh tranh.
Nữ CEO tiết lộ, trong năm 2023, start-up dự định mở rộng ra thị trường nước ngoài như Mỹ và châu Âu. Aloha 3D đang phát triển sản phẩm theo 2 hướng: vừa làm tượng mini truyền thần, vừa làm tượng theo dòng hoạt hình chibi - dòng sản phẩm đang rất phổ biến ở thị trường nước ngoài. Ngoài ra, khả năng tối ưu chi phí khi sản xuất tại Việt Nam cũng là một điểm mạnh của Aloha 3D so với các đối thủ ngoại.
Nhà sáng lập Aloha 3D đã lượng trước những khó khăn về vận chuyển, chính sách bảo hành và đang tập trung suy nghĩ giải pháp để sớm đưa sản phẩm xuất ngoại.