Ngân hàng
Nhà đầu tư chốt lời trước đà tăng "vũ bão" của giá vàng
Phạm Anh - 17/10/2023 11:20
Những bất ổn về kinh tế và chính trị có thể là động lực quan trọng để thúc đẩy vàng tìm lại mốc 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.
Giá vàng điều chỉnh sau động thái chốt lời của nhà đầu tư

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 69,45 - 70,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá thế giới quy đổi đã giảm còn khoảng 13 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng đã bắt đầu có những nhịp điều chỉnh sau khi vọt tăng lên trên mốc 1.930 USD/ounce nhờ được hưởng lợi từ cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas tại Trung Đông. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,33% xuống 1.913,34 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,25% xuống 1.925,8 USD/ounce.

Cuộc xung đột tại Trung Đông đang có dấu hiệu leo thang bởi chiến dịch tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza để "hủy diệt" nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas sắp xảy ra khi hàng trăm xe tăng, hàng chục nghìn binh sĩ cùng các khẩu đội pháo binh được triển khai bao vây vùng đất này.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu nước này sẽ giành chiến thắng dù chiến sự với Hamas kéo dài với cái giá phải trả cao. Khả năng giành chiến thắng của Israel cũng nhận được nhiều sự đồng thuận bởi quân đội nước này sở hữu sức mạnh áp đảo so với Hamas, tuy nhiên sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro trong chiến dịch tấn công trên bộ nhắm vào Dải Gaza.

Xung đột leo thang đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư ổn định của giới đầu tư. Vàng - loại tài sản vốn được xem là hầm trú ẩn an toàn, một lần nữa đáp ứng những kỳ vọng này. Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao tại Kitco Metals nhận định, trước tình hình xung đột địa chính trị leo thang tại Trung Đông, giá vàng có thể sẽ có vài phiên đi ngang trong vài tuần rồi sau đó sẽ có cơ hội chinh phục cột mốc 2.000 USD/ounce. Do đó, những phiên điều chỉnh như hôm nay là hoạt động bình thường của thị trường khi các nhà giao dịch hợp đồng tương lai ngắn hạn chốt lời.

Vàng đã thể hiện được vai trò giống như một khoản đầu tư an toàn trong thời điểm bất ổn chính trị và tài chính sau khi tăng hơn 100 USD từ vùng đáy thấp nhất trong 7 tháng vào ngày 6/10 nhờ được dòng vốn chảy vào trong bối cảnh xung đột Israel - Hamas bước sang ngày thứ 10.

Về dài hạn, vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, trong đó có hoạt động mua vào của các ngân hàng trung ương. Ông Bart Melek, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, hoạt động mua vàng mạnh mẽ và bền bỉ của các ngân hàng trung ương đã tạo nền tảng vững chắc cho giá vàng trong thời gian gần đây và sẽ là động lực chính đẩy kim loại quý lên mức cao mới mọi thời đại trong năm mới.

Thêm vào đó, nhu cầu vàng thế giới tăng do người dân mua sắm trong dịp cận lễ, Tết cuối năm... cũng sẽ tác động lên giá mặt hàng kim loại quý này, nhất là trong quý IV/2023. Thống kê cho thấy giá vàng trong tháng 11 và đầu tháng 12 thường cao hơn các tháng khác trong năm.

Trong khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin cập nhật thêm về cuộc chiến Israel - Hamas, bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào cuối tuần này cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ để có thêm thông tin về lộ trình nâng lãi suất của thị trường Mỹ.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường đang dự báo 90% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách vào tháng tới.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,06% lên 106,3 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 17/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.093 đồng/USD, tăng 4 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.890 - 25.297 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.310 đồng/USD (mua vào) và 24.650 đồng/USD (bán ra), tăng tới 20 đồng so với hôm qua. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD đang được mua vào ở mức 24.540 đồng và bán ra ở mức 24.640 đồng mỗi đôla.

Tin liên quan
Tin khác