Doanh nghiệp
Nhà đầu tư lâm nạn trong "cuộc chiến" thuế tại Superdong Kiên Giang
Chí Tín - 09/09/2017 10:18
“Cuộc chiến” thuế giữa Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (mã SKG, sàn HOSE) và cơ quan thuế chưa biết đúng sai đến đâu, nhưng dễ thấy là, phản ứng quá chậm của cơ quan thuế đã giáng đòn chí mạng lên các nhà đầu tư.
Việc Superdong Kiên Giang bất ngờ bị truy thu thuế và phạt chậm nộp thuế hàng chục tỷ đồng chẳng khác nào “gáo nước lạnh” dội lên các nhà đầu tư

Gáo nước lạnh với nhà đầu tư

Giữa năm 2017, Chi cục Thuế huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đã có quyết định truy thu, xử phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với tổng số tiền khá lớn. Cụ thể, số tiền truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn 2010 - 2015 lên đến 37,7 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hành chính về thuế là 5,73 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế là 14,2 tỷ đồng.

Tại thời điểm công bố báo cáo tài chính bán niên 2017, Superdong Kiên Giang cho biết, Công ty đang có văn bản gửi Chi cục Thuế huyện Phú Quốc và Cục Thuế tỉnh Kiên Giang để khiếu nại quyết định trên, nên Công ty chưa ghi nhận các khoản này vào sổ sách kế toán bán niên.

Tại Báo cáo kiểm toán soát xét giữa niên độ do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C thực hiện, kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với khoản truy thu thuế này. Theo ý kiến kiểm toán, nếu Cục Thuế tỉnh Kiên Giang đồng tình với quyết định truy thu thuế của Chi cục Thuế huyện Phú Quốc thì chỉ tiêu thuế và các khoản phải nộp Nhà nước sẽ tăng. Đồng thời, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối kỳ sẽ giảm 37,7 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp kỳ này sẽ giảm 19,9 tỷ đồng.

Đương nhiên, thông tin Công ty bất ngờ bị truy thu thuế và phạt chậm nộp thuế hàng chục tỷ đồng chẳng khác nào “gáo nước lạnh” dội lên các nhà đầu tư. Cổ phiếu SKG đã rơi từ mức giá 52.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm cuối tháng 6, xuống còn 34.700 đồng/cổ phiếu hiện nay.

Trong khi đó, tình hình có vẻ còn tiếp tục bi quan khi mới đây, Cục Thuế huyện Kiên Giang đã có văn bản trả lời không chấp thuận việc miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Superdong Kiên Giang.

Phản ứng chậm của cơ quan thuế

Mặc dù đã có văn bản trả lời của Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, nhưng “cuộc chiến” thuế tại Superdong Kiên Giang sẽ chưa dừng lại, bởi theo bà Hà Nguyệt Nhi, Chủ tịch HĐQT, Công ty sẽ vẫn tiếp tục khiếu nại để được miễn giảm thuế theo đúng quyền lợi của mình.

Cổ phiếu SKG đã rơi từ mức giá 52.000 đồng/cổ phiếu tại thời điểm cuối tháng 6, xuống còn 34.700 đồng/cổ phiếu hiện nay.

Được biết, năm 2007, Superdong Kiên Giang được thực hiện Dự án “Đầu tư tàu cao tốc kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa ven biển, đường thủy nội địa”. Theo đó, Công ty được hưởng ưu đãi về thuế theo diện đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Superdong Kiên Giang đã thực hiện Dự án theo từng giai đoạn. Ban đầu, Công ty đã đưa vào hoạt động tàu Superdong I và II, bắt đầu có doanh thu từ năm 2008. Từ năm 2010 đến nay, Superdong Kiên Giang lần lượt đưa vào hoạt động các tàu từ Superdong III đến XII, tàu Superdong Côn Đảo I và phà Superdong PI.

Tuy nhiên, năm 2016, cơ quan thuế gửi công văn yêu cầu Superdong Kiên Giang tính lại thuế đối với các dự án từ tàu Superdong III trở đi. Theo lý lẽ của cơ quan thuế, các dự án về sau này là dự án mở rộng, nên không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong giai đoạn từ 2009 đến 2014. Trong khi đó, phía Superdong Kiên Giang không chấp nhận và Công ty đã nhiều lần làm việc với cơ quan thuế để bảo vệ quyền lợi của mình.

Mỗi bên có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm trong “cuộc chiến” thuế tại Superdong Kiên Giang, trong khi thực tế là giá cổ phiếu đã rơi rất sâu trong 2 tháng qua. Hiện nay, nhà đầu tư không đặt vấn đề bên nào đúng sai trong “cuộc chiến” này, mà câu hỏi đặt ra là việc kê khai và nộp thuế của Công ty diễn ra từ 2009 đến nay, nhưng tại sao đến giờ, cơ quan thuế mới có phản ứng. Phản ứng quá chậm của cơ quan thuế đã ảnh hưởng đến nhà đầu tư, cổ đông nhỏ lẻ của Superdong Kiên Giang.

Tin liên quan