Doanh nghiệp
Nhà đầu tư mạo hiểm tiếp tục rót vốn vào start-up
Hồng Nhung - 05/03/2023 19:31
Quỹ mở thứ 2 của VinaCapital Ventures sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 10 triệu USD trong vòng 3 tháng tới, trước khi ngưng đầu tư vào các công ty mới. Trong khi Antler Việt Nam cho biết, đang đặt mục tiêu sẽ giải ngân khoảng 2 đến 3 triệu USD vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm nay.

“Chúng tôi đang trong quá trình tiến hành chốt những thương vụ cuối cùng trong vòng 3 tháng tới, trước khi ngưng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp mới. Khoảng hai phần ba giá trị của quỹ còn lại sẽ được dành để tiếp tục đầu tư thêm vào các công ty trong danh mục của chúng tôi”, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc VinaCapital Ventures nói.

Tương tự, ông Erik Jonsson, điều hành Quỹ Antler Việt Nam cho biết, sẽ làm hết khả năng để giữ vai trò là nhà đầu tư khởi nghiệp năng động nhất tại Việt Nam với mục tiêu sẽ đầu tư vào 25 - 30 công ty khởi nghiệp trong năm nay.

Quỹ thứ 2 của VinaCapital Ventures bắt đầu hoạt động từ năm 2018 và đã đầu tư 26 triệu USD vào 17 công ty, còn Antler Việt Nam thành lập vào năm 2020 và đã cung cấp tiền hạt giống cho 25 công ty khởi nghiệp. Antler đã đầu tư vào Wareflex, Carrect, Inflow, Shelfi và nhiều công ty khởi nghiệp đáng chú ý trong thời gian qua. Trong khi đó, quỹ thứ 2 của VinaCapital Ventures đã đầu tư vào Rever, Logivan, Koina, An Vui và nhiều công ty khác.

Chịu trách nhiệm nâng cao năng lực cho khoảng 250 nhà sáng lập Việt Nam, ông Erik Jonsson bày tỏ, ông rất ấn tượng với khả năng xoay xở của các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

“Các bạn đã cho tôi thấy có thể làm ra được rất nhiều các sản phẩm có giá trị cao từ một số vốn khởi đầu rất nhỏ. Những nhà sáng lập Việt Nam mà tôi gặp luôn khao khát học hỏi và vươn lên càng nhanh càng tốt, chủ động đi tìm cảm hứng từ các thị trường khác nhau. Các bạn rất sáng tạo, kiên trì và cần kiệm”, ông nói.

Tuy vậy, theo hai chuyên gia đầu tư mạo hiểm, đội ngũ sáng lập tại Việt Nam nên nghĩ lớn và nghĩ sâu hơn.

“Tôi cũng gặp không ít các nhà sáng lập tập trung vào giải quyết những vấn đề chưa đủ tầm và không thể mở rộng. Tôi muốn tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp có thể khiến các quỹ đầu tư phải chú ý. Tôi muốn họ hãy nghĩ trên tầm của một công ty có thể tạo ra doanh số khoảng 100 triệu USD, thay vì giải quyết một vài vấn đề vui vẻ nào đó”, ông Erik Jonsson chia sẻ. 

Đồng quan điểm, ông Hoàng Đức Trung nói thêm: “Nhiều công ty khởi nghiệp tại Việt Nam còn thiếu chiều sâu. Thay vì giải quyết vấn đề được đặt ra ban đầu một cách rốt ráo, họ còn chưa tập trung”.

Theo ông Trung, thực hành quản trị doanh nghiệp tốt và quản lý tài chính vẫn là một thách thức cho nhiều doanh nghiệp nhỏ, nếu không coi trọng ngay từ đầu, đây chính là cản lực cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững về sau.

Ông Erik Jonsson khuyên các công ty khởi nghiệp luôn luôn tận dụng cơ hội để mở rộng. “Hãy nghĩ về các thách thức đang ngày càng phình to hơn ra để tập trung vào giải quyết, nhưng đừng quên rằng, phải thật chi tiết và kiên nhẫn. Có tính kỷ luật và đảm bảo rằng bạn có đủ căn cứ để tiến lên các vòng gọi vốn tiếp theo”, ông nói với các nhà sáng lập.

VinaCapital Ventures đang quản lý khoảng 100 triệu USD với kỳ vọng sinh lời khoảng 20%/năm. “Trung bình, 16% là tỷ lệ một quỹ có thể sống sót và trả tiền lại cho nhà đầu tư. Nếu đạt mức 16 đến 30% thì tốt, mà trên 30% là quá tốt. Đầu tư mạo hiểm chính là chấp nhận rủi ro, vì thế kỳ vọng lợi nhuận phải đủ lớn”, ông Trung nói.

VinaCapital Ventures sẽ tiếp tục ra mắt quỹ thứ 3 vào nửa sau của năm nay, nhắm đến các công ty tạo ra giải pháp công nghệ ở các vòng gọi vốn sâu hơn.

Tin liên quan
Tin khác