Doanh nghiệp
Nhà sáng lập nên làm gì sau khi gọi thành công vòng vốn hạt giống?
Đức Thọ - 18/03/2023 15:30
Vòng hạt giống thường là vòng vốn đầu tiên nhà sáng lập nhận được kể từ khi gây dựng start-up.

Vì vậy, sau khi gọi vốn thành công, nhà sáng lập cần thiết lập ngay một số bước tiếp theo, giúp số vốn đó phát huy hiệu quả tối đa.

Thứ nhất, quản lý nguồn tiền. Nhà sáng lập cần xây dựng chính sách quản lý nguồn tiền ngay sau khi nhận vốn. Các chính sách này càng rõ ràng, cụ thể càng tốt.

Theo một số chuyên gia, những người đứng đầu start-up nên chia khoản vốn đầu tư thành 2 phần: một phần để sẵn sàng sử dụng và hoạt động; phần còn lại chưa sử dụng có thể dùng cho các khoản tiết kiệm nhằm tạo ra một số lợi nhuận. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được sử dụng nguồn vốn đầu tiên một cách phung phí, bởi lúc này, bảo toàn vốn là mục tiêu hàng đầu.

Thứ hai, mở thẻ tín dụng doanh nghiệp. Nếu trước đây, nhà sáng lập sử dụng thẻ tín dụng cá nhân, thì giờ là lúc họ cần dừng lại. Đôi khi, nhà sáng lập sẽ dùng thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí của start-up, nên họ cần tự mở một thẻ tín dụng riêng nhằm tách bạch vấn đề tài chính cá nhân và tài chính doanh nghiệp.

Thứ ba, thuê nhân sự kế toán. Việc thuê một nhân sự riêng phụ trách sổ sách kế toán sẽ giúp người đứng đầu start-up đạt được nhiều lợi ích. Khi đó, họ vừa có thêm thời gian vì không phải tập trung vào nhiệm vụ sổ sách như trước đây, vừa có một người chuyên trách giúp giảm nguy cơ sai sót, gian lận.

Thứ tư, thực hiện cập nhật tài chính hàng tháng. Sau những bước thiết lập nêu trên, nhà sáng lập nên bắt đầu gửi báo cáo sử dụng vốn cho nhà đầu tư vào mỗi tháng. Có thể chọn khoảng thời gian đầu tháng và duy trì hoạt động này đều đặn. Nhiều người đứng đầu thường bỏ qua việc cập nhật tình hình tài chính với nhà đầu tư, nên đẩy start-up vào vòng nguy hiểm. Khi start-up im lặng trong một thời gian dài và đột nhiên một ngày nào đó, họ rơi vào tình trạng khủng hoảng, như thiếu tiền trầm trọng, thì tất nhiên, họ sẽ khó tìm kiếm sự hỗ trợ từ nhà đầu tư. Bởi đơn giản, nhà đầu tư không nhận được báo cáo, nên không thể nắm rõ bối cảnh cụ thể cũng như tình hình của start-up, từ đó không thể đưa ra giải pháp trợ giúp phù hợp.

Thứ năm, thuê nhân sự phụ trách tuyển dụng. Sau khi có vốn, nhà sáng lập cần gây dựng đội nhóm của mình. Đây là lúc, họ nên nghĩ đến chuyện thuê nhân sự phụ trách riêng mảng tuyển dụng để có đủ người triển khai sản phẩm theo kế hoạch. Một số công ty không theo kịp tiến độ phát triển chỉ đơn giản vì thiếu người. Chưa kể, nhân sự tuyển dụng cũng giúp nhà sáng lập tiết kiệm đáng kể thời gian cho những hoạt động như đăng mô tả công việc, chọn lọc ứng viên, tiến hành phỏng vấn…

Bất cứ nhà đầu tư nào tham gia vòng hạt giống, sau khi rót vốn xong, đều mong muốn nhà sáng lập xây dựng công ty của mình và một nhân sự chuyên trách về mặt tuyển dụng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đó.

Thứ sáu, nghĩ tới vòng gọi vốn mới. Vòng hạt giống chỉ là vòng đầu tiên, tạo tiền đề cho start-up phát triển sản phẩm và đội nhóm. Để tiếp tục đi xa hơn, start-up cần những vòng gọi vốn sau và thêm nhiều nhà đầu tư nữa cùng tham gia - những người giúp họ không chỉ nguồn lực về tài chính, mà còn cả kinh nghiệm và mối quan hệ. Bên cạnh việc tập trung vào sản phẩm và khách hàng, nhà sáng lập cần nghĩ đến kế hoạch gọi vốn xa hơn, tránh trường hợp gần cạn vốn vòng đầu tiên mới lên kế hoạch gọi vốn vòng tiếp theo. Một vòng vốn đầu tư muốn thành công cần thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, do đó, không nên để start-up tiêu gần hết nguồn vốn hạt giống rồi mới nghĩ đến chuyện gọi vốn.

Tin liên quan
Tin khác