Y tế - Sức khỏe
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới
D.Ngân - 07/04/2023 16:48
Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2023 có chủ đề “ Sức khỏe cho mọi người”.

Ngày Sức khoẻ Thế giới hay là Ngày Y tế Thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day) là được tổ chức vào ngày 7/4 hàng năm, dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 hiến máu tình nguyện nhân Ngày Sức khỏe thế giới.

Ngày Sức khỏe Thế giới ra đời để kỷ niệm việc thành lập WHO và được tổ chức này xem như một cơ hội để thu hút toàn thế giới hằng năm quan tâm đến sức khỏe toàn cầu, một chủ đề vô cùng quan trọng, năm 2023, chủ đề là “Health for all”, Sức khỏe cho mọi người.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung, môi trường ô nhiễm, gia tăng các bệnh như ung thư, hen suyễn, tim mạch, vào Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2023, với chủ đề “ Sức khỏe cho mọi người”. WHO sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập với chủ đề 75 năm cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Kỷ niệm 75 năm thành lập WHO là cơ hội để nhìn lại những thành công về sức khỏe cộng đồng đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong bảy thập kỷ qua. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy hành động nhằm giải quyết các thách thức về sức khỏe của hôm nay và mai sau.

Trong 75 năm qua, thế giới đã chứng kiến những tiến bộ phi thường về y tế, như thanh toán bệnh đậu mùa, gần như loại bỏ hoàn toàn bệnh bại liệt, giảm tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai, cứu sống hàng triệu trẻ em nhờ các chương trình tiêm chủng...

Tuy nhiên, đại dịch covid-19 và các tình trạng khẩn cấp về y tế khác, cùng những cuộc khủng hoảng nhân đạo và khí hậu chồng chéo, bất ổn kinh tế, xung đột, đã đẩy lùi hành trình hướng tới mục tiêu sức khỏe cho mọi người của tất cả các quốc gia.

Theo người đứng đầu WHO, thế giới đang cùng lúc đối mặt nhiều thách thức về y tế, khi đại dịch covid-19 vẫn chưa kết thúc, bệnh đậu mùa khỉ, marburg, các dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại tại nhiều nước.

Ngoài ra, những lo ngại về sức khỏe tâm thần của người dân ngày càng hiện hữu rõ nét. WHO cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu, khiến hàng trăm triệu người mắc bệnh ở nhiều mức độ khác nhau. 

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, tình trạng gián đoạn xã hội và giáo dục trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại về sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát của thanh thiếu niên tại nước này.

Các dịch bệnh bùng phát cùng lúc như hiện nay đang đặt ra nhu cầu cấp thiết không chỉ trong việc củng cố hệ thống y tế tại các nước, mà còn tăng cường sự phối hợp giữa các quốc gia và tổ chức quốc tế nhằm phát hiện và giải quyết các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe người dân.

Để biến mục tiêu sức khỏe cho tất cả mọi người thành hiện thực, thế giới còn chặng đường dài phía trước. 

Theo WHO, các cá nhân và cộng đồng phải được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao để có thể tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Các nhân viên y tế lành nghề cần cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng, lấy con người làm trung tâm, còn các nhà hoạch định chính sách cần cam kết đầu tư vào bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Tại Việt Nam, nhằm hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 07/4, Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Văn phòng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Đêm ca nhạc kỷ niệm 75 năm thành lập WHO và Chương trình Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới 7/4-Sức khỏe cho mọi người.

Đêm ca nhạc dự kiến có sự tham gia của lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và WHO Việt Nam, 5000 đoàn viên thanh niên, thầy thuốc trẻ, các ca sĩ: Noo Phước Thịnh, Orange, Phương Ly, Phúc Du và DJ Minh Trí.

Bên cạnh đó, vào sáng ngày 8/4, sẽ diễn ra Lễ Mít tinh hưởng ứng ngày Sức khỏe thế giới, đồng thời khám sàng lọc miễn phí tại khu vực Quảng Trường Đông kinh Nghĩa thục, phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm.

Cũng hưởng ứng Ngày Sức khỏe thế giới, tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã diễn ra sự kiện hiến máu nhân đạo nhân ngày Sức khỏe Thế giới 7/4 và kỷ niệm 6 năm ngày thành lập Bệnh viện. Sự kiện có sự đồng hành của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Trước tình trạng khan hiếm máu hiện nay, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 mong muốn thông qua sự kiện có thể đóng góp cho cộng đồng, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái. Mỗi đơn vị máu trao đi là một tấm lòng yêu thương được gửi gắm tới những bệnh nhân ngày đêm đấu tranh sinh tử.

Tại sự kiện, PGS.TS. Hoàng Thị Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã có mặt và gửi lời cảm ơn đến Viện Huyết học, tặng hoa cho các bác sĩ trưởng đoàn, đồng thời khẳng định bệnh viện rất mong muốn tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Trong năm 2022, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã phát động chương trình từ thiện “Mắt Sáng”. Đây là chương trình tài trợ độc lập chi phí điều trị nhãn khoa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Toàn bộ kinh phí “Mắt Sáng” được trích từ nguồn thu của bệnh viện, đóng góp của cán bộ nhân viên bệnh viện.

Tin liên quan
Tin khác