Thời sự
Nhiều nơi hơn 80% cử tri đã bỏ phiếu, không vì tiến độ mà lơ là chống dịch
Nguyễn Lê - 23/05/2021 12:43
Không vì tiến độ mà lơ là chống dịch, thậm chí là có thể cho phép bỏ phiếu đến 21 giờ, chứ không chỉ là 19 giờ, ông Cường nhấn mạnh.
Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường (Ảnh Mỹ An).

Hơn 12h ngày 23/5, cập nhật tiến độ cuộc bầu cử, Tổng thư ký Quốc hội Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, ông Bùi Văn Cường cho biết, mọi việc vẫn đang diễn ra đúng kế hoạch, một số địa phương đã có đến 85% cử tri đi bầu cử.

Cử tri cả nước rất phấn khời thực hiện quyền bầu cử của mình, ông Cường nhấn mạnh.

Theo Tổng thư ký, lần bầu cử này đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tính chuyên nghiệp cao hơn, việc phòng chống covid - 19 được thực hiện rất tích cực.

Thời gian còn lại của cuộc bầu cử, ông Cường khuyến cáo là không vì tiến độ, vì thành tích mà lơ là chống dịch, việc bỏ phiếu cứ đảm bảo đến 19h và có thể đến 21 giờ, đồng thời cần iếp tục năng cao tinh thần trách nhiệm trog bầu cử, nhất là trong phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho dân và lực lương chống dịch.

Tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia cho biết, tính đến 11 giờ, đã nhận được báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đắk Lắk, Vĩnh Long, Bình Định, Trà Vinh, Gia Lai, Thành phố Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi tham gia bầu cử, theo báo cáo này.

Đáng chú ý, tính đến 11h, có nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao, như Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%.

Một số địa phương, có các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu (Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 Tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 Tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 Tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 Tổ). Hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

Tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến 10 giờ sáng nay được đảm bảo.

Đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu tại các Tổ bầu cử, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn, thành viên Tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi đã bỏ phiếu xong ra về; một số nơi có trường hợp cử tri có triệu chứng ho sốt, thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn đi riêng để cử tri bỏ phiếu vào các thùng phiếu dự phòng, đảm bảo không để lây nhiễm dịch bệnh tại các điểm bầu cử.

Các tổ bầu cử hướng dẫn thực hiện đúng quy định phân luồng cử tri đi bầu theo giờ, hạn chế tập trung đông người tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm an toàn cho cử tri trong tình hình đón bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên cả nước.

Về những tình huống phát sinh cần xin ý kiến chỉ đạo, cập nhật của Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia cho thấy, ở tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông Đơn vị bầu cử số 2, xã Đăk Nang, huyện KRôg Nô), phiếu bầu của ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã in không đúng tên đệm với tên trong hồ sơ ứng cử.

Ở tỉnh Quảng Bình có 01 Tổ bầu cử số 06 in sai họ của ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân xã Bảo Ninh, Thành phố Đồng Hới.

Thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu có số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Hiện nay các Tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định.

Tin liên quan
Tin khác