Các tổ hợp lạ được xét tuyển vào các trường đại học khối Y, Dược
Lâu nay các trường đào tạo khối ngành sức khỏe vẫn sử dụng các môn truyền thống để xét tuyển như B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00 (Toán, Lý, Hóa), nhưng điểm mới lạ trong mùa tuyển sinh năm nay có thêm các tổ hợp được xét tuyển trong đó có môn Ngữ văn.
Cách đây không lâu, Đại học Y Hà Nội công bố, bên cạnh tổ hợp xét tuyển truyền thống - B00, năm nay lần đầu tiên nhà trường xét tuyển tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa), D01 (Toán, Văn, Anh) và B08 (Toán, Sinh, Anh). Các ngành xét tuyển các tổ hợp môn mới gồm y tế công cộng (B08, D01), tâm lý học (D01, C00).
Mùa tuyển sinh 2024, nhiều trường ĐH ngành Y, Dược tuyển sinh các tổ hợp lạ như D01, C00, D07, D08... (Ảnh minh hoạ) |
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cũng lần đầu xét tuyển bằng tổ hợp B03 (Toán, Sinh, Văn) với ngành điều dưỡng và y tế công cộng, bên cạnh kỳ thi truyền thống vốn dĩ chỉ dành cho khối B.
Năm nay, Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) tiếp tục tuyển sinh các ngành Y khoa và Dược học theo các tổ hợp lạ, trong đó có môn Ngữ văn. Cụ thể, ngành y khoa xét tuyển theo bốn tổ hợp: B00, B03, A02 (Toán, Sinh, Lý), và D08 (Toán, Sinh, Anh). Với ngành Dược học, trường xét tuyển bốn tổ hợp: B00, A00, C02 (Toán, Hoá, Văn), và D07 (Toán, Hoá, Anh).
Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) xét tuyển ngành Y khoa bằng bốn tổ hợp: A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Ngoại ngữ), D08 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ THPT theo các tổ hợp A00, B00, A02 và D08.
Trường Đại học Văn Lang tuyển sinh các ngành Y khoa, Dược học, Điều dưỡng, Răng - Hàm - Mặt, Kỹ thuật xét nghiệm Y học… ngoài các tổ hợp khối A,B, tuyển thêm các thí sinh ở các tổ hợp D12, D07, D08… theo hình thức xét học bạ tốt nghiệp THPT.
Liệu chất lượng đào tạo các trường Y Dược có đảm bảo?
Trước thông tin nhiều trường đại học khối Y, Dược tuyển sinh các khối C, D đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn cũng như các thí sinh. Việc mở rộng các khối thi, tạo điều kiện, cơ hội cho các em học sinh, nhưng chất lượng liệu có được đảm bảo, là thắc mắc chung của nhiều người.
Khảo sát ý kiến của TS.BS P.T.T, Phó trưởng khoa Hồi sức của 1 bệnh viện tại Hà Nội cho rằng, việc mở rộng các khối thi C, D là hợp lý bởi với các chuyên ngành như Tâm lý học hay Y tế công cộng rất cần những người giỏi ngoại ngữ, giỏi các môn xã hội.
“Như mô hình đào tạo bác sĩ tại Mỹ, qua rất nhiều vòng tuyển chọn nghiêm ngặt và đòi hỏi giỏi đều các lĩnh vực trước khi bước vào học chuyên môn sâu. Tôi thấy việc các trường đại học chuyên ngành Y, Dược ở Việt Nam bắt đầu tuyển chọn các khối C, D là hợp lý và nó bắt nguồn từ thực tế công việc yêu cầu phải có những kỹ năng đó”, TS.BS P.T.T cho biết.
Nhiều chuyên gia đang làm trong lĩnh vực y tế lo lắng bởi tư duy của người học khối A, B hoàn toàn khác so với các em học khối xã hội C, D. |
Nhiều chuyên gia đang làm trong lĩnh vực y tế lo lắng bởi tư duy của người học khối A, B hoàn toàn khác so với các em học khối xã hội C, D. Mà trong môi trường các đại học chuyên ngành Y, Dược ngoài các môn đại cương, thì sau này học các môn chuyên ngành như sinh lý bệnh; Hóa sinh thì những bạn thi khối khác sẽ khó tiếp cận.
Tuy nhiên, việc tuyển sinh các khối C, D đã được lựa chọn phù hợp với một số ngành đặc thù, chứ không phải là tất cả. Trao đổi với báo chí trước đó, PGS.TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Y Hà Nội cho biết ngành Tâm lý học xét tuyển các khối B00, C00 và D01, mỗi khối lấy 20 chỉ tiêu.
Với ngành Tâm lý học, việc sử dụng tổ hợp C00 và D01 để xét tuyển không có gì lạ do đây là ngành thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.
“Các trường đại học hiện nay đào tạo ngành này cũng sử dụng các tổ hợp truyền thống như C00, D01, B00 để xét tuyển. Trường mở ngành này trên cơ sở rà soát, đối chiếu và so sánh với các chương trình đào tạo ngành Tâm lý học đã được kiểm định theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và ngành Tâm lý học của các trường đại học tiên tiến khác trên thế giới”, ông Tùng cho biết.
Ngoài ra, theo đại diện trường Đại học Y Hà Nội, căn cứ chuẩn đầu vào chương trình đào tạo và nội dung giảng dạy cho thấy sinh viên cần có nhiều kiến thức thuộc khối xã hội để đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình.
Với ngành Y tế công cộng, trường tuyển sinh theo tổ hợp D01, điều này xuất phát từ thực tế hầu hết sinh viên ngành Y tế công cộng sau khi tốt nghiệp ra trường đều làm việc trong các tổ chức quốc tế.
“Sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, trong đó có nhà tuyển dụng, chúng tôi mong muốn tìm kiếm những sinh viên tư duy logic, khả năng lập dự án, phân tích, quản lý, năng lực tiếng Anh, viết và trình bày các kết quả báo cáo”, ông nói.
Ở các trường ĐH khác, việc đưa tổ hợp có môn Văn và tiếng Anh vào tuyển sinh ngành Y khoa cũng được lý giải dựa trên kinh nghiệm làm việc, quá trình đào tạo và khảo sát nhiều bác sĩ lâu năm.
“Nhu cầu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân ngày một tăng cao. Ở giai đoạn trước, chúng ta không chỉ tập trung vào khám chữa bệnh mà còn quản lý sức khỏe, tư vấn sức khỏe, phòng bệnh từ xa, nâng cao sức khỏe. Mặt khác, tuyến y tế cơ sở là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân, chia sẻ, động viên, tư vấn nhiều chiều. Do đó, những sinh viên giỏi Văn sẽ tư duy xã hội tốt hơn”, đại diện trường ĐH Văn Lang cho hay.