Đầu tư Phát triển bền vững
Nhựa Tiền Phong khánh thành Cầu nối yêu thương quy mô vốn lớn nhất từ trước đến nay
Thu Lê - 26/02/2023 12:32
Ngày 26/2, Nhựa Tiền Phong tổ chức khánh thành Cầu nối yêu thương số 88 có chi phí xây dựng gần 4,2 tỷ đồng, tại ấp Quang Đức, xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Cầu nối yêu thương số 88 được xây dựng với chiều dài 49 m, chiều rộng 4,5 m, tải trọng 8 tấn thay thế cho cầu Rạch Dung cũ nhỏ hẹp, xuống cấp vì đã được xây dựng từ rất lâu.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng ấp Quang Đức cho biết: “Cây cầu cũ rất nhỏ, lan can thấp, cao chỉ 40 cm, rộng cầu chỉ 1,3 m. Cầu đã xuống cấp với mặt cầu, hay các chỗ nối bị nứt, vỡ nên khi xe chạy qua thì rung lắc rất nguy hiểm. Đặc biệt, 2 xe máy sẽ không thể đi được ngược chiều trên cầu mà phải lần lượt đợi nhau để đi từng chiều một khi qua cầu cũ. Thường thì vào thời điểm giờ đến lớp, tan học của các cháu, giao thông luôn trong tình trạng chen chúc, ách tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, học sinh và nguy cơ mất an toàn rất cao”.

Cầu cũ xã Trung Chánh, xe ô tô tải không thể đi qua để chuyên chở hàng hoá được.

Không những thế, cây cầu này còn là tuyến đường huyết mạch của ấp Quang Đức, hàng ngày phục vụ hàng trăm lượt qua lại của các em học sinh và bà con nông dân. Do đó, khi cầu mới được đưa vào sử dụng, nhiệm vụ không chỉ nối liền đôi bờ, mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao thương cho vùng đất Trung Chánh, Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Cầu nối yêu thương số 88 - Cầu Rạch Dung.

Cũng vì thế, Cầu số 88 được đầu tư kinh phí xây dựng lớn nhất trong các cây cầu đã được chương trình Cầu nối yêu thương tài trợ từ trước đến nay - gần 4,2 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng cầu là từ nguồn vốn của Chương trình Cầu nối yêu thương do Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) triển khai là gần 3,719 tỷ đồng; phần còn lại do các Nhà tài trợ: Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm, Nhựa Tín Kim, Bê Tông 620 Châu Thới, Đại Dũng, Định Tân, cùng bà con nhân dân chung tay xây dựng.

Ông Trần Thanh Cầm, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh bày tỏ niềm vui khi cây cầu mong ước bấy lâu của bà con nơi đây đã thành hiện thực: “Sau nhiều lần xây dựng lại, nhưng đến lần thứ 3 này, cầu do Nhựa Tiền Phong cùng các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí xây dựng, người dân ấp Quang Đức đã có cầu mới chắc chắn hơn và kiên cố để đi lại. Cây cầu rất có giá trị về mặt kinh tế, khi giờ đây xe tải có trọng tải dưới 8 tấn có thể vào tận vườn thu mua nông sản cho bà con, giá cả vì thế cũng sẽ tăng lên, đời sống của người dân theo đó cũng ổn định hơn, tốt hơn”.

Ông Trần Thanh Cầm, Chủ tịch UBND xã Trung Chánh chia sẻ về kế hoạch đầu tư tuyến đường trục chính ấp Quang Đức nối đến Cầu nối yêu thương số 88.

Ông Cầm còn cho biết thêm, sau khi cầu số 88 được hoàn thành, tỉnh Vĩnh Long đã đồng ý tách dự án làm đường dẫn lên cầu và đường trục chính của ấp Quang Đức để làm riêng bằng nguồn vốn ngân sách. Vậy là niềm vui nối tiếp niềm vui. Những ngày phải thấp thỏm đi trên cây cầu đã cũ, hay việc phải chấp nhận đi đường vòng xa hơn 3 km trong quá trình thi công cầu mới giờ đã là quá khứ.

“Chúng tôi hiểu rằng, con số 100 chiếc cầu mà Nhựa Tiền Phong đã thực hiện chưa phải là nhiều, nhất là trước nhu cầu vô cùng lớn của các địa phương miền Tây sông nước. Nhưng ít nhất, con số này cũng thể hiện tấm lòng và nỗ lực của chương trình Cầu nối yêu thương, là trách nhiệm xã hội với cộng đồng của Nhựa Tiền Phong. Trong hành trình đi xây câu cầu, chúng tôi đã nhận được sự đồng lòng và chung tay góp sức của chính quyền địa phương, của bà con nhân dân, nhất là ở xã Trung Chánh mình. Nhờ đó, ngày hôm nay chúng ta đã cùng tổ chức lễ khánh thành cầu này”, ông Hồ Phi Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (đại diện Nhựa Tiền Phong) chia sẻ.

“Đúng ra, Cầu nối yêu thương số 88 - công trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, có kế hoạch khánh thành trong tháng 11/2022. Nhưng do trong quá trình thi công, yếu tố địa chất phức tạp của dòng Rạch Chim nên thời gian thi công đã bị kéo dài hơn so với dự kiến. Đến trước Tết nguyên đán 2023, công trình mới cơ bản được hoàn thành và khánh thánh vào hôm nay", ông Hải chia sẻ thêm.

Vui mừng và phấn khởi có mặt ở lễ khánh thành, ông Lê Văn Bé Hai (Hai Tơ), nhà ở ngay khu vực chân cầu phía ấp Quang Đức - cũng là một trong những hộ dân tham gia hiến đất xây cầu mới, khoe rằng: “Cầu làm xong, đi qua được, tôi và bà con trong ấp đã liên hoan rồi. Nhà ai có gì thì góp thứ đó. Vui lắm, mừng lắm!”

Cầu nối yêu thương số 88 bắc qua sông Rạch Chim.

Tại lễ khánh thành, Nhựa Tiền Phong đã trao tặng 20 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn và 20 suất học bổng cho các cháu học sinh vượt khó, có thành tích tốt trong học tập.

Trước đó, ngày 25/02, Nhựa Tiền Phong cùng Nhóm Thiện nguyện Từ tâm đã phối hợp với địa phương tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ tổ chức lễ khánh thành cụm hai cây Cầu nối yêu thương số 95 và 96.

Tin liên quan
Tin khác