Doanh nhân
Những CEO sáng tạo nhất thế giới
Vũ Anh - 25/08/2013 08:09
Đánh giá về các công ty sáng tạo nhất, Tạp chí Forbes (Mỹ) đã chỉ ra rằng, có 3 nhóm yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới việc một công ty có nằm trong nhóm các công ty sáng tạo nhất hay không. Đó là nguồn lực nhân sự, các quy trình và triết lý hoạt động. Trong đó, lãnh đạo của doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Kinh tế sáng tạo: Đổi mới để thành công

Một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của sự lãnh đạo sáng tạo chính là hiệu suất hoạt động cao của Apple dưới thời cố Giám đốc điều hành (CEO) Steve Jobs.

Trong hai nhiệm kỳ tại Apple, Jobs đã góp phần làm cho đổi mới trở thành một thế mạnh của Apple trong cạnh tranh với các đối thủ.

Khi Jobs rời khỏi Apple lần đầu tiên năm 1998, lợi thế về sáng tạo của Apple đã bị hủy hoại.

Vậy điều gì đang chờ Apple, khi mà Jobs đã rời xa mãi mãi?

Cuộc điều tra các CEO gần đây nhất do Forbes tiến hành chỉ ra rằng, kỹ năng khám phá của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sáng tạo cao hơn 40% so với các nhà lãnh đạo khác.

Bên cạnh đó, thời gian của họ dành cho các hoạt động tập trung vào sáng tạo cũng cao gấp đôi so với các nhóm lãnh đạo khác, lên tới hơn 30% tổng số thời gian làm việc.

Fabrizio Freda, CEO của Estee Lauder sau nhiều năm làm việc ở các doanh nghiệp lớn như Procter & Gamble, Gucci, SpA và hiện tại là Estee Lauder Company Inc đã khẳng định về sức mạnh của lắng nghe. “Lắng nghe giúp tôi kết nối các ý tưởng. Khi tới Estee Lauder, tôi đã dành 6 tháng để nghe ngóng và tìm hiểu về công ty, đi và quan sát các hoạt động của công ty trên 140 quốc gia trên thế giới”, ông Fabrizio Freda nói.

Thông thường, các nhà lãnh đạo sáng tạo chỉ là điều kiện cần, chứ không phải là điều kiện đủ cho thành công của doanh nghiệp. Tại các công ty thành công trong sáng tạo, các nhà lãnh đạo đã chứng minh được rằng, họ hiểu được tầm quan trọng của sáng tạo và họ đã nỗ lực để đẩy mạnh sự sáng tạo trong các quá trình và triết lý hoạt động tại doanh nghiệp họ đang quản lý.

Để trở thành công ty số 1 về sáng tạo, CEO của Salesforce.com đã phải thu thập nhiều ý tưởng mới thông qua liên kết với các doanh nhân trẻ, như Drew Houston, người sáng lập của DropBox và Max Levchin, người sáng lập Slide và điều hành PayPal trước đây.

“Họ giúp các đồng nghiệp trong công ty của tôi trao đổi tốt hơn với những người khác và biết được những công việc đang được thực hiện và những ý tưởng đang được tạo ra trong toàn công ty”, ông nói và cho biết thêm, tất cả các nhân viên quản lý và không quản lý tại Salesforce đã được đào tạo về đổi mới ít nhất 2 ngày/năm để giúp họ tối đa hóa đóng góp cho quá trình đổi mới toàn công ty.

Kỹ năng sáng tạo của Benioff đã giúp Salesforce tạo ra lợi thế về đổi mới cao, nhưng nếu ông không truyền cảm hứng sáng tạo cho nhân viên, thì Salesforce sẽ không thể duy trì được lợi thế này.

Điều quan trọng là, các nhà lãnh đạo như Benioff và Bezos không chỉ tự mình thực hiện đổi mới sáng tạo, mà họ truyền lại một cách có hệ thống các kỹ năng sáng tạo này trong toàn doanh nghiệp.

Như vậy, các hoạt động đổi mới của CEO chính là những tín hiệu rõ ràng cho những thành viên khác. Nếu các nhà lãnh đạo không tự mình tham gia tích cực vào đổi mới, thì các bộ phận khác trong doanh nghiệp cũng sẽ không có cơ hội để đổi mới sáng tạo.

Đây chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhận biết và thực hiện một cách nghiêm túc, để tìm ra con đường đánh bại đối thủ một cách nhanh nhất, duy trì sức sống bền vững của doanh nghiệp mình.

Tin liên quan
Tin khác