Doanh nghiệp
Những gã khổng lồ trên thị trường mặt bằng bán lẻ
Hà Quang - 05/03/2015 08:26
Mặt bằng bán lẻ - mảnh đất kinh doanh màu mỡ những năm trước đây đang phải đối diện với những gã khổng lồ mới như Aeon mall, Lotte Mart khi những doanh nghiệp này đã sẵn sàng bán từ “gốc đến ngọn”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mặt bằng bán lẻ cán mốc 1,5 triệu m2
Lotte Center Hanoi và những dấu hỏi
Mặt bằng bán lẻ: Hà Nội rớt giá, TP.HCM vào vụ!

Công ty TNHH Aeon Mall Himlam đang gấp rút hoàn thiện Dự án Trung tâm Thương mại Aeon Mall tại quận Long Biên, TP. Hà Nội trước thời điểm khai trương dự kiến là tháng 9/2015.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả Hà Nội và TP.HCM

Hiện tại, những ai có dịp đi qua cầu Vĩnh Tuy đều nhận thấy, dự án “khủng” này đã hoàn thiện nhiều hạng mục cơ bản như: khu vực bãi đậu xe có sức chứa hơn 1.000 ô tô và hơn 3.500 xe máy, 3 mặt sàn trung tâm thương mại. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD, với diện tích sàn xây dựng hơn 224.000 m2.

Aeon Mall  Long Biên là một trong số hàng chục trung tâm thương mại quy mô lớn và trung bình được sẽ được khai trương trong năm 2015. Điều này hứa hẹn một cuộc chạy đua quyết liệt của các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư các dự án mặt bằng bán lẻ.

Trước đó, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cũng đã có sự xáo trộn mạnh, với sự xuất hiện của nhiều trung tâm thương mại mới có quy mô lớn như Savico Megamall tại quận Long Biên (60.000 m2), Keangnam Landmark Tower tại quận Cầu Giấy (hơn 50.000 m2), Indochina Plaza tại quận Cầu Giấy (32.600 m2), sảnh bán lẻ Hapulico Complex (hơn 36.000 m2) và Royal City (hơn 200.000 m2) đều tại quận Thanh Xuân, Times City tại quận Hai Bà Trưng (hơn 360.000 m2)…

Trong khi các chủ đầu tư bất động sản như Vingroup, Lotte tìm phương án kinh doanh trên chính diện tích mà mình đã đầu tư thì những tập đoàn chuyên phân phối bán lẻ mới xuất hiện như Aeon, Sovico lại phải tìm kiếm địa điểm đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ cho hệ thống của mình khiến sự cạnh tranh trong phân khúc này ngày càng đan xen phức tạp.

Hiện tại, chưa có con số thống kê chính xác và đầy đủ về diện tích còn trống tại các dự án trung tâm thương mại, sảnh bán lẻ... Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh trong việc thu hút khách thuê mặt bằng bán lẻ là có thật, khi những tấm biển chào thuê mặt bằng ngày một nhiều trên các tuyến phố.

Đặc biệt, sau sự kiện “đại gia” Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Hoa Binh Group quyết định miễn phí thuê 25.000 m2 mặt bằng tại Dự án Hòa Bình Green City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho các doanh nghiệp trong nước bán hàng Việt Nam, thì các chủ đầu tư khác cảm nhận được sức ép này rõ ràng hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo cập nhật thị trường bán lẻ của CBRE Việt Nam tháng 2/2015, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang tăng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM và sẽ tiếp tục tăng trong năm 2015. Cho đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích bán lẻ chính thức (trung tâm thương mại), trong khi con số này tại TP.HCM là 600.000 m2. Ngoài việc có nhiều nguồn cung bán lẻ chính thức hơn so với TP.HCM, Hà Nội còn có giá thuê “mềm” hơn và nhiều vị trí trống hơn.

Dư địa bán lẻ hiện đại ở Việt Nam còn rất lớn

(Baodautu.vn) Ông Tony Yan, Tổng giám đốc Hệ thống Circle K chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về chiến lược mở rộng đầu tư hệ thống này tại Việt Nam.

Tỷ phú Thái sẽ đưa Nguyễn Kim cán mốc 50 siêu thị

(Baodautu.vn) Trong vòng 5 năm tới, mục tiêu quan trọng nhất của Nguyễn Kim là củng cố vị thế dẫn đầu thị trường bán lẻ điện máy.

Ma trận tỷ phú Thái trên đất Việt

(Baodautu.vn) Đối thủ trên thế giới giờ đây coi các tỷ phú Thái Lan như những người thâu tóm có sức mạnh ghê gớm trong rất nhiều lĩnh vực. Và họ đang càn quét thị trường Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác