Thời sự
Những lưu ý về thẻ bảo hiểm y tế sau khi sử dụng mã số bảo hiểm xã hội
Hải Hà - 31/08/2017 06:53
Từ 1/8/2017, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã được cấp mới, cấp lại theo mã số BHXH. Tuy nhiên, với việc cấp lại này, người lao động sẽ không được hưởng chế độ BHYT nếu không đóng tiền BHYT tính tới thời điểm khám chữa bệnh, mặc dù giá trị thẻ vẫn còn.
Doanh nghiệp nợ tiền BHXH, cơ quan BHXH sẽ từ chối thanh toán chi phí BHYT cho người lao động đến khi hoàn trả hết nợ

Theo đó, mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (gồm 2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên), là số sổ BHXH và là 10 số cuối thẻ BHYT.

Đây cũng là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, mục tiêu cấp mã số BHXH nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Dữ liệu thẻ BHYT này sẽ được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu.

Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh, thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT.

Điều đáng chú ý là cơ sở khám chữa bệnh sẽ từ chối không thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với các trường hợp người tham gia đã báo giảm đóng BHYT (không đóng tính tới thời điểm khám bệnh) nhưng tại thời điểm khám chữa bệnh, thẻ BHYT vẫn còn giá trị sử dụng.

Một vấn đề khác là đối với đơn vị (ví dụ như doanh nghiệp sử dụng lao động) chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT sẽ hết giá trị sử dụng. Trong trường hợp này là thẻ BHYT của người lao động sẽ hết giá trị sử dụng.

Do đó, khi người lao động phát sinh chi phí khám chữa bệnh trong thời hạn thẻ BHYT hết giá trị sử dụng thì đơn vị sử dụng lao động phải chi trả.

Cơ quan BHXH sẽ thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo quy định sau khi đơn vị đã đóng đủ số tiền chậm đóng BHYT.

Phía BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị này đang hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ chuyên quản thu đôn đốc, thông báo cho đơn vị sử dụng lao động sau 2 lần gửi thông báo mà đơn vị vẫn không nộp tiền thì mới thực hiện giảm giá trị sử dụng của thẻ BHYT. 

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: ”Theo lộ trình, tới năm 2018, việc cấp mã số BHXH mới được thực hiện. Tuy nhiên,  chúng tôi đã cố gắng tới  tháng 8 vừa qua thực hiện việc cấp mã này cho trên 70 triệu người. Lợi ích của mã số này sẽ chấm dứt trình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Hơn thế, khi người bệnh đến khám qua việc quẹt thẻ hoàn toàn biết thẻ đó của ai, còn giá trị sử dụng hay không. Trong trường hợp đơn vị chủ sử dụng lao động không còn sử dụng lao động, nghĩa là không đóng BHYT cho bệnh nhân đó nữa cũng không cần phải thu hồi thẻ BHYT”.

Cũng theo ông Sơn, điều này chỉ gây phiền phức cho nhân viên y tế một chút khi họ không giải thích được vì sao thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng mặc dù giá trị ghi trên thẻ vẫn còn.

Để giải quyết vấn đề này, ông Sơn cho biết, phía BHXH Việt Nam đã khai trương trung tâm giải đáp những vấn đề liên quan tới BHXH để trả lời trực tiếp những thắc mắc của người bệnh.

Được biết, việc cấp mã số này sẽ đem lại đa lợi ích cho cả người tham gia, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH.

Cụ thể, người tham gia khi có mã số BHXH, chỉ cần cung cấp mã số này để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý. Thông qua mã số BHXH, người tham gia cũng có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Đối với đơn vị sử dụng lao động sẽ khá thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Trong khi đó, với cơ quan BHXH, mã số này sẽ giúp cơ quan này quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc và cắtt giảm thủ tục hành chính, giảm giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH trong việc tham gia, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động, việc những doanh nghiệp nợ tiền BHXH sẽ dẫn tới hệ lụy là người lao động không thể được hưởng chính sách BHYT. Trong khi đó, quy định doanh nghiệp trả tiền chi phí khám chữa bệnh tại thời điểm thẻ BHYT không có giá trị sử dụng là điều rất khó.

Ông Quảng cũng đề xuất, BHXH Việt Nam nên xem xét có chính sách ưu tiên nào đó để người lao động đảm bảo được hưởng chế độ BHYT trong trường hợp này.

Tin liên quan
Tin khác