Viễn thông - Công nghệ
Nói không với tin giả, tin xấu trên không gian mạng
Việt Dũng - 06/12/2022 17:26
Mạng xã hội có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu người dùng không nhận thức đúng đắn vấn đề và có hành vi lan truyền, chia sẻ thông tin sai sự thật.

Ngày 6/12, Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ với văn hoá không gian mạng và Luật An ninh mạng”.

Chia sẻ tại tọa đàm, anh Ngô Minh Hiếu, chuyên viên kỹ thuật Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết, tình trạng tin giả, tin độc hại trên không gian mạng ngày càng gia tăng. Cụ thể, nếu như trước đây trung tâm giám sát 100 triệu tin giả/ngày thì mới đây, con số này đã lên 300 triệu tin/ngày.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Theo anh Hiếu, các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội rất nhiều, đặc biệt trên Facebook, gần đây là nền tảng Tiktok. Ngoài việc lan tỏa thông tin nhanh, mang hiệu ứng tích cực, các nền tảng này cũng để lại hậu quả tiêu cực. Đặc biệt là khi các bạn trẻ xem những thông tin sai sự thật, giả mạo, bôi nhọ người khác nhằm câu view, quảng cáo. 

Do đó, khi sử dụng mạng xã hội, cần xem xét nguồn tin, kiểm tra nhanh website, thông tin liên hệ, hình ảnh minh hoạ, thời gian đăng… tỉnh táo phân biệt đâu là tin thật, đâu là tin giả. Thậm chí, cần phải đọc toàn bộ thông tin, hỏi ý kiến chuyên gia, tham khảo thêm trang web chính thống để tìm hiểu, tiếp nhận kịp thời các hướng dẫn, cảnh báo mới về các loại tin giả, tin sai sự thật.

Còn theo anh Châu Trần Nhật Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, phụ trách Ban tuyên giáo Tỉnh Đoàn Tây Ninh, trong xu hướng công nghệ 4.0, các bạn trẻ tham gia mạng xã hội để phục vụ mục đích học tập, sinh hoạt, đời sống hàng ngày là tốt nhưng phải có nhận thức và trách nhiệm với tài khoản cá nhân của mình.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trên không gian mạng, Tỉnh Đoàn Tây Ninh đã xây dựng thành công chương trình đột phá “Tuổi trẻ Tây Ninh tham gia xây dựng, bảo vệ biên cương, văn hoá tư tưởng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2027”.

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên thanh niên Tây Ninh cũng sẽ tích cực triển khai cũng như định hướng trào lưu văn hóa trên mạng để hướng đoàn viên, thanh thiếu niên tiếp cận với nguồn thông tin mang tính chính thống bằng cách cung cấp địa chỉ đáng tin cậy.

“Tỉnh Đoàn cũng sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn giỏi về kỹ năng số, có chuyên môn về công nghệ thông tin. Đồng thời, các cấp bộ đoàn sẽ tích cực, chủ động hơn, sáng tạo, đổi mới phương thức tuyên truyền để mang đến định hướng cho giới trẻ trên không gian mạng, đặc biệt là văn hoá không gian mạng”, anh Minh nói.

Cũng chia sẻ tại buổi tọa đàm, Thiếu tá Bùi Văn Quốc, Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, ngày 9/9/2022, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về thành lập Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thiếu tá Bùi Văn Quốc, Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Tây Ninh chia sẻ tại buổi tọa đàm.


Theo Thiếu tá Bùi Văn Quốc, việc triển khai Luật An ninh mạng đối với người dân nói chung, thanh thiếu niên nói riêng và cung cấp kiến thức an ninh mạng hết sức cần thiết, có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài biện pháp tuyên truyền rộng rãi, các cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ các nền tảng được cấp phép ở Việt Nam để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. 

“Trong thời gian tới, Công an tỉnh Tây Ninh sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền về an ninh mạng trên địa bàn tỉnh, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm”, Thiếu tá Bùi Văn Quốc nói.

Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện 235 trường hợp đăng tải, chia sẻ bình luận các bài viết, video clip có nội dung nói xấu, xuyên tạc, xúc phạm danh dự uy tín của cá nhân. Lực lượng công an đã mời làm việc 138 trường hợp, trong đó xử phạt hành chính 26 trường hợp với tổng số tiền 178 triệu đồng và giáo dục nhắc nhở các trường hợp còn lại.

 

Tin liên quan
Tin khác