Doanh nghiệp
Nuôi dưỡng thế hệ trẻ tài năng với Solve for Tomorrow
Nhã Nam - 29/04/2021 14:35
Tham gia Solve for Tomorrow, các thí sinh được tham gia miễn phí các khóa đào tạo trực tuyến để nâng cao kiến thức, kỹ năng mềm, mà còn có cơ hội giành được các giải thưởng có giá trị.

Hấp dẫn khóa đào tạo 4.0

Là công ty công nghệ hàng đầu thế giới, Samsung đã thể hiện trách nhiệm xã hội bằng nhiều chương trình có ý nghĩa tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Solve for Tomorrow là một trong các chương trình thành công thể hiện tầm nhìn của một gã khổng lồ về công nghệ khi khuyến khích và tạo điều kiện cho thế hệ trẻ sáng tạo, khai phá tiềm năng phục vụ cho cộng đồng hiện tại và tương lai.

Tham dự cuộc thi, ngoài việc có thể bộc lộ những khả năng, tầm nhìn, hy vọng về tương lai, các em học sinh còn được học tập, tham gia huấn luyện về các kỹ năng làm việc nhóm, tư duy lập trình, khả năng quản lý dự án, làm việc theo kế hoạch và tiến độ, tư duy đa ngành…

Đây là điều mà hiếm có cuộc thi nào làm được. Bởi ngay ở vòng sơ khảo, cả giáo viên và học sinh của đội thi bắt buộc phải tham gia khoá đào tạo trực tuyến để nâng cao kỹ năng thực hiện và trình bày dự án, để chuẩn bị tốt nhất cho bài thi.

Tham gia cuộc thi, các em học sinh còn được học tập, tham gia huấn luyện về các kỹ năng làm việc nhóm, khả năng quản lý dự án...

Với thầy cô, một nội dung bắt buộc là quản lý dự án (Project Management) thông qua hình thức trực tuyến. Nội dung này cung cấp cho thầy cô kiến thức và quy trình quản lý một dự án hiệu quả.

Ngoài ra, các thầy cô còn có một nội dung đào tạo mang tính tham khảo, đó là tư duy thiết kế (Design thinking). Công cụ này sẽ cung cấp cho thầy cô phương pháp tiếp cận mới về cách giải quyết vấn đề, từ đó ứng dụng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý học sinh.

Với học sinh tham gia cuộc thi, các em bắt buộc phải thông qua khóa đào tạo bằng hình thức trực tuyến, đó là tư duy thiết kế (Design Thinking) nhằm cung cấp cho các em phương pháp giải quyết vấn đề trong học tập và nghiên cứu để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Ngoài ra, học sinh còn được cung cấp những kiến thức cần thiết nhưng không bắt buộc, như phương pháp nghiên cứu (Research Method) - với mục đích hướng dẫn học sinh các bước cần triển khai khi thực hiện một dự án nghiên cứu khoa học; những kỹ năng mềm (Soft-skills) như giải quyết vấn đề (Problem-solving), quản lý thời gian (Time management), tư duy sáng tạo (Creative Thinking), làm việc nhóm (Teamwork), cách thuyết trình (Presentation)...

Là bắt buộc phải tham gia để đảm bảo tính hợp lệ khi tham gia cuộc thi, nhưng đây là chương trình đào tạo miễn phí. Hơn thế nữa, tham gia khóa đào tạo của thời đại 4.0, các em còn có cơ hội nhận được các giải thưởng hấp dẫn, là các sản phẩm Samsung trị giá 15 triệu đồng, hoặc 1 triệu đồng mỗi người, tùy thành tích học tập của mình.

Nuôi dưỡng thế hệ trẻ tài năng

Tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow cũng là cách Samsung giúp nuôi dưỡng tài năng của thế hệ trẻ Việt Nam. Ngoài khóa đào tạo trực tuyến ở vòng sơ khảo, ở các vòng trong, các em còn nhận được sự tư vấn online và cả tập huấn trực tiếp từ các chuyên gia để có thể hoàn thiện sản phẩm, tự tin triển khai một dự án hoàn chỉnh, biến ý tưởng thành hiện thực, làm thay đổi cuộc sống.

Nhiều giải pháp dự thi của các em học sinh có tính ứng dụng thực tiễn rất cao, mang lại đóng góp tích cực đối với cộng đồng

Như vậy, các kỹ năng được học, được trải nghiệm này không chỉ giúp các em thành công trong cuộc thi Solve for Tomorrow, mà còn trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng mềm trong hành trình học tập và kiến tạo tương lai sau này.

Năm ngoái, sau khi nhận sự hỗ trợ từ Ban tổ chức, gần 400 bài dự thi sơ khảo từ 143 trường thuộc 14 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được gửi đến. 40 đội thi tài năng đã được lựa chọn vào Vòng Phát triển sản phẩm và 10 đội thi xuất sắc nhất đã được góp mặt tại Vòng Chung kết để thi thuyết trình, chạy thử mô hình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Và Ban giám khảo, sau thời gian tìm hiểu và chấm thi, đều đánh giá rất cao khả năng sáng tạo của các em học sinh. Ở lứa tuổi 12-18, nhưng các em đã biết xây dựng ý tưởng, thiết kế sản phẩm, biết ứng dụng công nghệ vào trong thực tiễn. Nhiều giải pháp dự thi của các em có tính ứng dụng thực tiễn rất cao, mang lại đóng góp tích cực đối với cộng đồng.

Chẳng hạn, Găng tay Robot giao tiếp với người câm; Xe Robot thăm dò môi trường; Thiết bị cảnh báo nguy hiểm giao thông ngược chiều ở các góc khuất tầm nhìn; Thiết bị bẫy sâu rầy trên ruộng rau sử dụng năng lượng mặt trời…

Khi ấy, chính ông Bùi Tiến Dũng, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thật tâm chia sẻ rằng, việc trang bị những kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin thông qua sự cọ sát tại những cuộc thi sẽ giúp các bạn học sinh xây dựng ước mơ có được công việc tốt và được săn đón tại những doanh nghiệp lớn.

“Cuộc thi Solve for Tomorrow đã mang đến một sân chơi vô cùng ý nghĩa và bổ ích cho các bạn học sinh trên khắp cả nước, tạo tiền đề cho các bạn học sinh tiếp tục tham gia những cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, như cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật, hay Cuộc thi Học sinh, Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp…”, ông Bùi Tiến Dũng đã nói như vậy.

Solve for Tomorrow 2021 cũng sẽ làm được những điều tương tự. “Cuộc thi Solve for Tomorrow 2021 hy vọng sẽ là một sân chơi bổ ích, giúp cho các bạn trẻ thêm yêu thích khoa học, phát triển tư duy sáng tạo, thể hiện trách nhiệm của cá nhân trước những vấn đề cấp thiết của cộng đồng”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã khẳng định như vậy và cho biết, Samsung Việt Nam tự hào vì luôn đồng hành với các bạn trẻ Việt Nam trong hành trình phát triển và khám phá bản thân.

Solve for Tomorrow 2021 là sân chơi dành cho lứa tuổi 12-18. Các đội thi được chia thành 2 bảng: bảng A (trung học cơ sở) và bảng B (trung học phổ thông).

Vòng sơ khảo bắt đầu từ ngày 15/4/2021 và kéo dài đến hết 30/6/2021. Để dự thi, học sinh cần đăng ký tham gia theo nhóm, mỗi nhóm đều phải có 01 giáo viên hỗ trợ trực tiếp và có tối thiểu 2 học sinh, tối đa 4 học sinh. Một giáo viên có thể tham gia hướng dẫn nhiều đội thi cùng một lúc, nhưng một học sinh chỉ được đăng ký tham gia một đội thi duy nhất.

Để dự thi, các nhóm đều phải tham gia chương trình đào tạo trực tuyến bắt buộc nhằm nâng cao kỹ năng thực hiện và trình bày dự án.

Tham gia chương trình đào tạo trực tuyến, các đội thi có cơ hội giành được cái giải thưởng hấp dẫn, bao gồm:

06 giải thưởng: mỗi giải là 01 sản phẩm Samsung trị giá 15.000.000 đồng dành cho các tỉnh/thành phố có tỷ lệ giáo viên và học sinh tham gia đào tạo trực tuyến cao nhất.

20 giải: mỗi giải là 01 sản phẩm Samsung trị giá 10.000.000 đồng dành cho các trường có tỉ lệ giáo viên và học sinh tham gia hoàn thành đào tạo trực tuyến cao nhất.

250 giải: mỗi giải là 01 sản phẩm Samsung trị giá 1.000.000 đồng dành cho các giáo viên và học sinh hoàn thiện khoá học trực tuyến với điểm số cao nhất và có thời gian hoàn thành sớm nhất.

Tin liên quan
Tin khác