Doanh nghiệp
Nutifood nghiên cứu đầu tư phát triển dược liệu tại Kon Tum
Ngọc Tân - 12/12/2021 10:20
Công ty Nutifood sẽ nghiên cứu đầu tư nhà máy chế biến dược liệu và phát triển vườn ươm các dược liệu quý hiếm tại Kon Tum với quy mô từ 50 ha đến 100 ha.

Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về việc nghiên cứu đầu tư và phát triển vùng dược liệu tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này đến tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Kon Tum. Qua tìm hiểu, Công ty Nutifood nhận thấy Kon Tum là địa bàn giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp nói chung và sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu nói riêng.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood chia sẻ kế hoạch đầu tư vùng dược liệu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Cũng theo ông Hải chia sẻ, Nutifood mong muốn và cam kết sẽ đầu tư lâu dài vào Kon Tum để tạo ra “cú hích” trong phát triển sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là dược liệu gắn với chế biến với những sản phẩm mang tính thương hiệu, góp phần đưa các dược thảo quý ươm trồng tại Kon Tum thành các sản phẩm tiêu dùng thông dụng cho hàng triệu người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Đại diện lãnh đạo Công ty Nutifood cũng đề xuất tỉnh Kon Tum hỗ trợ diện tích phát triển vườn ươm các dược liệu quý hiếm của Việt Nam từ 50 ha đến 100 ha; tạo điều kiện tiếp cận nguồn giống sâm và dược thảo; hỗ trợ các biện pháp an ninh bảo vệ vườn ươm; tạo điều kiện hợp tác với bà con nông dân phát triển nguồn thảo dược phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu Kon Tum.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum Dương Văn Trang cho biết, hiện toàn tỉnh Kon Tum có khoảng 2.416,5 ha dược liệu với trên 850 loài, tiêu biểu nhất là sâm Ngọc Linh khoảng hơn 1.000 ha, Đảng sâm 628,9 ha... Tỉnh đã hình thành được một số vùng trồng dược liệu tập trung tại huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Sa Thầy và thành phố Kon Tum.

Theo ông Trang, đến nay tỉnh Kon Tum đã chấp thuận chủ trương đầu tư 24 dự án phát triển dược liệu với tổng vốn đăng ký 13.213 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025, tỉnh có 31 dự án kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Tỉnh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, phát triển vùng dược liệu với diện tích 25.000 ha, trong đó sâm Ngọc Linh 10.000 ha, đưa Kon Tum trở thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia.

Bí thư Tỉnh uỷ Kon Tum Dương Văn Trang mong muốn Nutifood nghiên cứu đầu tư nhà máy chế biến sản xuất dược liệu tại tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum cũng cho biết, tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện và đồng hành cùng nhà đầu tư để triển khai tốt nhất các dự án tại địa phương.

“Tỉnh đặt mục tiêu mỗi năm trồng thêm 2.000 ha dược liệu các loại. Tỉnh sẽ chỉ đạo 2 Công ty ươm giống và trồng sâm Ngọc Linh, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân vùng quy hoạch phát triển mạnh diện tích dược liệu, để cung cấp nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến. Việc xây dựng nhà máy chế biến dược liệu sẽ nâng cao giá trị dược liệu, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân”, ông Trang cho biết.

Đối với đề xuất của lãnh đạo Kon Tum về xây dựng nhà máy chế biến dược liệu, ông Trần Thanh Hải cho biết sẽ nghiên cứu, quy mô nhà máy tùy thuộc vào vùng nguyên liệu.

Tin liên quan
Tin khác