Ô tô - xe máy
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng muốn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ
Hoàng Nam - 17/03/2023 13:08
Doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc cho rằng mình cũng phải đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng của thị trường ô tô nên cũng cần được hỗ trợ lệ phí trước bạ.

12 doanh nghiệp đang kinh doanh ô tô nguyên chiếc (CBU) chính hãng thông qua hình thức nhập khẩu trên thị trường Việt Nam đã có công văn gửi tới các cơ quan chức năng mong được hỗ trợ như xe sản xuất, lắp ráp trong nước để vượt qua khủng hoảng nghiêm trọng của thị trường ô tô.

Theo các doanh nghiệp này, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe CBU cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Các doanh nghiệp nhập khẩu xe CBU cũng liệt kê những chỉ dấu cho thấy thị trường ô tô tại Việt Nam đang gặp khó khăn nghiêm trọng.

Cụ thể, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn.

Số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ tháng 11/2022, tình trạng tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều với các nhà nhập khẩu và đại lý CBU.

Đơn cử từ tháng 1/2023, nhập khẩu CBU tăng gấp 3 lần, lên tới 12.842 ô tô khách so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, nhập khẩu xe CBU đã tăng gấp 3 lần, vượt qua con số 77.000 ô tô so với 25.700 chiếc xe với cùng kỳ năm 2021.

Thực trạng tồn đọng xe ngày càng lớn do tình hình đăng kiểm cũng gây áp lực tài chính lớn, và chỉ có thể một số nhà nhập khẩu và đại lý mới trụ vững được về mặt tài chính, nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nguyên chiếc CBU.

Vì vậy các nhà nhập khẩu xe CBU đồng ý ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi áp dụng cho cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như các nhà nhập khẩu nguyên chiếc.

Các nhà nhập khẩu cũng cho biết việc chỉ hỗ trợ lệ phí trước bạ với xe lắp ráp, sản xuất trong nước là có sự phân biệt ưu đãi quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác