Quốc tế
OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu
Đông Phong - 02/05/2024 21:11
Kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự báo vài tháng trước nhờ sức mạnh của kinh tế Mỹ và lạm phát sẽ sớm quay trở lại mục tiêu của các ngân hàng trung ương.
Giao lộ của Đường SW 8 và Đại lộ Brickell tại khu trung tâm tài chính Brickell, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 2/5 ước tính nền kinh tế toàn cầu năm nay sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng 3,1% như năm ngoái và tăng nhẹ lên 3,2% vào năm tới. Như vậy, các dự báo này đều cao hơn dự báo mà OECD đưa ra hồi tháng 2, với mức tăng trưởng 2,9% cho năm nay và 3% vào năm tới.

OECD cho rằng lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến sẽ tạo tiền đề cho các ngân hàng trung ương lớn bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm nay, đồng thời thúc đẩy thu nhập của người tiêu dùng tăng lên.

Tuy nhiên, OECD cảnh báo về tốc độ phục hồi kinh tế rất khác nhau khi tổ chức này lưu ý rằng tình trạng trì trệ kéo dài ở châu Âu và Nhật Bản đang được bù đắp bởi sức tăng trưởng mạnh mẽ của Mỹ - nền kinh tế được dự báo đạt mức tăng trưởng 2,6% trong năm nay, thay vì ước tính trước đó là 2,1%.

Năm 2025, kinh tế Mỹ được dự báo đạt tăng trưởng 1,8%, cao hơn mức tăng trưởng 1,7% được dự báo hồi tháng 2.

Được thúc đẩy bởi các kích thích tài chính, nền kinh tế Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến với mức tăng trưởng hiện được dự báo là 4,9% trong năm 2024 và 4,5% vào năm 2025, cao hơn mức tăng trưởng lần lượt là 4,7% và 4,2% được dự báo hai tháng trước.

Tại Nhật Bản, thu nhập tăng lên, chính sách tiền tệ nới lỏng và cắt giảm thuế tạm thời sẽ giúp tốc độ tăng trưởng của nước này tăng từ 0,5% vào năm 2024 lên 1,1% vào năm 2025, cao hơn mức tăng 1% được dự báo trước đó cho cả hai năm.

Trong khi đó, sự suy yếu của kinh tế Đức sẽ tiếp tục đè nặng lên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) khi tốc độ tăng trưởng của khối này được dự đoán sẽ tăng từ 0,7% trong năm nay lên 1,5% vào năm tới do lạm phát thấp hơn sẽ thúc đẩy sức mua của các hộ gia đình và mở đường cho việc cắt giảm lãi suất. OECD trước đó đã dự báo tăng trưởng của Eurozone đạt 0,6% trong năm nay và 1,3% vào năm 2025.

Trái lại, nền kinh tế Anh là một trong số ít bị hạ cấp triển vọng khi OECD dự báo nền kinh tế này chỉ tăng 0,4% trong năm nay, thay vì mức tăng 0,7% được dự báo trước đó. Nếu lãi suất bắt đầu giảm từ quý III năm nay, tăng trưởng của Vương quốc Anh sẽ tăng lên 1% vào năm 2025, cao hơn mức tăng trưởng 1,2% được dự báo vào tháng 2.

Tin liên quan
Tin khác