Doanh nghiệp
Ofo - startup chia sẻ xe đạp lớn nhất thế giới đứng bên bờ vực phá sản
H.Đ - 28/12/2018 12:14
Thay vì mở rộng thị trường ra thế giới như tham vọng, những chiếc xe đạp của Ofo giờ chỉ nằm nghiêng ngả một góc trên những con phố Trung Quốc.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Được rót vốn hàng tỷ USD từ các ông lớn như Alibaba, DST, Didi Chuxing xe đạp Ofo đã phát triển và phủ sóng khắp các thành phố ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, ý tưởng xe đạp có thể được mở khóa và sử dụng tại bất cứ nơi đâu thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh nhanh chóng được các hãng chia sẻ xe đạp khác bắt chước để ra đời.

Giới phân tích cho rằng chia sẻ xe đạp là một dịch vụ độc lập tuyệt vời khi nó ra mắt năm 2015, nhưng hiện trở nên khó hơn với các doanh nghiệp như Ofo để hợp tác với nhiều nền tảng vận tải khác.

Kể từ khi thành lập vào năm 2014, Ofo đã huy động được hơn 2,2 tỷ USD.

Không có đối tác giàu tiềm lực nên Ofo không có khả năng đưa ra chính sách hỗ trợ giá như các hãng khác.

Trong khi đó, sự nhiệt tình của các nhà đầu tư với Ofo đã suy giảm, lượng tiền mặt xuống thấp vì chi phí mở rộng trên toàn cầu tăng cao, các nhà cung cấp bắt đầu yêu cầu thanh toán.

Tại Trung Quốc, hàng chục triệu người dùng Ofo đã yêu cầu hoàn trả số tiền đặt cọc sử dụng dịch vụ từ 99 - 199 NDT (tương đương 300.000 - 600.000 đồng).

Hiện công ty đã phải rút khỏi các thị trường Israel, Đức, Mỹ và buộc phải bán lại tài sản, trong đó thậm chí một số chiếc xe đạp chỉ được bán với giá 2 USD.

Tình trạng của Ofo xấu đến mức đã cân nhắc đến việc nộp hồ sơ phá sản được xem như một trong những thất bại lớn nhất của giới khởi nghiệp Trung Quốc thời gian gần đây.

Tin liên quan
Tin khác