Doanh nhân
Ông Dũng “lò vôi” sẽ trút khoảng 10.000 tỷ đồng vào các dự án làm sạch môi trường
Việt Hương - 05/03/2019 08:10
Tại chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019 diễn ra sáng 1/3 tại Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa, các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư... đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho sự phát triển của thành phố.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư bên lề sự kiện về những ý tưởng, con số “gây sốc” khi phát biểu tại buổi Tọa đàm mùa Xuân, doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (Dũng ‘lò vôi’), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Nam cho biết, sau những thành công ở Bình Dương, ông chọn Đà Nẵng là quê hương thứ hai để đầu tư.

Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng cho biết sẻ chi khoảng 10.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án làm sạch môi trường, trong đó chọn Đà Nẵng để triển khai đầu tiên

Bày tỏ sự quan tâm đối với vấn đề môi trường tại Đà Nẵng, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam cho hay, để giải quyết các tồn tại của môi trường và hướng tới mục tiêu “Thành phố môi trường”, Đà Nẵng cần có các dự án khả thi trên cơ sở quy hoạch tổng thể và một nguồn lực đầu tư lớn, đặc biệt là từ nguồn xã hội hoá.

“Nhiều năm qua, tôi cùng các cộng sự đã dày công nghiên cứu, tìm ra giải pháp giữ gìn nguồn nước bằng phương pháp xử lý vi sinh. Chúng tôi đã thử nghiệm đầu tiên tại Bình Dương. Chúng tôi mong được thực hiện việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải bằng vi sinh trên phạm vi cả nước, và hành động này sẽ được bắt đầu từ Đà Nẵng", ông Dũng nói. 

Nói về các dự án cải tạo môi trường, xử lý điểm nghẽn về tình trạng ô nhiễm chung hiện nay, ông cho biết sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng trên cả nước và phần lớn dành cho Đà Nẵng. Mục tiêu mà công ty của ông Dũng hướng đến là xử lý tất cả các hồ nước ở Đà Nẵng.

"Tất cả các cửa xả thải ra biển hiện nay sau khi xử lý sẽ biến thành các hồ bơi nước ngọt, có thể tắm được. Tôi đã khảo sát bờ biển Nguyễn Tất Thành, tại đây có 2 cửa xả, sau xử lý sẽ biến nơi đây thành nước biển sạch, không còn hôi thối", ông Dũng cho hay.

Vị đại gia này cam kết với lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng sẽ hiến kế để làm sạch nước thải chứ không nói suông. "Trong khoảng 10.000 tỷ đồng mà tôi dành để xây các nhà máy nước thải trên cả nước sẽ tập trung cho Thành phố Đà Nẵng", ông Dũng khẳng định.

Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh (Tập đoàn Đại Nam) là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu lĩnh vực xử lý nước thải thành nước sạch và cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất; đồng thời có một nguồn lực lớn về tài chính, sẵn sàng đáp ứng để triển khai một cách đồng bộ. 

Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức cho các thành phố lớn. Thu hút nhà đầu tư về lĩnh vực này luôn là sự quan tâm lớn của các nhà chức trách địa phương

Chủ tịch Đại Nam Huỳnh Uy Dũng cho rằng để đạt được những định hướng mang tầm chiến lược, trong đó có mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, Đà Nẵng cần sớm giải quyết những vấn đề tồn tại của môi trường thông qua các dự án khả thi trên cơ sở quy hoạch tổng thể và một nguồn lực đầu tư rất lớn.

“Tôi sinh ra tại Bình Định nhưng lại lập nghiệp tại Bình Dương và nay chọn Đà Nẵng như quê hương của mình vì liên quan tới nhiều kỷ niệm thời quân ngũ”, ông Dũng chia sẻ.

Mặc dù việc đầu tư các dự án liên quan đến môi trường sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao như những lĩnh vực khác. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động kinh doanh, đến nay ông có tâm nguyện cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội thông qua những sản phẩm công trình dự án mang tính đại chúng, bền vững, không đặt nặng về tính hiệu quả kinh tế. Dũng “lò vôi” khẳng định: "30% lợi nhuận của công ty Huỳnh Hặng (một trong số các công ty của Tập đoàn Đại Nam - PV) để làm công tác từ thiện và 10% lợi nhuận phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học môi trường".

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng hoan nghênh thiện chí của ông Dũng và nói thành phố rất mong muốn nhận được những dự đầu tư mang tính sáng tạo và tâm huyết với thành phố. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói: "Việc đầu tư để giải quyết được vấn đề môi trường, nhất là môi trường ven biển là rất khó khăn và nguồn đầu tư rất lớn. Anh Dũng dành tâm huyết để đầu tư vào lĩnh vực này chính quyền thành phố rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện...".

Tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030 giữa đại diện 3 bên: UBND TP Đà Nẵng, Tập đoàn Sakae Holdings và Công ty Subarna Jurong Consultants (Singapore)

Tại tọa đàm, Đà Nẵng tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư và thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cho 19 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỉ USD. Trong đó có 8 dự án nhận giấy chứng nhận đầu tư với tổng giá trị gần 500 triệu USD và 11 dự án nhận thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư với tổng giá trị khoảng 3,5 tỉ USD.

Tin liên quan
Tin khác