Doanh nghiệp
Pavana - ODM camera đầu tiên của Việt Nam kỳ vọng tham gia sâu chuỗi giá trị ngành
Thanh Thủy - 25/11/2021 18:09
Hiện cứ mỗi 100 camera tại Việt Nam lại có tới hơn 90 chiếc từ các hãng Trung Quốc. Thực hiện chiến lược ODM là cách Pavana lựa chọn, để cạnh tranh sòng phẳng bằng trí tuệ Việt.
Pavana chính thức công bố chiến lược trở thành Nhà thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng - ODM (Original Design Manufacturing) đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực camera thông qua hợp tác với Qualcomm, VinBigData, MK Group, Lumi và Sky Light Việt Nam

ODM đầu tiên trong lĩnh vực camera

Ngày 25/11/2021, Công ty cổ phần Công nghệ Pavana (Pavana) đã hiện thực hoá chiến lược trở thành nhà thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng (ODM - Original Design Manufacturing) thông qua qua việc ký kết hợp tác thoả thuận với các đối tác công nghệ, đối tác hợp tác phát triển sản phẩm và sản xuất gồm Qualcomm, VinBigData, MK Group, Lumi và Sky Light Việt Nam.

Mô hình ODM (Original Design Manufacturer) còn gọi là nhà thiết kế sản phẩm gốc. Chiến lược trở thành công ty ODM hướng đến việc thực hiện các công việc thiết kế, chế tạo ra sản phẩm theo đề bài của khách hàng. Theo ông Nguyễn Trung Kiên – người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pavana, chiến lược ODM còn cho phép công ty giải quyết bài toán về sản lượng khi công ty có thể thiết kế sản phẩm cho nhiều khách hàng, xây dựng lợi thế về quy mô khi sản xuất số lượng lớn, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. 

​Theo chiến lược đề ra, Pavana sẽ cung cấp các dịch vụ trọn gói hoặc theo yêu cầu: từ thiết kế kiểu dáng - kết cấu, thiết kế bo mạch điện tử, phát triển phần mềm nhúng, phần mềm hệ thống, các ứng dụng cloud cho đến sản xuất hàng loạt, phục vụ các khách hàng từ Chính phủ, doanh nghiệp, các thương hiệu camera, đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ… hướng đến thị trường trong nước và quốc tế.

Cụ thể, Pavana, Qualcomm, VinBigData ký kết hợp tác ba bên phát triển nền tảng công nghệ cho các sản phẩm camera thông minh nhắm tới phân khúc cao cấp, chất lượng và có tính bảo mật cao. Cụ thể, Qualcomm sẽ hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp công cụ, thiết kế mẫu, thư viện phần mềm, mã nguồn và linh kiện chipset, giúp Pavana phát triển nền tảng phần cứng. VinBigData phát triển các thuật toán AI liên quan đến nhận diện khuôn mặt, hình thể, vật thể, nhận diện hành vi, tạo ra các tiện ích vượt trội cho sản phẩm.

Cũng trong sự kiện, Pavana ký kết hợp tác với hai đối tác phát triển sản phẩm MK Group và Lumi theo mô hình JDM (nhà sản xuất phát triển chung) để phát triển, sản xuất và đưa ra thị trường dòng sản phẩm AI camera cho thị trường Việt Nam.

Với MK Group - tập đoàn số một Việt Nam trong lĩnh vực bảo mật số và thẻ thông minh, hai bên sẽ hợp tác phát triển sản phẩm camera chuyên dụng, tích hợp công nghệ sinh trắc học và bảo mật do MK Group cung cấp, tạo ra sản phẩm hướng tới nhóm khách hàng doanh nghiệp và Chính phủ. Đối với dòng sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng cá nhân, hộ gia đình, Pavana bắt tay cùng Lumi đồng phát triển sản phẩm AI camera có tích hợp các gói giải pháp Smart Home về an ninh, tiện ích do Lumi cung cấp.

Tham vọng AI camera "Make in Vietnam"

Theo B-Company Vietnam, thị trường camera tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực với tỷ lệ tăng trưởng luỹ kế hàng năm ước đạt 8,6% trong giai đoạn 2020-2026. Số lượng camera nhập khẩu năm 2021 ước tính lên tới gần 5 triệu chiếc, về sản lượng chỉ đứng sau smartphone. Tuy nhiên, một nghiên cứu cũng thấy các doanh nghiệp từ Trung Quốc đang nắm giữ tới hơn 90% thị phần.

Nhu cầu về camera tại thị trường Việt Nam sẽ bùng nổ trong vài năm tới, đặc biệt khi Chính phủ và các doanh nghiệp đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Khi camera là một trong các thiết bị cần sự bảo vệ an toàn thông tin nhất trong các sản phẩm điện tử, ông Nguyễn Trung Kiên – người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pavana cho rằng Việt Nam cần làm chủ chuỗi giá trị từ khâu ý tưởng, thiết kế đến cung ứng, sản xuất, bán hàng, hậu mãi. Camera thiết kế, sản xuất tại Việt Nam​, bởi người Việt Nam​ và cho thế giới​ là mục tiêu doanh nghiệp này đề ra.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Khang, đại diện phía MK Group cho rằng nhu cầu thị trường về các dòng sản phẩm camera an toàn, bảo mật tại Việt Nam hiện nay là rất lớn, được ứng dụng trong mọi mặt đời sống hàng ngày: từ lĩnh vực dịch vụ công, chính phủ điện tử cho tới tài chính ngân hàng, thành phố thông minh, và dành cho cả nhóm khách hàng doanh nghiệp và Chính phủ. "MK Group ủng hộ tinh thần liên tục đổi mới, làm chủ công nghệ của đội ngũ Pavana, lãnh đạo  MK Group cũng kỳ vọng hợp tác cùng phát triển sản phẩm với Pavana sẽ đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm và sớm được triển khai tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Chia sẻ về góc nhìn của VinBigData về chiến lược ODM của Pavana, GS Vũ Hà Văn - Nhà sáng lập và Giám đốc Khoa học VinBigData đánh giá chiến lược có tiềm năng lớn. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI đang tạo ra đột phá công nghệ, giúp cuộc sống an toàn tốt đẹp hơn. Với việc sở hữu được dây chuyền, GS Vũ Hà Văn tin người Việt đủ năng lực sản xuất các sản phẩm chất lượng cao từ A đến Z. Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia đánh giá cao chiến lược phát triển của Pavana. Với hướng đi khác biệt tận dụng tối đa lợi thế về hệ sinh thái và kết hợp với việc phát huy năng lực R&D của đội ngũ kỹ sư người Việt Nam, đại diện Qualcomm Việt Nam cho rằng đây là cơ hội để tạo ra những dòng sản phẩm AI camera "Make in Vietnam" với các công nghệ hàng đầu, có sức cạnh tranh cao.

Pavana là một doanh nghiệp trẻ được thành lập bởi nhiều tên tuổi lớn trong ngành. Sau khi thành lập không lâu, công ty đã nhận được khoản vốn đầu tư 1 triệu USD từ CNCTech và Sky Light. Với mục tiêu tạo ra những dòng sản phẩm camera sản xuất tại Việt Nam đúng nghĩa, Pavana ký hợp tác sản xuất với Sky Light Việt Nam. Theo đó, toàn bộ các dòng sản phẩm camera do Pavana phát triển, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ được chuyển giao sản xuất tại nhà máy Sky Light Việt Nam đặt tại Khu công nghiệp Thăng Long 3, Vĩnh Phúc, dưới sự kiểm soát chặt chẽ từ Pavana. Với trang thiết bị và hạ tầng sản xuất hiện đại gồm 12 dây chuyền sản xuất bo mạch SMT, 30 dây chuyền lắp ráp cho tổng sản lượng hàng năm lên tới 6 triệu camera, nhà máy của Sky Light Việt Nam sẽ đảm bảo công suất và năng lực sản xuất cho Pavana đáp ứng yêu cầu khách hàng trong cả thị trường nội địa và quốc tế. 

Tin liên quan
Tin khác