Y tế - Sức khỏe
Phản hồi về khám chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai
D.Ngân - 22/10/2024 16:52
Việc khám chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người bệnh.

Khung giờ khám ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai là từ 17h đến 21h từ thứ Hai đến thứ Sáu tại nhà K1- Khoa Khám bệnh theo yêu cầu.

Bệnh viện bố trí đầy đủ các phòng khám và chuyên khoa như trong giờ hành chính gồm: Nội tiết, Tiêu hóa, Cơ xương khớp, Thần kinh, Hô hấp, Thận tiết niệu, Tim mạch, Truyền nhiễm, Huyết học, Hồi sức tích cực, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Răng hàm mặt, Mắt… Tất cả các Phòng khám được bố trí trong cùng tòa nhà K1, rất thuận tiện để người dân di chuyển.

Việc khám chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người bệnh.

Theo các bác sỹ, với các bệnh nhân có xét nghiệm máu, chiếu chụp, siêu âm… thì chỉ sau 2h sẽ có đầy đủ kết quả. Còn với trường hợp chỉ siêu âm, chụp x.quang thông thường thì chỉ sau 1h đã có đầy đủ kết quả để bác sỹ kết luận và kê đơn thuốc.

Với khung thời gian khám bệnh rộng, từ 6h - 21h (từ thứ Hai đến thứ Sáu) và từ 6h30 - 16h30 (thứ Bảy và Chủ nhật), người dân sẽ có nhiều lựa chọn và thuận tiệp sắp xếp thời gian, công việc để đi khám bệnh hoặc đưa người thân đi khám.

Theo Giám đốc Bệnh viện Đào Xuân Cơ, Bệnh viện đã tiến hành các thủ tục đấu thầu mua sắm các máy móc thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác chuyên môn.

Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, Bệnh viện đã khai trương và đưa vào sử dụng hàng loạt hệ thống thiết bị y tế hiện đại bao gồm 4 máy chụp cộng hưởng từ, 3 máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy, 19 hệ thống nội soi tiêu hóa, 7 hệ thống phẫu thuật nội soi...

Toàn bộ số thiết bị này được mua sắm trong thời gian cuối năm 2023, sau khi có một loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành Y tế của Chính phủ và Bộ y tế như Nghị quyết 30, Thông tư 14 và Nghị định số 07.

“Với việc thêm 4 máy chụp cộng hưởng từ, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Bệnh viện Bạch Mai có 7 máy chụp cộng hưởng từ cùng lúc hoạt động, bệnh nhân có chỉ định chụp MRI về cơ bản được chụp trong ngày mà không phải đợi chờ”, ông Đào Xuân Cơ cho biết thêm.

Trực tiếp thăm khám cho người dân ngoài giờ, theo bác sỹ Trần Minh Thảo, Phó Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Bạch Mai, phụ trách Phòng khám Nội Tim mạch, việc triển khai khám bệnh ngoài giờ đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, phục vụ được nhiều đối tượng, đáp ứng được nhiều yêu cầu từ phía người bệnh.

Giá thành các gói khám không thay đổi so với trong giờ hành chính và vẫn thực hiện tất cả các xét nghiệm, siêu âm, chụp XQ, cộng hưởng từ…như bình thường.

Còn theo bác sỹ Nguyễn Quốc Thái, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, đi khám ngoài giờ, bệnh nhân nhanh chóng làm được các xét nghiệm, các thăm dò cần thiết mà không phải mất thời gian chờ đợi, có ngay kết quả nên cảm thấy dễ chịu và hài lòng hơn.

Các y, bác sỹ cũng có luôn những thông tin cần thiết để kết luận cho bệnh nhân nên tâm lý thấy bớt áp lực.

Được biết, từ khi biết Bệnh viện Bạch Mai mở khung giờ khám bệnh vào cuối giờ chiều đến tối muộn, chị P.H.N ở quận Ba Đình đã đặt lịch khám qua tổng đài 1900.888.866 để kiểm tra sức khỏe.

Trải nghiệm dịch vụ y tế tiên tiến và tiếp cận đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế từ khâu tiếp đón, hướng dẫn, làm thủ tục nhanh gọn cho đến các xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò điện quang và bác sĩ chẩn đoán kết luận, chị cho biết, đối với những người bận rộn công việc thì việc bệnh viện tổ chức khám bệnh ngoài giờ mình thấy rất tiện lợi.

Theo đó, 17h là chị N. được vào khám, rồi làm một số xét nghiệm theo chỉ định, mọi việc trôi chảy nhẹ nhàng trong không gian sạch sẽ, thoáng đãng, y bác sĩ ân cần kết luận, mình thấy thật sự yên tâm.

Hiện nay, mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận 6.000 - 8.000 bệnh nhân ngoại trú đến khám, khoảng 4.000 bệnh nhân nội trú. Trong tổng số bệnh nhân đến khám, chỉ khoảng 20% bệnh nhân là người Hà Nội, còn lại 80% người bệnh đến từ các vùng sâu, vùng xa.

Về công tác chuẩn bị, ban giám đốc bệnh viện xác định, cơ sở vật chất và con người vẫn là yếu tố then chốt, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, ứng dụng chuyển đổi số nhằm giảm các thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho người dân.

Ở các nước phát triển, người dân trước khi đi khám đều đặt lịch hẹn khám trước, điều này rất thuận tiện cho người bệnh và cả bác sỹ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chưa có nhiều người dân có thói quen đặt lịch trước, điều này gây ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số thời điểm.

Hiện tại, người dân chủ yếu đi khám vào khung giờ đầu buổi sáng. Do vậy, nếu người dân đăng ký khám trước sẽ được hướng dẫn đăng ký và phân bố đều vào các khung thời gian trong ngày.

Bệnh nhân sau khi đăng ký xong sẽ nhận được tin nhắn xác nhận và được tổng đài viên gọi điện thoại hướng dẫn đến khám theo đúng chuyên khoa, đúng bác sĩ và thời gian đã đăng ký.

Khi đến người dân được khám luôn, không phải xếp hàng chờ đợi. Bệnh viện cũng sẽ chủ động bố trí nhân lực các y bác sỹ phù hợp, tùy theo số lượng và yêu cầu của người bệnh.

Về ứng dụng chuyển đổi số, Bệnh viện Bạch Mai quyết tâm triển khai chuyển đổi số toàn diện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

Bệnh viện cũng đã triển khai hệ thống đặt lịch khám qua nhiều phương tiện. Đến nay, trung bình mỗi ngày có 2.500 người dân đặt lịch hẹn khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ngoài ra, cơ sở đã triển khai thành công phần mềm khám chữa bệnh mã nguồn mở HIS Pro, là một trong số ít Bệnh viện thuộc top đầu cả nước về liên thông dữ liệu Bảo hiểm y tế.

Hiện tại, Bệnh viện đã và đang áp dụng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt và đang trong lộ trình từng bước hoàn thiện bệnh án điện tử.

Được biết, từ ngày 8/7/2024, Bệnh viện Bạch Mai cũng triển khai không in giấy các chỉ định chuyên môn (liên quan chụp, chiếu) và từ tháng 8 không in phim. Riêng việc không in phim, mỗi năm Bệnh viện và người bệnh có thể tiết kiệm khoảng 30 tỷ đồng. 

Tin liên quan
Tin khác