Đầu tư và cuộc sống
Pháp là điểm đến thứ 5 của sinh viên Việt Nam
Hưng Anh - 08/10/2024 17:26
Mỗi năm có khoảng 1.500 sinh viên Việt Nam đến Pháp học tập. Hiện tại có 7.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp. Pháp là điểm đến được lựa chọn thứ 5 của sinh viên Việt Nam, sau Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Pháp.

Được sự ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã cùng bà Anne GENETET, Bộ trưởng Bộ Giáo dục quốc gia Pháp ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giữa Chính phủ hai nước. Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Bằng việc ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giữa hai Chính phủ, Việt Nam và Pháp thể hiện cam kết cùng nhau thúc đẩy việc giảng dạy ngôn ngữ và văn hóa Pháp tại Việt Nam cũng như ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tại Pháp; đồng thời thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giáo dục sẵn có.

Trong thời gian tới, hai nước tiếp tục phát huy các kết quả hợp tác trong giáo dục và đào tạo tại Việt Nam, đặc biệt ở các lĩnh vực tăng cường giảng dạy tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, mở rộng mạng lưới các cơ sở giáo dục phổ thông của Việt Nam đạt danh hiệu Label Franc Education, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở đại học của hai nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học thuật và nghiên cứu khoa học.

Pháp là quốc gia thứ 5 cho sự lựa chọn của sinh viên Việt Nam đi du học sau Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc.

Thỏa thuận về hợp tác giáo dục được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Pháp cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Pháp đến việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục.

Việc ký kết văn bản hợp tác này cũng khẳng định cam kết của Việt Nam đối với các hoạt động hợp tác giáo dục trong cộng đồng Pháp ngữ nói chung và đặc biệt là với Cộng hòa Pháp nói riêng.

Hợp tác về giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Pháp đã hình thành và phát triển từ đầu những năm 80. Từ đó đến nay, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo không ngừng được củng cố và phát triển.

Các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Pháp tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy và phát triển tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực ở bậc đại học, sau đại học trong nhiều lĩnh vực: quản lý, kinh tế, ngân hàng, tài chính, luật, y, dược, công nghệ mới…

Các hình thức hợp tác giữa hai nước cũng hết sức đa dạng, phong phú. Từ hình thức hợp tác cấp Bộ đến Chính phủ và các hình thức hợp tác song phương giữa các địa phương.

Pháp là đối tác tin cậy của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc triển khai các chương trình liên kết đào tạo. Ngoài các chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, hiện có 26 chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học của Pháp trong tổng số trên 400 chương trình liên kết đào tạo đang được triển khai tại Việt Nam.

Pháp cũng là điểm đến được lựa chọn thứ 5 của sinh viên Việt Nam, sau Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc. Mỗi năm có khoảng 1.500 sinh viên Việt Nam đến Pháp học tập. Hiện có gần 7.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Pháp.

Thỏa thuận hợp tác cấp Chính phủ vừa được ký trong lĩnh vực giáo dục góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp lên một tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và có thể được xem là tiền đề để xây dựng khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào thời gian thích hợp.

Tin liên quan
Tin khác