Doanh nghiệp
PVOIL hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp là 10.342 tỷ đồng
Thu Hương - 22/03/2017 15:26
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp là 10.342 tỷ đồng. Đây là con số đã được Kiểm toán Nhà nước xác nhận. Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOIL cho biết, Tổng công ty đang xây dựng phương án cổ phần hóa và phương án kinh doanh sau cổ phần hóa.
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến, PVOIL sẽ hoàn thành bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 6 năm nay với tỷ lệ 5 đến 10% vốn cổ phần, tùy theo khảo sát thị trường. Đồng thời, PVOIL đang trong quá trình đàm phán với 10 nhà đầu tư, chủ yếu là Tập đoàn kinh doanh xăng dầu lớn trong khu vực và thế giới để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

.

Theo chủ trương mới nhất, nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối ở PVOIL nên Tổng công ty có thể chào bán cho nhà đầu tư chiến lược tỷ lệ lớn hơn 35% cổ phần. Thậm chí, về lý thuyết, các nhà đầu tư chiến lược có thể được mua tới hơn 51% cổ phần. Đây là điểm khá hấp dẫn, bởi lẽ các nhà đầu tư chiến lược đều muốn được tham gia sâu vào việc điều hành doanh nghiệp. PVOIL kỳ vọng có thể hoàn tất việc đàm phán với nhà đầu tư chiến lược trong năm nay.

Năm 2016,  doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt 34 nghìn tỷ đồng, công ty mẹ đạt gần 24 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận hợp nhất đạt 626 tỷ đồng, lợi nhuận công ty mẹ đạt 528 tỷ đồng.

IPO của PVOIL, nhà phân phối xăng dầu chiếm 22% thị phần và muốn nâng lên 35% thị phần trong 5 năm tới chủ yếu thông qua các hoạt động mua bán sáp nhập được giới đầu tư đánh giá là cuộc IPO đáng trông chờ nhất thị trường chứng khoán trong năm nay.

Tin liên quan
Tin khác