Thông tin doanh nghiệp
Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững
Hoài Sương - 25/06/2024 06:58
Việc đầu tư vào các giải pháp quản lý trang thiết bị, công nghệ, hạ tầng… giúp các cơ sở y tế đơn giản hóa công tác quản lý, mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích…

Quản lý cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên số

Mới đây, Bệnh viện FV đã tổ chức hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” nhằm chia sẻ kiến thức về quản lý trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ y tế và cập nhật những kiến thức về công nghệ mới trong việc đảm bảo an toàn vận hành bệnh viện.

Ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare Singapore thông tin, các mô hình bệnh viện ngày nay đang dần chuyển mình, đầu tư nhiều công nghệ và trang thiết bị nâng cao chất lượng điều trị, mang đến trải nghiệm thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Ông Sebastian Schade, Chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe Siemens Healthcare Singapore chia sẻ tại hội thảo.

Việc đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật tiên tiến này sẽ giúp các cơ sở y tế đơn giản hóa công tác quản lý, tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao năng suất làm việc của nhân viên và mang lại cho người bệnh nhiều lợi ích.

Có thể kể đến các tiến bộ trong công nghệ y tế thế giới như: Hệ thống phẫu thuật bằng robot; ứng dụng thuật toán AI trong phân tích chẩn đoán, điều trị; hệ thống bệnh lý kỹ thuật số (Digital Pathology); công nghệ in 3D ứng dụng trong y tế, công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo trong khám chữa bệnh; khám bệnh từ xa…

Đồng tình với ý kiến và từ kinh nghiệm thực tế của việc xây dựng, vận hành các cơ sở y tế của Tập đoàn Y tế Thomson, ông Ng Mor Jack, Giám đốc Điều hành Bệnh viện Thomson Singapore nhận định, việc ứng dụng công nghệ một cách phù hợp có thể giúp bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời, việc xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ ngay từ giai đoạn lập kế hoạch vận hành bệnh viện sẽ hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên thực hiện một cách liên tục công việc chăm sóc bệnh nhân của mình.

Tuy nhiên, dù công nghệ y tế đã phát triển vượt bậc trong một thập kỷ qua với mức độ tinh vi cũng như tính ứng dụng rộng rãi, mang lại những lợi ích to lớn cho cả đội ngũ lâm sàng và bệnh nhân… nhưng thách thức trong việc quản lý công nghệ, làm sao để đạt chất lượng cao nhất với sai sót tối thiểu và vận hành hiệu quả vẫn là bài toán nan giải.

Ông Eric Woo Kit Seong, Phó chủ tịch ECRI khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, thị trường công nghệ y tế toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng rất ngoạn mục, dự kiến năm 2024 sẽ đạt khoảng 598,9 tỷ USD, trong đó riêng thị trường y tế kỹ thuật số sẽ đạt khoảng 193,70 tỷ USD. Thế nhưng, những rủi ro liên quan đến việc quản lý thiết bị y tế như: Rủi ro quản trị, hàng tồn kho, tội phạm mạng, cân chỉnh và vận hành thử… vẫn đang hiện diện.

Đẩy mạnh đào tạo nghề quản lý thiết bị y tế

Từ rủi ro liên quan đến việc quản lý thiết bị y tế, có thể thấy, quản lý kỹ thuật tại cơ sở y tế là công việc quan trọng, hỗ trợ cho khối lâm sàng thực hiện hoạt động khám chữa bệnh hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị và đem lại an toàn cho bệnh nhân.

Tại các bệnh viện được JCI (chứng nhận thể hiện sự xuất sắc trong việc cam kết và đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về chăm sóc bệnh nhân) công nhận hiện nay, bộ phận quản lý cơ sở hạ tầng có nhiệm vụ đảm bảo rằng, tất cả công nghệ và thiết bị y tế luôn hoạt động hiệu quả các tiêu chuẩn và hệ thống dự phòng nhằm mang lại sự an toàn cho bệnh nhân.

Hội thảo “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế”.

Ông Monojit Mitra, Giám đốc Kỹ thuật và Thiết bị y tế, Bệnh viện FV cho biết, đội ngũ kỹ sư của bệnh viện đang chịu trách nhiệm về sự an toàn của hơn 1.500 hệ thống công nghệ tại FV. Các hoạt động được đội ngũ này đảm nhận từ mua sắm đến lắp đặt, vận hành, quản lý rủi ro, đào tạo, bảo trì, khắc phục sự cố và phòng ngừa, quản lý thu hồi...

“Bệnh viện FV nhiều năm qua luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các cơ sở y tế bạn. Đồng thời hợp tác với các trường đại học để hỗ trợ các trường đào tạo nhân lực, từ đó góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế trong nước, giúp cải thiện năng lực chăm sóc sức khỏe cho người dân”, ông Monojit Mitra chia sẻ.

Cách đây vài năm, FV cũng đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Đại học quốc tế TP.HCM để hỗ trợ đào tạo sinh viên ngành quản lý kỹ thuật y sinh. Đây là một ngành còn khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên nhu cầu ngày càng gia tăng. Bên cạnh chia sẻ kiến thức, kết nối và cung cấp giảng viên cho chương trình, FV còn tiếp nhận sinh viên tới tham quan, học hỏi thực tế.

“FV mong muốn những kiến thức và kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực quản lý thiết bị y tế trở thành kiến thức bổ ích, giúp đào tạo ra một ngành nghề mang lại giá trị thực tiễn cho xã hội. Và đây cũng là lý do để chúng tôi tổ chức hội thảo lần này”, bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc Điều hành Bệnh viện FV chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác