Điểm nóng
Quảng Nam: Chủ đầu tư “phớt lờ” yêu cầu của chính quyền
Nguyễn Toàn - 19/12/2022 08:21
Kéo dài hơn 10 năm chưa hoàn thành, chủ đầu tư nhiều lần không chấp hành chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam, Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đang bị Thanh tra tỉnh Quảng Nam thanh tra toàn diện.
Nhiều căn hộ của Dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc trong tình trạng xây dựng dang dở.

“Có dấu hiệu vi phạm pháp luật”

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (gọi tắt là Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc) tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp và dịch vụ STO (gọi tắt là Công ty STO) có trụ sở tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) làm chủ đầu tư.

Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11/2009. Theo quyết định đã được phê duyệt, Dự án được chia làm 3 giai đoạn; thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng chậm nhất tháng 8/2018. Nhưng đến nay, Dự án vẫn xây dựng dang dở, chưa có hạng mục nào được hoàn thiện.

Bà Q.T (trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) và 31 người dân góp vốn, đặt mua đất nền tại Dự án phản ánh, Công ty STO triển khai thực hiện Dự án chậm so với tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Không chỉ chậm tiến độ, theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc còn “cố ý không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh, cơ quan hành chính có thẩm quyền cao nhất tại địa phương”.

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11/2009, được phê duyệt đầu tư xây dựng vào tháng 3/2010. Dự án có diện tích 12,6 ha, quy mô đầu tư gồm xây dựng hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 1.176 căn hộ chung cư dành cho người có thu nhập thấp.

Cụ thể, tại cuộc thanh tra toàn diện, Thanh tra tỉnh Quảng Nam thông tin, Công ty STO không chấp hành Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 12/9/2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam về xử lý Kết luận thanh tra tại Công văn số 5918 ngày 3/10/2019.

Tại 2 văn bản này, Công ty STO được yêu cầu hoàn thành toàn bộ các hạng mục giai đoạn I và II của Dự án đang dở dang, gồm khu 196 căn hộ thu nhập thấp (thi công nền nhà, hệ thống cửa, điện, nước, phòng cháy - chữa cháy, nội thất các căn hộ, sơn, sân nền ngoài nhà); giao thông, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, cấp nước sạch, cây xanh..

Đồng thời, Công ty STO phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý, giấy phép xây dựng giai đoạn III của Dự án (xây dựng 980 căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp, hoàn thiện 20% hạ tầng kỹ thuật Dự án) trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày 3/10/2019.

Ngoài ra, Công ty STO phải thi công khắc phục các hạng mục công trình theo đúng Quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt; rà soát và kiện toàn hồ sơ pháp lý để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân khi có đủ điều kiện cho phép, tránh gây bức xúc cho người dân dẫn đến tụ tập khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này phải lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho phép giãn tiến độ thực hiện Dự án để triển khai giai đoạn III sau khi đã hoàn chỉnh khu 196 căn hộ dành cho người thu nhập thấp và hạ tầng giai đoạn I, II.

Mặc dù vậy, qua kiểm tra (thời điểm ngày 18/10/2022) cho thấy, Công ty STO không tiến hành hoàn thiện 2 block đã thi công trước đây, mà vẫn tiếp tục thi công thêm 2 block chung cư của giai đoạn III khi chưa thực hiện các kiến nghị tại Kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn nêu trên.

Ngoài việc Công ty STO “phớt lờ” yêu cầu của địa phương, ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, hồ sơ hợp đồng góp vốn và chỉ định các đơn vị thi công các hạng mục công trình của Dự án do ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty STO trực tiếp ký và chỉ đạo Công ty Lam Sơn, Công ty Phú Gia Thịnh thực hiện là trái quy định của pháp luật, vì việc này phải được Tổng giám đốc Công ty STO ký.

Mặt khác, kiểm tra tại hiện trường Dự án cho thấy, Công ty STO đang thực hiện việc bóc bỏ phần khối lượng của các đơn vị đã thi công trước đây (đang tranh chấp và có đơn tố cáo hành vi xâm phạm tài sản của các đơn vị thi công) đã làm phức tạp thêm tình hình khiếu nại, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Việc làm này của Công ty STO, theo Thanh tra tỉnh Quảng Nam, là “vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể gây thiệt hại tài sản của các tổ chức và cá nhân tham gia Dự án”.

Để có những kết luận, kiến nghị chính xác trong quá trình thanh tra, kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho tạm đình chỉ thực hiện toàn bộ Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư cho đến khi giải quyết xong các tranh chấp, khiếu nại và đủ điều kiện theo quy định để tiếp tục thực hiện Dự án.

Chính quyền có “ưu ái” chủ đầu tư?

Trước đề nghị nói trên của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, ngày 23/11/2022, UBND tỉnh Quảng Nam có Thông báo số 435 với nội dung thống nhất tạm dừng thi công giai đoạn III của Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc để phục vụ công tác thanh tra.

Sau đó một ngày, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 7786 “cụ thể hóa” thông báo trên. Điều đáng nói là, nội dung yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Nam đối với Công ty STO gần như không có gì mới so với nội dung đã yêu cầu công ty này thực hiện từ năm 2019.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Thanh tra tỉnh lập biên bản, yêu cầu Công ty STO nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo các văn bản mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành; nhanh chóng hoàn thành công tác thanh tra tại Dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, liên quan đến Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều buổi làm việc với chủ đầu tư - Công ty STO; đồng thời cũng ra không ít thông báo chỉ đạo với nội dung yêu cầu Công ty STO hoàn thành tiến độ Dự án.

Cụ thể, ngày 24/3/2022, tại buổi làm việc về công tác kiểm tra và giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty STO khẩn trương, tích cực tập trung, bố trí nguồn lực để triển khai thi công hoàn thành giai đoạn I và giai đoạn II của Dự án; không được để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm…

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành các văn bản như Thông báo số 100 (ngày 25/3/2021), Thông báo số 148 (ngày 28/4/2021), Công văn số 1375 (ngày 10/3/2022). Trong các văn bản này, UBND tỉnh Quảng Nam đều đã tạo điều kiện để Công ty STO hoàn thành Dự án, song đáp lại là sự phớt lờ của chủ đầu tư.

Diễn biến vụ việc liên quan Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc khiến dư luận đặt câu hỏi: liệu UBND tỉnh Quảng Nam có “ưu ái” chủ đầu tư?

Phản hồi về vấn đề này, tại buổi tiếp công dân liên quan đến Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc vào tháng 7/2022, ông Trần Anh Tuấn khẳng định, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội là chính sách có ý nghĩa nhân văn, tạo điều kiện cung cấp nhà ở giá rẻ so với giá thị trường cho một số đối tượng chính sách, công nhân, người có thu nhập thấp. Đây là lý do UBND tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng kết luận: “Dự án Khu nhà ở Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư rất chậm so với tiến độ đã được chấp thuận, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Tin liên quan
Tin khác