Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm dịch vụ trên tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng (giai đoạn 2019-2021). Trong số 8 tuyến du lịch đường thủy nội địa được đưa vào khai thác bổ sung có tuyến Sông Hàn – Cù Lao Chàm.
Theo đó, Đà Nẵng khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư tàu du lịch để phục vụ khách có nhu cầu tham quan tuyến theo tiêu chuẩn quy định. Chú trọng loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên tàu (khách sạn nổi, tàu lưu trú ngủ đêm trên tàu). Và thời gian kêu gọi đầu tư bắt đầu từ quý 2/2019.
Tỉnh Quảng Nam đang khống chế lượng khách ra đạo Cù Lao Chàm không vượt quá 3000 khách/ngày để hạ tầng không quá tải |
Trước thông tin này, ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo Quảng Nam vẫn chưa tiếp nhận bất kì thông tin nào từ TP. Đà Nẵng về ý định mở tuyến đường thủy và đưa khách ra tham quan Cù Lao Chàm.
“Đà Nẵng không thể đơn phương mở tour du lịch trên đất Quảng Nam mà không thông qua địa phương. Nếu Đà Nẵng muốn tổ chức việc này thì phải ngồi lại với chúng tôi để cùng xem xét, tính toán kỹ”, ông Thu nói.
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, việc Đà Nẵng quy hoạch các tour du lịch là chuyện của Đà Nẵng nhưng triển khai ở địa phận thuộc TP. Hội An thì nhất quyết phải thông qua lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như Hội An.
Một góc đảo Cù Lao Chàm. |
“Chúng tôi trực tiếp tổ chức sản phẩm du lịch trên đảo nên rõ ràng chúng tôi cần được biết ý định của Đà Nẵng về kế hoạch trên. Vài năm gần đây, chính quyền địa phương giới hạn lượng khách ra đảo Cù Lao Chàm tham quan không quá 3.000 khách/ngày. Lý do là cơ sở hạ tầng trên đảo không đảm bảo cho việc phục vụ lượng khách lớn hơn”.
Việc TP. Đà Nẵng đề xuất mở tuyến du lịch trực tiếp từ Đà Nẵng ra Cù Lao Chàm, cũng khiến nhiều người lo ngại như không thể kiểm soát được số lượng khách, nguy cơ phá vỡ định hướng chiến lược phát triển du lịch của khu bảo tồn biển, gia tăng các áp lực lên môi trường…