Chuyển động thị trường
Quảng Ngãi: UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu ngăn chặn tách thửa, hợp thửa trái phép
Nhiệt Băng - 04/10/2022 15:25
UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu ngăn chặn, xử lý các trường hợp tách thửa, hợp thửa đất trái phép trước tình trạng phân lô, bán nền đang diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện này.

Nguồn tin của phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn cho biết, UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi chi nhánh huyện Tư Nghĩa khi tiếp nhận hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất, nâng hạn mức đất ở của công dân, trong quá trình giải quyết hồ sơ phải phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xác minh về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất; sự phù hợp của việc tách thửa, hợp thửa đất so với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

“Khi giải quyết hồ sơ phải thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai hiện hành và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường”, UBND huyện Tư Nghĩa đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi chi nhánh huyện Tư Nghĩa.

Đối với UBND các xã, thị trấn, UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc chấp hành pháp luật trong quá trình sử dụng đất đai, nhất là các khu đất do địa phương quản lý; quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng; xử lý kịp thời các vi phạm trong việc sử dụng đất đai, xây dựng trái quy định của pháp luật, đặc biệt là các trường hợp tách thửa, hợp thửa đất trái phép.

“Việc xây dựng đường bê thông, vỉa hè, hệ thống điện đường tại các khu dân cư tự phát nhưng chưa được cấp thẩm quyền cho phép hoặc chưa có sự thống nhất của UBND xã đối với công trình không thuộc diện quy định cấp phép xây dựng”, UBND huyện Tư Nghĩa chỉ đạo và yêu cầu UBND các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các trường hợp tác thửa, hợp thửa đất, nâng hạn mức đất ở không đúng quy định pháp luật, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

“Khi phát hiện sai phạm phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích và buộc các tổ chức, cá nhân vi phạm khôi phục lại hiện trang như ban đầu theo quy định của pháp luật”, UBND huyện Tư Nghĩa yêu cầu. 

Liên quan đến phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng về vấn nạn phân lô, tách thửa tại huyện này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra, báo cáo kết quả trước ngày 30/10/2022.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh tại bài viết “Quảng Ngãi: Nhốn nháo làng quê vì phân lô, tách thửa” (ngày 29/9/2022), thời gian gần đây, ở các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Điền, Nghĩa Lâm… của huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi nổi lên vấn nạn phân lô, bán nền. Nhiều khu đất vốn là đất nông nghiệp, được chuyển đổi sang đất ở. Đáng nói là, một số khu đất này được “chẻ” ra thành nhiều lô đất và “thiết kế” đường giao thông, “núp bóng” dưới chiêu thức “hiến đất làm đường”.

Các “cò đất” đổ xô về huyện Tư Nghĩa đua nhau “nhân” giá đất lên gấp nhiều lần so với giá trị thực, khiến làng quê mất đi vẻ yên bình thường nhật. Còn một số người dân, vì thấy lợi trước mắt, đã vội vã bán đi mảnh đất đang canh tác hoa màu lâu nay của gia đình.

UBND huyện Tư Nghĩa đã thừa nhận, việc quản lý, sử dụng đất đai, đặc biệt là tách thửa, hợp thửa đất, nâng hạn mức đất ở tại các xã, thị trấn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện có nhiều bất cập, không kết nối đồng bộ với công trình kỹ thuật hạ tầng tại địa phương, hình thành các khu dân cư không phù hợp quy hoạch, ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin liên quan
Tin khác