Điểm nóng
Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra việc phân lô, bán nền sau phản ánh của Báo Đầu tư
Nhiệt Băng - 04/10/2022 08:03
Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra việc phân lô, bán nền không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện Tư Nghĩa sau phản ánh của Báo Đầu tư.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh tiến hành kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa (phân lô), chuyển quyền sử dụng đất (bán nền) không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Yêu cầu này của UBND tỉnh Quảng Ngãi xuất phát từ thông tin phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu việc kiểm tra tập trung tại các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Thuận, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Điền, Nghĩa Thắng. Kết quả kiểm tra, các cơ quan gồm Sở Tài nguyên và Môi trường và Thanh tra tỉnh báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/10/2022.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tư Nghĩa chịu trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan và phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong suốt quá trình kiểm tra.

Như Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn đã phản ánh tại bài viết “Quảng Ngãi: Nhốn nháo làng quê vì phân lô, tách thửa” (ngày 29/9/2022), thời gian gần đây, ở các xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Điền, Nghĩa Lâm… của huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi nổi lên vấn nạn phân lô, bán nền. Nhiều khu đất vốn là đất nông nghiệp, được chuyển đổi sang đất ở. Đáng nói là, một số khu đất này được “chẻ” ra thành nhiều lô đất và “thiết kế” đường giao thông, “núp bóng” dưới chiêu thức “hiến đất làm đường”.

Các “cò đất” đổ xô về huyện Tư Nghĩa đua nhau “nhân” giá đất lên gấp nhiều lần so với giá trị thực, khiến làng quê mất đi vẻ yên bình thường nhật. Còn một số người dân, vì thấy lợi trước mắt, đã vội vã bán đi mảnh đất đang canh tác hoa màu lâu nay của gia đình.

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, ngày 22/6/2022, UBND huyện Tư Nghĩa đã thừa nhận với Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa rằng, việc quản lý, sử dụng đất đai, đặc biệt là tách thửa, hợp thửa đất, nâng hạn mức đất ở tại các xã, thị trấn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện có nhiều bất cập, không kết nối đồng bộ với công trình kỹ thuật hạ tầng tại địa phương, hình thành các khu dân cư không phù hợp quy hoạch, ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, vệ sinh môi trường.

Tin liên quan
Tin khác